[CR] รีวิว เทคนิคการขับขี่รถกระบะเกียร์ออโต้ ขึ้นเขา-ลงเขา อย่างปลอดภัย

กระทู้รีวิว
เข้าช่วงสิ้นปีแบบนี้ หลายที่อากาศก็เริ่มเย็นแล้ว แต่บางที่ยังมีฝนตกกันอยู่เลย แน่นอนว่าช่วงสิ้นปีแบบนี้สถานที่ท่องเที่ยวรับลมหนาวยอดฮิตในช่วงปลายปีก็คงหนีไม่พ้นภูเขา และยอดดอยต่างๆ เป็นแน่ เพราะเริ่มเห็นพี่ๆเพื่อนๆที่ไปเที่ยวเริ่มทยอยเอาภาพมาลงอวดกันตามเฟสบุ๊คเยอะแยะไปหมด ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นการขับรถไปเที่ยวกันเอง และก็มีโอกาสพบเจออุบัติเหตุได้สูง



ผมใช้ Toyota Hilux Revo DoubleCab รุ่น 2.8G A/T Navi 4WD เป็นเกียร์ออโต้ ก็เลยจะมาถือโอกาสแนะนำเทคนิคในการขับรถกระบะขึ้นเขาลงเขาด้วยเกียร์ออโต้กันครับ เพราะเดี๋ยวนี้คนนิยมหันมาใช้รถเกียร์ออโต้กันมากขึ้น เนื่องจากมีความสะดวกสบายในการขับขี่ คล่องตัว และไม่ต้องคอยเปลี่ยนเกียร์ให้ยุ่งยาก แต่หากเราจะขับรถเกียร์ออโต้ขึ้นไปเที่ยวทางภาคเหนือ ตามภูเขา หรือยอดดอยต่างๆ ก็ควรจะเรียนรู้วิธีการการขับรถขึ้นเขาลงเขาในเบื้องต้นกันเอาไว้ ไม่ใช่แค่เพื่อความปลอดภัยของท่านเพียงอย่างเดียว แต่เพื่อความปลอดภัยของผู้ที่ร่วมใช้ทางคนอื่นๆด้วย

การขับรถขึ้นเขาด้วยเกียร์ออโต้ กรณีที่ทางไม่ได้ลาดชันมาก สามารถใช้เกียร์ D ได้เลย เพราะรถจะสามารถทดเกียร์ต่ำให้เองโดยอัตโนมัติ แต่หากเจอทางชันมากๆ ควรทดลงมาเกียร์ต่ำเพื่อให้รถมีกำลังและแรงฉุดขึ้นไปได้ สำหรับรีโว่ เกียร์อัตโนมัติ ให้เข้าที่เกียร์ S แล้วปรับลดเกียร์ลงมาเองได้ที่เกียร์ 1 หรือเกียร์ 2 ตามความเหมาะสม  (สำหรับในเกียร์ออโต้รุ่นอื่นๆ อาจเป็นเกียร์ D2 หรือ เกียร์ L)

ข้อควรระวัง
- ต้องคอยมองรอบเครื่องอย่าให้เกิน 4,000 – 4,500 รอบต่อนาที เป็นเวลานานติดต่อกันมากๆ เพราะอาจทำให้เกียร์พังได้



การขับรถลงเขาด้วยเกียร์ออโต้ ควรใช้เกียร์ต่ำเข้าช่วย เพราะเครื่องยนต์จะมีกำลังในการฉุดรั้งเวลาลง ไม่ให้รถไหลลงเร็วเกินไป สำหรับรีโว่ เกียร์อัตโนมัติ ให้เข้าที่เกียร์ S แล้วปรับลดเกียร์มาเป็นเกียร์ 1 หรือ เกียร์ 2 ตามความลาดชัน ถ้าลาดชันมากให้ใช้เกียร์ 1 ถ้าลาดชันน้อยก็ให้ใช้เกียร์ 2 หรือมากกว่าเป็นต้น โดยคำนึงถึงความเร็วของรถและความปลอดภัยเป็นหลัก (สำหรับในเกียร์ออโต้รุ่นอื่นๆ อาจเป็นเกียร์ D2 หรือ เกียร์ L)

