จักรยานไม่ควรมาขี่บนถนนบางสาย ฝากถึงจ่าดราม่าและสาวกจักรยานหลายๆท่าน

กระทู้สนทนา
edit 3: 20:00น. ขอบคุณที่จ่าได้อ่าน ผมเห็นในเฟสละ ไม่ว่าจะเห็นด้วยรึไม่ก็ตาม แต่ผมหวังว่ากระทู้นี้จะมีคนจำนวนหนึ่งที่เห็นด้วยกับผม และตระหนักมากขึ้นหากจะขี่จักรยานในถนนที่มีลักษณะไม่เหมาะสม
เนื้อหาในกระทู้นี้ บางประโยคอาจจะดูดุดัน รุนแรง หรือใช้คำในทางที่ไม่เหมาะสมเท่าไหร่ก็ขออภัยด้วย
ซึ่งแน่นอน คนที่ไม่เห็นด้วยมักจะหาคำมาจับผิด รวมทั้งจ่าด้วย ในขณะที่เนื้อหาที่ จขกท จะสื่อจริงหลายๆอย่างที่ควรจะฟังบ้างกลับไม่ยอมคิดถึงเลย คือก็เข้าใจนะ เป็นปกติของคน กระแสหลักมันไม่เห็นด้วยหนิ ยกประโยคจับผิดมาอันเดียว เด๋วคนก็ตีความไปด่าไปกันมันๆเอง
เช่น quoteหลักของ จขกท เลยนะ ที่จ่าแชร์อะ ประมาณว่า

ไหล่ทางไม่ใช่ทางหลัก ทางแคบ เลนแคบ บางทีแซงซ้ายมันก็ต้องเหลื่อมไปบ้าง
เน้นตรง ครับ ไหล่ทางมีเอาไว้แซงซ้ายเนี่ยนะ?

ใช่ แซงซ้ายมันผิดครับ และผมก็ไม่ได้หมายความถึงการแซงซ้ายโดยไม่มีเหตุจำเป็นบนไหล่ทางด้วย ที่เขียนนี่หมายถึง หากต้องแซงซ้ายในยามคับขัน และต้องเหลื่อมบนไหล่ทาง นั่นแหละ อันตราย เพราะรถยนต์จะชลอความเร็วให้ต่ำกว่าจักรยานไม่ทัน บางทีมองไม่เห็นด้วยซ้ำถ้ารถบรรทุกบัง อย่าลืมว่าคนขับอยุ่เก้าอี้ขวา

นี่คือความหมายที่ต้องการจะสื่อจริงๆ แต่ด้วยความไม่เข้าใจ ความอยากด่าเอามัน ความอยากเอาชนะหรืออะไรก็ตาม เห็นประโยคนี้ปุ้ปก็ด่าเลย จขกท แม่มสงสัยแซงซ้ายเป็นปกติ ด่ากันมันเลย ยิ้มครับ ลามไปหมด คือ บางทีพวกคอมเม้นเอามัน ยิ้มคิดนิดนึงนะ ใครมันจะมาบ้าตั้งกระทู้ไล่จักรยานด้วยเหตุผลที่ว่า กุจะแซงซ้ายวะ ยิ้ม ได้คิดรึป่าว???

ยังมีต่อ บางคนก็เข้าใจในบางส่วน แล้วก็จะมาเสริมว่า ประมาณว่าไม่ควรขับจี้ตูดรถคันหน้า ใช่ครับ นั่นคือสิ่งที่ควรทำในสถานการที่ปกติ แต่ถ้ารถหนาแน่น ขับกัน60-70มันก็อาจจะเว้นน้อยลงครับ น้อยในลักษณะที่ว่าถ้าคันหน้าเบรกกะทันหัน เราเบรกตามทัน แต่คงไม่ทันถ้าหากจู่ๆมีจักรยานที่ปั่นแค่10-20โผล่มาจากไหล่ทางซ้าย(และอุบัติเหตุจะเกิดถ้าบังเอิญมีรถมาเบียดทางขวาทำให้เราต้องหักหลบซ้ายจนล้อซ้ายอยู่บนไหล่ทาง)

และนี่คือตัวอย่างของคอมเม้นที่แม่มไม่ได้พยายามเข้าใจสิ่งที่จะสื่อเลยและด่าเอามัน ไม่เปนไรครับ ด่ามาผมก็ด่ากลับ ถ้าคุณไปขี่ในถนนที่ไม่ควรอย่างว่า ก็ขอให้จัดรยานคุณโดนรถยนต์สอยตูดเช่นกัน ผมไม่ผิดด้วยนะ ผมคิดไม่เหมือนพวกยิ้มเฉยๆ ไม่ได้ด่ายิ้มก่อน


