มีที่ดิน5ไร่อยากทำบ้านสวนเศรษฐกิจพอเพียงครับ ขอแบบแปลนหน่อย

ความคิดผมอยากมีที่นาซัก3ไร่ นอกนั้นทำอย่างอื่นครับ ใครมีภาพสวยๆดูหน่อยครับ

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
พื้นที่ดินแต่ละภูมิภาค มีลักษณะทางกายภาพต่างกัน ฤดูกาล และอากาศต่างกัน
ดังนั้น ก่อนออกแบบผังพื้นที่ ต้องศึกษาลักษณะภูมิประเทศของเราก่อนเป็นอันดับแรก
1. ฤดูกาล เป็นอย่างไร ฝนตกกี่เดือนต่อปี หน้าแล้งนานมั้ย มีไฟป่าหรือไม่  ลมแรงหรือไม่
2. แหล่งน้ำธรรมชาติ มีเพียงพอหรือไม่  หากต้องขุดสระจะขุดกว้างขนาดไหน ขึ้นอยู่กับแหล่งน้ำที่จะนำน้ำมาเติมสระและการระเหยของน้ำในฤดูแล้งด้วย
3. ลักษณะดิน เป็นอย่างไร ดินเป็นลักษณะใด ดินเหนียว ดินทราย ดินร่วน ดินร่วนปนทราย ดินเหนียวปนทราย ดินหินปนกรวด ฯลฯ หน้าดินลึกมากน้อยแค่ไหน คุณภาพดินเป็นอย่างไร ดินดี ดินเลว ดินเปรี้ยว ดินเค็ม ฯลฯ
4. เพื่อนบ้านเป็นอย่างไร  มีขโมยมั้ย มีหมาเยอะมั้ย มีการเลี้ยงวัวปล่อยของชาวบ้านมั้ย
5. ลักษณะอาชีพของเพื่อนบ้านเป็นอย่างไร  ทำไร่ ทำนา ทำสวน  ลักษณะการทำเกษตรของเพื่อนบ้าน ใช้สารเคมีหรืออินทรีย์ ฯลฯ

ขั้นต่อไป ออกแบบผังพื้นที่ ให้เป็นไร่นาสวนผสม หากมีที่ดิน 5 ไร่ ควรออกแบบผังพื้นที่ดังนี้
1. ออกแบบตำแหน่งที่จะขุดสระ สัก 20-30% ของพื้นที่ทั้งหมด หรือ ประมาณ 1 ไร่ ขึ้นอยู่กับแต่ละภาค หากเป็นภาคใต้ อาจขุดสระเพียง 10% เพราะฝนชุก หากเป็นภาคเหนือ อิสาน ต้องขุดสระ 20-30% เพราะฝนตกน้อย
2. เลือกตำแหน่ง ขุดนา ไว้ทำกิน สัก 1.5 ไร่  โดยออกแบบให้ที่นาติดกับสระน้ำ
3. เลือกตำแหน่งไว้สร้างบ้านพักเล็กๆ สร้างเล้าเป็ด เล้าไก่ คอกหมู ฯลฯ กันพื้นที่ไว้สัก 0.5 ไร่  โดยวางผังให้พื้นที่ส่วนนี้ อยู่ติดขอบพื้นที่ ที่เข้าออกสะดวกที่สุด และติดกับสระน้ำ  
4. หากเป็นที่นาหรือที่ลุ่ม ให้ขุดดินจากสระน้ำ มาถมเป็นคันขอบรอบพื้นที่ ป้องกันน้ำท่วมและเป็นแนวขอบสำหรับปักเสาลวดหนามกันแนวพื้นที่  
แต่หากเป็นที่ดอน ไม่ต้องขุดคันขอบ เพราะน้ำไม่ท่วมอยู่แล้ว
5. เลือกตำแหน่งที่ดอนที่สุด ไว้สัก2 ไร่ เพื่อเป็นส่วนปลูกไม้ผล ผักสวนครัว