ข้อควรระวัง
- ห้ามใส่เกียร์ว่าง N ลงเขาเด็ดขาด ควรเข้าเกียร์ต่ำ แล้วปล่อยให้รถค่อยๆไหลลงมาเอง ด้วยแรงฉุดของเครื่องยนต์
- ห้ามย้ำเบรกค้างนานๆ หรือย้ำเบรกบ่อยๆ เพราะอาจทำให้ผ้าเบรกไหม้ หรือเบรกแตกได้



สำหรับรถโตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ ที่ผมใช้อยู่นั้น เป็นรุ่นท๊อป มีออฟชั่นและเทคโนโลยีความปลอดภัยต่างๆมาให้เยอะมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TRC (Traction Control System) และระบบควบคุมการทรงตัว VSC (Vehicle Stability Control) ตามที่ได้เคยเขียนไว้ในรีวิวครั้งที่แล้ว เกี่ยวกับเทคนิคในการขับรถหน้าฝนให้ปลอดภัย http://pantip.com/topic/34336261 ครั้งนี้ก็เลยถือโอกาสมาแนะนำระบบความปลอดภัยที่ Toyota Hilux Revo ให้มาเพิ่มอีก 2 ระบบ ที่จะช่วยให้การขับรถขึ้นเขา-ลงเขา บนทางลาดชันง่ายดายและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น นั่นก็คือ ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HAC (Hill-Start Assist Control) และ ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน DAC (Downhill Assist Control)



ระบบ HAC และ DAC คืออะไร
ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HAC (Hill-Start Assist Control) หรือบางคนอาจเรียก ระบบป้องกันรถไหลบนทางลาดชัน หลักการทำงานของระบบนี้คือ เมื่อเราเหยียบเบรกจนรถจอดสนิทหยุดนิ่งอยู่บนเนิน หรือทางลาดชันระบบนี้ก็จะเริ่มทำงานโดยอัตโนมัติ คือพอเราปล่อยเบรก เพื่อที่จะเตรียมกดคันเร่ง รถจะยังไม่ไหลถอยหลัง เนื่องจากระบบจะยังคงช่วยเบรกให้ต่ออีกเป็นเวลาประมาณ 3 วินาที พอเรากดคันเร่งจนรถเริ่มเคลื่อนที่ไปข้างหน้า ระบบก็จะทำการปลดล็อกเบรกให้เอง ระบบนี้จึงมีส่วนช่วยอย่างมากหากเราจอดรถอยู่บนทางลาดชัน เช่น บนทางขึ้นเขา เนินสูง คอสะพาน หรืออาคารจอดรถต่างๆ โดยระบบจะช่วยให้รถไม่ไหลถอยหลัง ในช่วงจังหวะที่เราปล่อยเบรกเพื่อที่จะไปเหยียบคันเร่ง เพราะปกติในรถทั่วไป หากเราปล่อยเท้าที่เบรก รถก็จะไหลถอยหลังลง ยิ่งมีรถคันหลังมาจอดชิดมากเกินไป หรือผู้ขับขี่ไม่ค่อยมีความชำนาญ ก็อาจจะไหลชนคันหลังได้ แต่ในรถที่มีระบบ HAC เมื่อเราปล่อยเท้าที่เบรก ระบบจะยังทำการเบรกให้เราต่ออีกประมาณ 3 วินาที ทำให้รถไม่ไหลลง และมีเวลาพอที่จะกดคันเร่งเพื่อไปต่อได้อย่างสบายๆ



ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน DAC (Downhill Assist Control) หรือเรียกง่ายๆ ว่าระบบช่วยลงทางลาดชัน ระบบนี้ถูกออกแบบมาสำหรับการขับขี่บนเส้นทางลาดชันแบบออฟโรดโดยเฉพาะ ช่วยให้รถที่วิ่งลงทางลาดชันมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น โดยที่ผู้ขับขี่ไม่ต้องคอยเหยียบเบรกหรือคันเร่ง เพียงแค่บังคับทิศทางด้วยพวงมาลัยอย่างเดียวเท่านั้น ระบบจะควบคุมเบรก ด้วยการเบรกแบบจับ-ปล่อยถี่ๆ เพื่อให้รถค่อยๆ เคลื่อนตัวลงทางลาดชันได้อย่างนุ่มนวลและต่อเนื่องในความเร็วต่ำและสม่ำเสมอ จึงช่วยให้การควบคุมและการทรงตัวของรถมีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น นี่น่าจะเป็นครั้งแรกของรถกระบะเมืองไทยเลยก็ว่าได้ ที่ทางโตโยต้าใส่ระบบนี้มาให้ในรถ ไฮลักซ์ รีโว่ เพราะระบบนี้เป็นเทคโนโลยีใหม่ ที่ส่วนใหญ่จะพบเห็นกันได้บนรถ SUV ตัวท๊อปๆ เท่านั้น