มีอีกหลายความเห็นที่ก็ยกโน่นนี่นั่นมา คือผมเห็นด้วย ผมก็บอกเห็นด้วยนะ ไม่เห็นด้วยผมก็ใส่เหตุผลแย้งไป สุภาพมาผมก็สุภาพกลับนะครับ

บางความเห็นที่เห็นด้วยกับ จขกท ทั้งในเฟสและในนี้ ผมถือว่ากระทู้ที่ผมตั้งนี่ก็ได้ส่งผลที่ผมตั้งใจไว้แล้ว แม้คุณจะเป็นส่วนน้อยก็ตาม แม้ความเห็นคุณจะไม่มีคนกดlikeจนคนอื่นๆมาเห็นด้วยก็ตาม แต่นั่นคืออย่างน้อยคุณก็ได้มองเห็นแล้วว่าขี่จักรยานแบบไหนที่อันตราย และผมขอบคุณความเห็นเหล่านี้ด้วย โดยเฉพาะในเฟส เพราะคุณกล้าที่จะมองเห็นต่างและแสดงออกมาท่ามกลางกระแสที่ไม่เห็นด้วย

คอมเม้นในเฟสผมไม่ตอบกลับนะ ผมก็อยากอยู่เงียบๆในเฟสเหมือนกัน ส่วนความเห็นในพันทิพนี่ ถ้าสุภาพชนมาผมจะสุภาพชนกลับครับ ถ้าคุณเข้าใจอะไรผมผิด ผมก็จะพยายามอธิบายใหม่ครับ แต่ถ้าเอะอะก็ด่า จขกท เห็นแก่ตัวหรือหาว่ามีอคติกะจักรยาน หรือแบบมาจับผิดประโยค ก็จะไม่ตอบ หรือถ้าว่างจะด่ากลับครับ

เหนื่อยเหมือนกันว่ะ สู้กะความเห็นแย้งในสังคมออนไลน์เนี่ย บ่นพึมพำ แต่แปลกมากนะ ในชีวิตจริงเพื่อนฝูง คนรอบข้าง จขกท ก็เห็นด้วยนะ ไม่รุ้คนในโซเชียวนี่เป็นยังไง
,..........................
คือเมื่อกี้นั่งพิมพ์จะคอมเม้นในเฟส แต่มันคอมเม้นไม่ได้ errorไรไม่รุ้ ผมฝากแชร์กระทู้นี้ไปให้จ่าดราม่าแอดดิกอ่านทีนะ

ตามอ่านมาหลายอันแระเรื่องปัญหาจักรยานบนถนนเนี่ย ส่วนใหญ่จะเข้าข้างจักรยาน แต่ผมในฐานะที่ขับทั้งรถยนต์และมอไซ ขอโต้หน่อยละกัน ถ้าจะวิจารย์ขอให้ใช้เหตุผลนะครับ
ขอขึ้นด้วยประโยคแรงๆก่อนเลย ผมไม่ชอบเลยกับตรรกะประมาณว่า แล้วจักรยานจะไปขี่ที่ไหนถ้าถนนกุไม่มีสิทธิขี่ คือควรจะให้ความสำคัญกะความปลอดภัยมากกว่าสิทธิปะ
ในกรณีของโพสจ่านี้ รถบรรทุกคันใหญ่ขับถนนหลวงตอนกลางคืน ถ้าลืมเปิดไฟยังโคตรอันตราย นับประสาอะไรกะจักรยานคันนิดเดียว มีไฟหรี่อยู่ดวงเล็กๆ ปกติถ้าถนนโล่ง รถเครื่อวก็จะใช้ความเร็วพอสมควร และสายตาก็จะมองด้านหน้ากะกระจกหลังสลับไปมา ดังนั้นการสังเกตว่าจะมีรถอยู่รอบตัวมั้ยบางครั้งเรามองด้วยหางตานะ ถ้าเห็บแวปๆถึงจะมองเต็มตาแล้วก็ระวังต่อไป แล้วถ้าเราขับอยุ่เลนซ้ายล่ะ มองหางตาบางทีมองไม่ทันเห็นไฟจักรยาน กว่าจะเห็นก็อาจจะใกล้มากแล้ว มันก็มีความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ
ส่วนเรื่องทางจักรยานบางที่ขยายไม่ได้ก็ถูกของเขา ใน กทม คือปกติรถยนต์ก็ติดอยู่แล้ว มอไซยังขี่แทรกได้ถ้าเลนกว้างพอ ถ้าจะบีบเลนเข้าไปเพื่อทำด้านข้างให้เป็นทางจักรยาน มอไซแทรกไม่ได้ก็ต้องมาวิ่งทางจักรยาน ก็โดนด่าอีก ไม่ก็โดนจักรยานขวางเพราะขี่ช้ากว่า แล้วจะให้มอไซติดไฟแดงกะรถยนต์หรอ และยิ่งเลนแคบเท่าไหร่ ก็ต้องยิ่งระวังข้างรถมากกว่าเดิมด้วย
ส่วนเรื่องเด็กต่ำอายุ12นี่โคตรเห็นด้วยเลย ความจริงน่าจะซัก17+ด้วยซ้ำ เพราะเด็กยังไม่มีไหวพริบเพียงพอกะสภาพการจราจร คิดจะเลี้ยวก็เลี้ยว ถ้ามาขี่ในถนนใหญ่นี่คงอันตรายเกินไป (ข้อนี้ไม่น่าเชื่อนะ ว่าจ่าไม่เห็นด้วย)

