ทำไมบริษัทต่างๆที่ต้องการหาพนักงาน จึงไม่ใส่ rangeของกระบอกเงินเดือนในตำแหน่งนั้นๆไว้ในเวปหางาน

กระทู้คำถาม
สงสัยครับ....

บริษัทต่างๆที่โพสจ็อบไว้ในเวปหางานทั้งหลาย ทำไมถึงไม่ค่อยใส่ range ของกระบอกเงินเดือนของตำแหน่งนั้นๆไว้ในเวปเลย เข้าใจครับว่าจะระบุตัวเลขเป๊ะๆไปไม่ได้ เพราะเงินเดือนขึ้นกับหลายๆอย่าง ทั้งประสบการณ์ วุฒิการศึกษา ความตรงของประสบการณ์และงานที่ทำมา และอื่นๆอีกหลายปัจจัย

แต่ถ้าเข้าใจไม่ผิด ทุกบริษัท ทุกองค์กร ก็มีกระบอกเงินเดือนของแต่ละตำแหน่งอยู่แล้วไม่ใช่หรอครับ เช่นตำแหน่ง officer ประสบการณ์ 0-5ปี ส่วนใหญ่ในสายงานที่ผมทำ กระบอกจะวิ่งตั้งแต่ 16K-35K (แต่ใครจะได้เท่าไร ขึ้นกับวุฒิ สถาบัน ประสบการณ์ ภาษา ฯลฯ) พอขยับมาเป็น senior officer กระบอกก็วิ่งตั้งแต่ 35K-50K  อะไรประมาณนี้ ตัวอย่างนะครับ

ผมว่าการที่บริษัทที่กำลังมองหาพนักงานผ่านเวปหางาน ถ้าใส่กระบอกเงินเดือนที่เป็นไปได้สำหรับตำแหน่งดังกล่าว จะช่วยให้ Candidate ได้รู้ไปเลยว่าโอเครึไม่สำหรับตำแหน่งนั้นๆ ความรับผิดชอบเท่านี้ รายได้เท่านี้ จะได้ไม่เสียเวลาทั้งตัวผู้สมัคร และลดเวลาของ HR ได้นะครับ resumeน่าจะลดลงได้ระดับนึง (เพราะบางคนอ่านๆ Job Description ในเวปแล้วอาจสนใจ พอมาดูที่ตัวเลขแล้วไม่สนใจเลยก็เยอะ จะได้ไม่ต้องเสียเวลาส่ง Resume และ HR เองก็จะได้ลด Resume ที่ต้องอ่านไปได้ด้วย) รวมถึงจะได้ไม่ต้องเสียเวลาสำหรับขั้นตอนการเรียกสัมภาษณ์ ที่อาจผ่านไปจนสุดท้ายแล้ว process เสร็จสิ้น แต่ต้องมา turn down เพราะตัวเลขไม่โอเคกัน ความจริงถ้าบอก rangeตัวเลขตั้งแต่แรก ผมว่าน่าจะเป็นการกรอง candidate ได้ในระดับนึง

แต่ที่กล่าวมาข้างบนเป็น คหสต ครับ ซึ่งทาง HR อาจมีกลยุทธ์อะไรซักอย่างถึงไม่โพส rangeของกระบอกเงินเดือนในเวปหางานแต่แรก ผมจึงสงสัยครับ อยากทราบว่าเพราะอะไร ใครทราบรบกวนให้ความกระจ่างหน่อยครับ

ขอบคุณครับ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่