วิภาวดีรังสิต * "จรัมพร" ฟุ้งไตรมาสแรกปี 58 ฟันกำไร 4,000 ล้าน เหตุรับอานิสงส์การท่องเที่ยวฟื้นตัว และการขยายตัวทางเศรษฐกิจในหลายประเทศ กรมการบินพลเรือนรับ แก้ปัญหาข้อบกพร่องทางการบินไม่ทัน หวั่นถูก FAA ห้ามไทยบินเข้าอเมริกา พร้อมแจ้งจีนพบ 5 สายการบินมีข้อบกพร่อง
นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย จำกัด เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานไตรมาส 1 ของปี 2558 นี้ หลังจากที่การบินไทย
ได้เริ่มดำเนินการตามแผนปฏิรูป ประกอบกับการปรับปรุงประสิทธิภาพในการหารายได้ และจากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวประเทศไทย รวมทั้งการขยาย ตัวของเศรษฐกิจในหลายประเทศ ทำให้การบินไทยมีรายได้รวม 51,649 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 4,549 ล้านบาท
"การบินไทยเริ่มดำเนินการตามแผนปฏิรูปในขั้นตอนแรกหยุดการขาดทุน โดยหยุดบินในเส้นทาง บินกรุงเทพฯ-โจฮันเนสเบิร์ก, กรุงเทพฯ-มอสโก และภูเก็ต-โซล ตามตารางการบินประจำภาคฤดูร้อน 2015 ควบคู่ไปกับการปรับแบบเครื่อง บินให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด รวมถึงดำเนินการตามแผนการปรับปรุงฝูงบินให้เหมาะสม" นายจรัมพรกล่าว
ทั้งนี้ จากการดำเนินการดัง กล่าว รวมถึงการปรับปรุงประสิทธิ ภาพในการหารายได้ ทำให้ไตรมาส 1 ปี 58 การบินไทยมีผู้โดยสารถึง 5.62 ล้านคน เพิ่มขึ้น 17.0% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และอัตราการบรรทุกผู้โดยสาร (เคบินแฟคเตอร์) อยู่ที่ 75.4% เพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน 70.1% ในขณะที่ค่าใช้จ่ายรวมลดลง 6,020 ล้านบาท หรือ 11.6% เป็นผลมาจากราคาน้ำมันที่ลดลง
นายสมชาย พิพุธวัฒน์ อธิบดีกรมการบินพลเรือน (บพ.) กล่าวว่า เมื่อวันที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สำนักการบินพลเรือนประเทศจีนได้เข้าหารือ พร้อมชี้แจงให้ทราบถึงกฎเกณฑ์ และระเบียบในการกำกับดูแลมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินของจีน รวมทั้งได้เข้ามาตรวจสอบความปลอดภัยด้านการบินของสายการบินไทย 5 สายการบินที่บินเข้าจีน ประกอบด้วย สายการบินโอเรียนท์ไทย, ซิตี้ แอร์เวย์, อาร์ แอร์ไลน์, นกสกู๊ต และเจ็ท เอเชีย โดยข้อบกพร่องที่พบ อาทิ ความบกพร่องด้านเอกสารการบิน, ตัวเครื่องบิน, การบำรุงรักษาเครื่องบิน และบุคลากร
"มั่นใจว่า 5 สายการบิน จะแก้ปัญหาข้อบกพร่องเพียงเล็กน้อยเหล่านั้นได้ และจะไม่ถูกจีนออกมาตรการตอบโต้ทางการบิน แต่ท้ายที่สุดต้องรอผลการตรวจสอบของกรมการบินพลเรือนจีนก่อน แต่หากสายการบินไม่สามารถแก้ปัญหาได้ตามกรอบเวลาที่กำหนด อาจจะถูกสั่งระงับการทำการบินไปยังประเทศจีน" นายสมชายกล่าว
นายสมชายกล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่องค์กรการบินพลเรือนของสหรัฐ (FAA) จะเดินทางเข้ามาตรวจ สอบมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินของไทยช่วงกลางเดือน ก.ค.นี้นั้น ยอมรับว่ากังวล เพราะไทยอาจยังทำคู่มือเกี่ยวกับมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินไม่เสร็จ รวมถึงการตรวจการออกใบอนุญาตการเดินอากาศ (เอโอซี) ของ 28 สายการบินของไทย ก็อาจแล้วเสร็จไม่ทัน และหากไทยไม่ผ่านการตรวจสอบครั้งนี้ FAA อาจออกมาตรการห้ามสายการบินจากไทย หรือห้ามขยายจำนวนเที่ยวบิน เพิ่มขนาดเครื่อง และห้ามเปิดเส้นทางบินใหม่ๆ ไปยังสหรัฐอเมริกาได้".
บรรยายใต้ภาพ
จรัมพร โชติกเสถียร
อ่านต่อได้ที่ :
http://www.ryt9.com/s/tpd/2157559
TG ปลื้มกำไรพุ่ง4.5พันล้านบพ.หวั่นแก้ปัญหาข้อบกพร่องไม่ทัน
"การบินไทยเริ่มดำเนินการตามแผนปฏิรูปในขั้นตอนแรกหยุดการขาดทุน โดยหยุดบินในเส้นทาง บินกรุงเทพฯ-โจฮันเนสเบิร์ก, กรุงเทพฯ-มอสโก และภูเก็ต-โซล ตามตารางการบินประจำภาคฤดูร้อน 2015 ควบคู่ไปกับการปรับแบบเครื่อง บินให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด รวมถึงดำเนินการตามแผนการปรับปรุงฝูงบินให้เหมาะสม" นายจรัมพรกล่าว
ทั้งนี้ จากการดำเนินการดัง กล่าว รวมถึงการปรับปรุงประสิทธิ ภาพในการหารายได้ ทำให้ไตรมาส 1 ปี 58 การบินไทยมีผู้โดยสารถึง 5.62 ล้านคน เพิ่มขึ้น 17.0% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และอัตราการบรรทุกผู้โดยสาร (เคบินแฟคเตอร์) อยู่ที่ 75.4% เพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน 70.1% ในขณะที่ค่าใช้จ่ายรวมลดลง 6,020 ล้านบาท หรือ 11.6% เป็นผลมาจากราคาน้ำมันที่ลดลง
"มั่นใจว่า 5 สายการบิน จะแก้ปัญหาข้อบกพร่องเพียงเล็กน้อยเหล่านั้นได้ และจะไม่ถูกจีนออกมาตรการตอบโต้ทางการบิน แต่ท้ายที่สุดต้องรอผลการตรวจสอบของกรมการบินพลเรือนจีนก่อน แต่หากสายการบินไม่สามารถแก้ปัญหาได้ตามกรอบเวลาที่กำหนด อาจจะถูกสั่งระงับการทำการบินไปยังประเทศจีน" นายสมชายกล่าว
บรรยายใต้ภาพ
จรัมพร โชติกเสถียร
อ่านต่อได้ที่ : http://www.ryt9.com/s/tpd/2157559