สำหรับนอกเหนือจากกระทู้นี้ ยังมีเหตุผลอีกมากมายดังนี้
เรื่องจักรยานขี่ชิดขอบซ้ายถนนก็ยังโดนชนได้ ทุกคนก็จะโทษแต่รถใหญ่ที่ไม่ระวัง ไม่มีวินัย ผมว่าจักรยานก็มีส่วนผิดนะ มีหลายสถานะการมากที่สุ่มเสี่ยงอันตรายแม้จะขี่ชิดขอบถนนแค่ไหนก็ตาม เช่น กรณีรถใหญ่จะแซงจักรยาน แต่รถเก๋งที่ตามมาจะเลี้ยวซ้ายเข้าซอย คือรถเก๋งก็มองไม่เห็นจักรยานปะจนกว่ารถใหญ่ข้างหน้าจะแซงพ้น แต่จักรยานช้าไง พอเห็นปุ้ปก็ชนเลย รถเก๋งเบรกไม่ทัน  ถ้าเป็นมอไซมันวิ่งเร็วกว่าจักรยาน รถเก๋งยังชลอทัน นี่เป็นสาเหตุที่ว่าทำไมจักรยานไม่ควรขี่บนถนนหลักที่รถวิ่งเร็ว

ขับรถยนต์ยังดีนะ ถ้าเจอจักรยานยังหลบเข้าเลนขวาแซงห่างๆได้
แต่ถ้าคุณขับมอไซจะรู้เลยว่า จะแซงจักรยานทียิ้มลุ้นมาก กุต้องระวังมากกว่าแซงรถอื่นๆมากมาย ระวังอะไรบ้าง? ต้องดูทางข้างหน้าจักรยานว่ายิ้มมีหลุมมั้ย เพราะจักรยานยิ้มไม่มีไฟเบรก ไฟเลี้ยว คือกุต้องเดาใจมันอะ เกิดเร่งแซงแล้วจักรยานหลบหลุมมาทางขวาก็ชนอีก ถ้าด้านหน้ามีซอย กุก็ต้องเดาใจมันอีก จะชลอเลี้ยวมั้ย หรือตรงไป

และสถานะการที่เจอทุกวันในถนน กทม คือ มีมอไซขี่ตามกันมาด้านหลังหลายๆคัน จักรยานอยู่หน้าขี่ชิดขอบซ้ายในเลนรถ รถเก๋งวิ่งเลนสอง เราขี่มอไซ ใช่! มันมีช่องว่างพอดีให้ขี่แซงจักรยาน แต่ปัญหาคือ จักรยานมันไม่มีกระจกข้างไง ก็ต้องไปเดาใจมันอีกว่าระหว่างที่เราขี่แซงมันไปนั้น  มันจะตกใจมั้ย มันจะหลบท่อน้ำข้างหน้ามาปาดเรารึป่าว จะให้ขี่ตามหลังจักรยานก็คงไม่ได้อีก