การออกแบบผังพื้นที่ ต้องขึ้นอยู่กับภูมิประเทศเป็นสำคัญ ของแต่ละภูมิภาคไม่เหมือนกัน แต่ละพื้นที่ไม่เหมือนกัน  แต่หลักการเหมือนกันคือ ต้องมีแหล่งน้ำ ต้องใช้ประโยชน์พื้นที่ให้คุ้มค่ามากที่สุด ปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์ผสมผสานกันให้คุ้มค่า และต้องออกแบบพืชและสัตว์ ให้มีหลักดังนี้
1. ข้าว  ต้องมีพื้นที่ปลูกข้าวไว้กินเองในครอบครัวอย่างน้อยสัก 1 ไร่
2. พืชรายได้หลัก  ต้องหาพืชรายได้ประจำเดือน หรือประจำวัน มาสัก 1 อย่าง เพื่อเป็นพืชหลักที่สร้างรายได้มั่นคง เช่น มะนาว  กล้วย มะม่วง ทุเรียน ยางพารา กาแฟ ฯลฯ ขึ้นอยู่กับแต่ละภาค
3. พืชรายได้รอง ที่เป็นรายได้เสริม หรือรายได้หมุนเวียนประจำฤดูกาล เช่น แตงกวา แตงโม พริกไทย มะระ  ฟักแม้ว ชะอม ผักหวาน บัวหลวง  ฯลฯ
4. พืชผักสวนครัว ปลูกเพื่อกินในครอบครัว เหลือก็ขาย เช่น ตะใคร้ ข่า กะเพรา โหรพา มะกรูด พริกขี้หนู แคบ้าน
5. เลี้ยงปลาในสระน้ำ เลี้ยงปลาหลายๆชนิด ทั้งปลากินพืชและกินเนื้อ เลือกชนิดปลาให้เหมาะสม อย่าซื้ออาหารเม็ด ให้ผสมอาหารโดยใช้วัตถุดิบในสวนตัวเอง เช่น ทำอาหารจากหยวกกล้วย จากแกลบ จากรำ จากเม็ดข้าวโพด ฯลฯ
6. เลี้ยงเป็ดไข่ สัก 50 ตัว ไว้กินไข่ โดยเลี้ยงปล่อยในนาข้าวและในสระน้ำ ทำเล้าที่คันดินขอบสระหรือขอบพื้นที่
7. เลี้ยงไก่ไข่ ทำเล้าขังไว้บนขอบสระน้ำหรือขอบพื้นที่  ปล่อยขี้ไก่ลงสระให้ปลากินเป็นอาหาร อาหารไก่ ให้ผสมทำเองให้มากที่สุด ค่อยๆเลี้ยงในจำนวนที่เหมาะสม เช่น 300-500 ตัวไปก่อน
8. เลี้ยงกบในกระชัง โดยนำกระชังไปวางในสระน้ำ
9. เลี้ยงวัวตัวเมีย อย่างน้อยสัก 2 ตัว ทำคอกในที่ดอน ตัดหญ้าในสวนให้กิน ในยามที่ไม่ทำนา ก็ปล่อยวัวเลี้ยงในที่นาได้ ขี้วัวเอามาทำปุ๋ย
10. ต้องทำปุ๋ยหมัก ปุ๋ยน้ำหมักเองเป็น  ทำอาหารสัตว์เองเป็น

รายละเอียดอื่นๆมีมากมาย ไม่อาจนำมาเขียนได้หมด ต้องลองทำก่อน เมื่อเจอปัญหา จะสอนให้เราหัดคิดแก้ปัญหาเองได้ จากนั้นจะเกิดประสบการณ์ และสุดท้ายจะค้นพบแนวทางที่เหมาะกับตัวเอง เหมาะกับพื้นทีเรา

แต่ต้องไม่ลืมว่า กว่าจะได้รับผล ต้องใช้เวลา อย่าใจร้อน และอย่าเอาเงินมาลงทุนตูมเดียว ค่อยๆลงทุนตามงบที่เรามี อย่าไปกู้หนี้ให้เกินตัว ทำเท่าที่เรามีไปก่อน จะได้ไม่เดือดร้อน และไม่ท้อในภายหลัง

สู้ๆๆครับ

ลุงจ๊าบ(ลุงเล็ก) 0813000128
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่