ธุรกิจผมกำลังจะเจ๊งเพราะทำตามกฏหมาย

กระทู้สนทนา
ผมทำธุรกิจร้านค้าส่ง เปิดมาได้สองสามปี ก็ถูกสรรพากรเข้า ท่านมาเตือนให้เข้าระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม(VAT)ให้ถูกต้อง  หากไม่จัดการจะเจอค่าปรับชนิดที่ผมไม่มีปัญญาจ่ายแน่นอน ผมก็รีบทำตามทันทีตามคำแนะนำ คือ จดบริษัท และจดภาษีมูลค่าเพิ่ม

ผลก็คือ

ธุรกิจผมกำลังจะเจ๊ง  เพราะ สรรพากรเลือกปฎิบัติ ร้านค้าในย่านเดียวกันค้าขายแบบเดียวกัน มีเป็นสิบร้าน เขาไม่ได้เข้าทุกร้าน และไม่ได้บังคับใช้กฏหมายทุกร้าน  กลายเป็นว่า ร้านไหนที่ทำตามสรรพากร คือจดบริษัท จดภาษีมูลค่าเพิ่ม จะขายของแพงกว่าร้านที่ไม่ได้จด 7 % พูดง่ายๆคือ ร้านอื่น ขาย 100 พวกเราต้องขาย 107  

ผลก็คือ เพียงปีเดียว ลูกค้าหายไปเกือบครึ่งแล้ว ยอดตกกว่า 40%แล้ว และยังคงตกต่อไปอย่างต่อเนื่อง

ร้านค้าส่งแข่งกันที่ราคา แม้ผิดกันเพียงบาทเดียวเขาก็ไม่เอา  แต่นี่ผิดกันถึง 7% กลายเป็นว่าร้านค้านอกระบบใช้โอกาสนี้แย่งลูกค้าไปแบบเห็นๆ

พอแจ้งไปที่สรรพากรว่าเราเดือดร้อนร้านจะเจ๊ง แจ้งไปเป็นสิบรอบเขาก็ไม่สนใจ ไม่ทำอะไร

นี่เหรอครับผลของการเป็นผลเมืองดี ทำตามกฏหมาย สรรพากรทำแบบนี้ก็เท่ากับบีบให้ร้านค้าไปแอบขายโดยไม่ออกภาษีมูลค่าเพิ่ม แต่ถ้าร้านค้าทำก็จะมาจับและปรับแสนแพง  

ตอนนี้ผมคงมีแค่ทางเลือกว่าจะ ยอมเจ๊งเพราะโดนแย่งลูกค้าไปหมด หรือจะเจ๊งเพราะกลับไปแอบขายแบบไม่มี vat แล้วโดนสรรพากรจับ ปรับจนล้มละลาย  หรือเลิกกิจการไปซะ นี่คือทางเลือกของคนที่ทำตามกฏหมายครับ  มันเจ็บปวดจริงๆ

มาระบายให้ฟัง ส่วนเพื่อนสมาชิกท่านใดมีข้อเสนอแนะอะไรที่พอจะช่วยได้ก็จะขอบคุณเป็นอย่างสูงครับ มีใครตกที่นั่งลำบากอย่างผมบ้าง ถ้ารวมตัวกันช่วยกันแชร์ให้ถึงสรรพากรมันช่วยอะไรได้บ้างไหม (ถ้ามันเป็นความคิดที่ไม่เข้าท่า ก็อย่าว่ากันเลยนะ กลุ่มใจจริงๆครับ)
แก้ไขข้อความเมื่อ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่