แล้วสรุปจะให้จักรยานทำไง???
ไม่ควรขี่ในบางถนนครับ สรุปง่ายๆ ไม่ต้องมาอ้างสิทธิ เพราะ
1.สิทธิของคุณก็มาละสิทธิของรถอื่นๆที่วิ่งเร็วกว่าเหมือนกัน คุณทำให้เค้าต้องระวังมากขึ้นเยอะมากกกก ถ้าแซงไม่ได้ก็กีดขวางการจราจรอีก ผมวัยรุ่นที่ไหวพริบดีพอยังเสียวเลย แล้วถ้าลุงแก่ๆที่ไหวพริบไม่มากเท่าผม ก็คงจะยิ่งเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุกว่านี้
2.สิทธิกะความปลอดภัย เลือกเอาละกัน มีหลายสถานะการมาก บางทีก็อธิบายไม่ถูก แต่ถ้าลองมาขี่รถตามหลังจักรยานจะประเมินได้เองว่า มันไม่ปลอดภัยนะ
แล้วจะให้จักรยานขี่ถนนไหนได้หละ???
1. ถ้าเป็นถนนที่มีเลนจักรยานโดนเฉพาะ ผมโอเคนะ คือจะได้ไม่ต้องระแวงว่าจะปาดขวารถเรารึป่าว
2. ถ้าเป็นในซอยเล็กๆ รถวิ่งสวนกันสองเลนหรือเลนเดียว อันนี้โอเค เพราะซอยเล็ก รถวิ่งช้า ถ้าจู่ๆโผล่ออกมา ยังเบรกทัน
3. ถนนใหญ่ทางเดียว ตั้งแต่2-3เลนขึ้นไป ไม่ควรขี่ อันตราย เพราะรถวิ่งเร็ว จะห้ามให้ช้าก็ไม่ได้ พอเร็วก็เบรกจักรยานไม่ทัน จักรยานควรเลี่ยงทางนี้ ถ้าจำเป็นก็ไปจูงบนฟุตบาทหรือยกขึ้นแทกซี่ไปละกัน(ไม่ได้ประชด แต่มันไม่มีทางเลือก เพราะคุณขี่บนถนนมันกีดขวางรถใหญ่+ไม่ปลอดภัย)
4. ถนนหลวง ทางหลัก ทางต่างจังหวัด ทางไกลๆที่บรรยากาศดีๆรถน้อยๆ ไม่มีฟุตบาท ไม่มีไฟทาง รถวิ่งเร็ว ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะมาขี่ แม้จะขี่ขอบซ้ายนอกเลนรถก็ตาม แม้กฎหมายจะห้ามไม่ให้รถยนต์ขับขอบทางซ้าย แต่ในทางปฏิบัติมันก็มีหลายสถานะการที่ทำให้ต้องร่นขอบซ้ายออกมานิดนึง เช่น เจอรถแช่ขวาไล่ไม่ไปและมันขับติดขอบซ้ายของเลนขวา เลนซ้ายโล่ง เรามาเร็วเราก็ต้องเบี่ยงซ้ายแซง แล้วถ้าดันมีจักรยานอยู่ขอบซ้ายอีก นั่นแหละ เสี่ยง!

*edit ลบอันที่โพสซ้ำออกไป

*edit 2 ผมจะพยายามตอบทุกอันนะครับ บางอันอาจจะเข้าใจผิดหรือไม่เข้าใจที่จะสื่อก็จะพยายามตอบนะครับ บางอันก็ด่าเลย ถ้าว่างก็จะมาด่ากลับนะครับ บางอันความเห็นแย้ง ผมก็จะพูดคุยด้วยเหตุผลนะครับ

ผมรู้นะ ว่าเคยมีกระทู้แนวๆนี้มารอบนึงและน่าจะโดนยำไปเละ ไม่เป็นไร ผมจะเป็นอีกกระทู้ ผมเลือกจะอยู่เสียงข้างน้อยแบบ จขกท นั้น ถามว่าทำไมผมต้องมานั่งพิมพ์นั่งเถียงกะคนบนเน็ตทั้งๆที่ผมเลือกจะอยู่เฉยๆก็ได้ ไม่โดนด่าด้วย นั่นเพราะผมเกรงว่าจะมีการนำจักรยานมาใช้บนถนนบางสายที่ไม่ปลอดภัยเพิ่มขึ้น และอุบัติเหตุก็จะเกิดมากตามอีก กลัวกระแสจักรยานจะทำให้เกิดแบบนั้น คือคุณจะเห็นด้วยหรือไม่มันก็เรื่องของคุณนะครับ ผมมาโน้มน้าวให้เห็นด้วยกับเหตุผลของผมเท่านั้น

แล้วก็จะมีความเห็นประมาณว่า ตรรกะแบบ จขกท ยิ้มเห็นแก่ตัว หรืออะไรก็แล้วแต่ ก็ไม่รุ้จะเถียงกะพวกนี้ไปทำไมนะ คือเถียงไปมันก็ไม่ฟังเราหรอก คือกุขี่บนไหล่ทางกุถูกกฎหมายอะ กุมีสิทธิด้วย มาไล่กุทำไม ผมก็ขอให้คุณปลอดภัยจากการขับขี่ของคุณนะครับ อย่าไปเจอแจ้คพ้อตแบบอุบัติเหตุหลายๆอย่างที่เคยเกิดมาแล้วละกัน
แก้ไขข้อความเมื่อ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่