7 หนังสือเปลี่ยนชีวิต ใช้ได้จริงจนเกิดผลลัพธ์ทางการงานและธุรกิจ

กระทู้สนทนา


สวัสดีปีใหม่ 2016 ขอใช้โอกาสนี้บอกเล่าหนังสือที่ผม อ่าน >> อ่านซ้ำ >> อ่านซ้ำและจำไปใช้ และเกิดผลลัพธ์ในงาน
ทำไมจึงเลือกเล่าหนังสือ... เพื่อให้เห็นประโยชน์ของการอ่านอย่างเป็นรูปธรรมว่าลงทุนกับความรู้ไม่ใช่ศัพท์แฟชั่น แต่เป็นไปได้จริงเมื่อลงมือทำจริงจังครับ

นี่คือท็อปหนังสือตลอดกาล อ่านซ้ำมากกว่าหนึ่งครั้ง
บางเล่มหากแจกคน หรือทำหายผมซื้อซ้ำมาเก็บไว้ เพราะรู้สึกว่ามีคุณค่าแก่การมีติดไว้ตลอดไป
ใน 11 เล่มนี้ นำมาเล่าคร่าวๆ 7 เล่ม...


1. The Millionaire Messenger : Brendon Burchard

ทำให้ผมกล้าก้าวมาทำอาชีพขายความรู้อย่างจริงจัง หลังจากลังเลใจมานานทั้งๆ ที่มีคอนเทนต์ดีๆ อยู่ในตัวเป็นทุน ผมกังวลว่าเรารู้พอที่จะนำออกมาขายหรือไม่ แล้วสิ่งที่เรารู้เราก็เล่าให้เพื่อนฟังฟรีๆ ถ้าขายแล้วจะมีคนซื้อหรือ (วะ) ฯลฯ สรุป... ความกังวลเหล่านี้ไม่ช่วยอะไรเลยนอกจากฉุดรั้งเราไว้ และหนังสือเล่มนี้ก็ย้ำว่า ความรู้เป็นสิ่งที่มีราคาและขายได้ พร้อมยกกรณีศึกษาและวิธีปฏิบัติอย่างเป็นขั้นเป็นตอนมาตอกย้ำความมั่นใจครับ

2. The $100 Startup : Chris Guillebeau
ทำให้ผมมั่นใจว่าไม่ได้บ้าไปเองที่คิดจะสร้างธุรกิจจากเงินทุนหลักพันบาทในวันที่ผมใกล้จะหมดตัวเมื่อหลายปีก่อน กรณีศึกษามากมายของคนทำรายได้นับแสนและล้านเหรียญต่อปีจากเงินลงทุนเริ่มต้นหลักร้อยและหลักพันเหรียญ บางกรณีศึกษาเป็นธุรกิจที่ไม่ต้องมีสต็อกสินค้าสักชิ้นเดียว

3. Putting the Power of Your Subconscious Mind to Work : ศาตราจารย์ Joseph Murphy
สอนเรื่องระบบประสาทสมองและพลังจิตใต้สำนึก ในวันที่ชีวิตดิ่งเหว ทำอะไรก็ไม่สำเร็จสักอย่าง หนังสือเล่มช่วยให้ผมมีกำลังใจที่จะไปต่อด้วยการเรียนรู้และเข้าใจการทำงานของจิตใต้สำนึก

4. Delivering Happiness : Tony Hsieh
เรื่องราวของนักธุรกิจชาวเอเชียที่สร้างเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซจนเติบโตระดับโลกสั่นสะเทือนไปถึงยักษ์ใหญ่อย่าง Amazon เรื่องราวของเขาทำให้ผมรู้ว่า นักธุรกิจที่ยิ่งใหญ่แทบทุกคนผ่านการเจ๊งบรรลัยมาแล้วทั้งนั้น ดังนั้นอย่าจมกับความล้มเหลวมาก มันแค่เหรียญอีกด้านของความสำเร็จ!

5. Zero to One : Peter Thiel
สอนให้ผมรู้ว่า ต้องเป็นตัวท็อปในสายงานและธุรกิจเท่านั้น แต่คำว่าเบอร์ท็อปก็ไม่จำเป็นต้องเป็นคนแรกของโลกในสิ่งนั้นๆ แต่เป็นคนแรกในสิ่งนั้นๆ ที่ทำได้ดีกว่าคนที่ทำอยู่ก่อนแล้วยึดหัวหาดให้ได้ เขาให้ความสำคัญกับการสร้างพันธมิตรที่แข็งแกร่งและฐานลูกค้าเป้าหมายที่เหนียวแน่น เพราะคำว่าทำธุรกิจแบบ Competitive market หรือมีการแข่งขันสูงไม่เวิร์ค เหนื่อย กำไรน้อย คุณภาพถดถอย -- ผมนำหลักคิดมาประยุกต์ใช้กับธุรกิจในปัจจุบัน

6. The 4-Hour Work Week : Tim Ferriss
นี่คือคัมภีร์ Passive income ภาคปฏิบัติและสามารถเห็นผลได้ในปีสองปีหากลงมือทำตามสเต็ป สอนวิธีสร้างธุรกิจและวางระบบให้เป็นเครื่องจักรทำเงินกึ่งอัตโนมัติ เมื่อคุณผลิตเงินสดจนเกินจะทันใช้ เมื่อนั้นคุณค่อยเอาเงินเหล่านั้นไปลงทุนในหุ้นและให้คนอื่นบริหารงานแทน นี่คือโมเดลสร้าง Passive income โดยแท้

7. Secret of the Millionaire Mind : T.Harv Eker
ชายผู้เข้าใจธรรมชาติของเงินอย่างทะลุปรุโปร่ง ทำให้ผมเข้าใจว่า เงินไม่เคยลดลงจากโลกนี้ โลกนี้มีเงินเหลือเฝือเพียงแต่เงินมันไหลไปหาคนเฉพาะกลุ่ม เขาสอนวิธีปรับทัศนคติที่จะดึงดูดเงินเข้ามาในชีวิต และเมื่อคุณจูนหัวคิดตัวเองได้ คุณก็จะเริ่มดึงดูดสิ่งดีๆ เข้ามาในกระเป๋าสตางค์ของคุณครับ

Conclusion :
สิ่งที่ผมเรียนรู้จากการอ่านคือ บางครั้งคุณไม่ต้องอ่านหนังสือทั้งเล่มเพื่อถามว่าตัวเองได้อะไร ขอเพียงอ่านให้เจอข้อความฉุกคิดที่รู้สึกว่านำไปใช้ได้ทันที แล้วปิดหนังสือและรีบออกไปลงมือทำครับ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่