เล่าเรื่องเมืองสยาม 20 ภาพถ่ายอดีต ถูกชุบชีวิตให้สดใส

กระทู้สนทนา
1.ท้องพระโรงพระที่นั่งอัมรินทรวินิฉัยในต้นแผ่นดินพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ยังคงเห็นลักษณะท้องพระโรงที่เต็มไปด้วยโคมไฟห้อยระย้ามากมาย มีอัจฉกลับหลายดวงผสมกับโคมแก้วระย้าจากต่างประเทศ
ภาพนี้มีให้วิเคราะห์ตีความมากมายถึงการแขวนภาพในเหลี่ยมเสาท้องพระโรง (เช่นรูปควีนวิคตอเรีย) และที่สำคัญคือ จิตรกรรมฝาผนังท้องพระโรงยังเป็นลายในสมัยรัชกาลที่ ๓ ซึ่งตำรากล่าวว่าถูกลบแล้วเขียนใหม่เป็นลายพุ่มข้าวบิณฑ์พื้นขาวเขียนลายทองสมัยรัชกาลที่ ๔

2.วังบูรพาภิรมย์ ขายไปด้วยราคา 12 ล้านบาทโดยนักธุรกิจนาม คุณโอสถ โกสิน เป็นผู้เจรจาซื้อขายวังแห่งนี้ และมีช่าวลือมากมายเกี่ยวกับรายได้อันมหาศาลอันเกิดจากไม้สักจำนวนมากมายที่เป็นตอม่อโครงสร้างวัง และสิงโตสำริด ซึ่งปัจจุบันตั้งอยู่หน้ากองบัญชาการกระทรวงกลาโหม

3.พระบรมฉายาลักษณ์ล้นเกล้าฯรัชกาลที่ ๗ กับชาวสยาม

4."จงอย่าได้เล่นเพื่อนเลย ไปมีผัวเถิด" เป็นส่วนหนึ่งของพระราชหัตถเลขาในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ให้สตรีฝ่ายในอย่าได้มีพฤติกรรมเล่นเพื่อนหรือความรักระหว่างหญิงกับหญิงในรั้ววัง ซึ่งน่าจะมีมากอยู่ในสมัยนั้น

5.ภาพบรรยากาศของแม่ค้าขายของ ซึ่งเห็นปลาแห้งวางขายอยู่หน้าวิหารซำปอกง (วัดพนัญเชิง) อยุธยาสมัยรัชกาลที่ ๕

6.บุรุษไปรษณีย์สยาม สมัยรัชกาลที่ ๕ การถ่ายภาพยังโบราณอยู่ มีที่ค้ำศีรษะอยู่ด้านหลัง แต่จิตรกรได้พยายามลบออกไป เป็นภาพเก่าที่เอามาลงสีใหม่ให้สวยงามขึ้น

7.ภาพถ่ายจากสนามหน้าจักรวรรดิ์เข้ามายังศูนย์กลางอำนาจการปกครองช่วงรัชกาลที่ ๔ - ๕ ตอนต้น คือ หมู่พระที่นั่งอภิเนาว์นิเวศน์ ปักธงช้างสวยงาม

8.เจ้าจอมอาบ เจ้าจอมเอื้อน พระราชวังดุสิต ลงสีใหม่

9.สังคมชาวสยามสมัยก่อนมีวิธีจัดการกับศพอย่างสะอาด สัปเหร่อจะแล่เนื้อดังในภาพแล้วโยนให้แร้งกิน ส่วนกระดูกที่เหลือก็เผาเสีย

10.ภาพพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินทางสถลมารคทอดกฐินวัดพระเชตุพนฯ พศ. 2408

11.ภาพถ่ายลงสีใหม่ของลานพระที่นั่งอนันตสมาคม ในพระบรมมหาราชวังซึ่งจอห์น ทอมป์สันได้เข้ามาถ่ายภาพพระโอรสในสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวองค์สำคัญคือ เจ้าฟ้าจุฬาลงกรณ์

12.สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิรุณหิศ สยามมกุฎราชกุมาร ฉายเพื่อทำอัลบั้มสั่งไปร่วมงานแสดงสินค้านานาชาติ ประเทศสหรัฐอเมริกา
สำหรับสายแพรเครื่องราชย์ที่ทรงสะพายสีน้ำเงินนั้น ทวนความแล้วว่าเป็นสายสะพายที่ได้รับพระราชทานจากประเทศรัสเซีย สีน้ำเงินครับ

13.พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ประทับท่าราชวรดิฐ

14.ร้านให้เช่าพระพุทธรูปและโกศของชาวสยาม

15.พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล เสด็จพระราชดำเนินทุ่งบางเขน เพื่อดูความก้าวหน้าทางการเกษตร ในภาพเจ้าหน้าที่กำลังอุ้มไก่พร้อมเข็มฉีดยา เป็นพระราชกรณียกิจสุดท้ายแห่งรัชสมัย

16.พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี พระบรมราชินีหลังจากทรงประกาศสละราชสมบัติแล้วก็ทรงพักผ่อนพระอริยาบทแบบเรียบง่ายที่ประเทศอังกฤษ

17.วันที่ ๙ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๗๒ มีการคำนวณว่าจะเกิดสุริยุปราคาพาดผ่านภาคใต้ของไทย โดยบริเวณแถบจังหวัดปัตตานี อำเภอโคกโพธิ์จะเป็นบริเวณที่จับคราสนาน ๖ นาที ในการนี้พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จพระราชดำเนินมาสังเกตุคราสด้วย

18.ภาพการอัญเชิญพระพุทธชินราชจำลองจากปากประตูวัด เลื่อนเข้าพระอุโบสถวัดเบญจมบพิตร พ.ศ. 2444 องค์พระพุทธรูปถูกขัดแต่งจากกรมอู่ทหารเรือแล้วอัญเชิญประดิษฐานเข้าในที่แล้ว จึงมีงานฉลองลงรักปิดทองในเวลาต่อมา

19.ประทับยืน
พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอรไทยเทพกัญญา
พระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมหลวงสมรรัตนสิริเชษฐ์
พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าบัญจบเบญจมา

ประทับนั่ง
สมเด็จพระปิตุฉาเจ้าสุขุมาลมารศรี พระอัครราชเทวี
พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้านารีรัตนา
สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรรณาภรณ์เพชรรัตน์
สมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ พระบรมราชเทวี

20.เมื่อกรุงเทพ ๑๕๐ ปีที่ผ่านมาปรากฎสีสันแห่งเมืองบางกอกอันงดงาม


ขอบคุณรูปสวย ๆ จากเพจ https://www.facebook.com/noomrattana3/timeline
โดย สยามพหุรงค์ โดย หนุ่มรัตนะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่