สำหรับการใช้งานระบบช่วยลงทางลาดชัน DAC ให้ทำการปรับโหมดกับขับเคลื่อนไปที่ H4 หรือ L4 แล้วกดสวิทช์ใช้งานระบบ DAC (สัญลักษณ์รูปรถกำลังลงทางลาดชัน) จากนั้นเข้าเกียร์ D แล้วรอจนไฟรูปสัญลักษณ์ติดค้างที่หน้าจอเรือนไมล์ ก็จะถือว่าระบบพร้อมใช้งานแล้ว จากนั้นปล่อยเบรก รถจะค่อยๆเคลื่อนตัวลงมาอย่างช้าๆ ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งกับการใช้งานบนทางลื่น ที่มีความลาดชัน ดินลูกลัง หรือทางโคลน จากนั้นก็บังคับรถจนกว่าจะถึงทางลาดด้านล่างที่ปลอดภัย แล้วค่อยปรับกลับไปใช้โหมดการขับเคลื่อนที่เหมาะสมกับสภาพถนนต่อไป



ก่อนหน้านี้ผมก็เคยใช้รถที่ไม่มีระบบ HAC และช่วงนั้นยังเป็นมือใหม่อยู่ด้วย เวลาขับรถขึ้นไปติดค้างบบนทางลาดชันอย่างคอสะพาน หรือทางขึ้นอาคารจอดรถนี่ ใจตุ้มๆต่อมๆเลยครับ กลัวรถจะไหลไปจนคันหลังที่ตามจ่อท้ายมาติดๆ ในช่วยที่กำลังละเบรกไปกดคันเร่ง หากกดคันเร่งเร็วและแรงเกินไปรถก็อาจจะพุ่งไปชนคันหน้า หรือสิ่งกีดขวางได้อีก ส่วนระบบ DAC ถึงผมจะยังไม่เคยได้ลองลุยแบบออฟโรดจริงๆจังๆมาก่อน แต่ก็เคยเจอปัญหาเรื่องการลงทางลาดชันที่เป็นดินโคลน และทางลูกลังมาอยู่บ้าง เวลาเจอทางแบบนี้ ถึงจะควบคุมรถได้ดีแค่ไหน ก็จะเจออาการลื่นไถลและบังคับทิศทางได้ค่อนข้างลำบากมากๆครับ เนื่องจากความเร็วไม่คงที่ เบรกๆหยุดๆ ประกอบกับแรงเฉื่อยและน้ำหนักของตัวรถเอง เลยทำให้เกิดอาการเสียการควบคุมและลื่นไถลได้โดยง่าย แต่พอได้มาลองระบบ HAC และ DAC แล้ว ก็ต้องบอกเลยว่าชอบมาก ทั้งในแง่ของความสะดวกสบายในการขับขี่ การควบคุมรถ และที่สำคัญที่สุดนั่นก็คือเรื่องความปลอดภัย



สำหรับเพื่อนๆที่กำลังเตรียมตัวเดินทางไปเที่ยว หรือเดินทางในช่วงสิ้นปีนี้ ก็ควรเตรียมตัวเช็คสภาพรถให้พร้อมใช้งานกันด้วยนะครับ ขับขี่ด้วยความระมัดระวัง เพราะสิ่งที่สำคัญมากกว่าระบบความปลอดภัยที่รถมีให้เรา ไม่ว่าจะมากแค่ไหน นั่นก็คือความไม่ประมาท

ขอบคุณที่ติดตามอ่านจนจบครับ
ชื่อสินค้า:   Toyota Hilux REVO 2015
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แสดงความคิดเห็น
Preview
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่