[CR] One Day Trip เกาะแสมสาร

กระทู้รีวิว
ในหน้าร้อนแบบนี้ถ้าคิดจะไปเที่ยวสักที่หลายๆคนคงคิดถึงทะเลแน่ๆ วันนี้เราเลยมาแชร์ประสบการณ์การไปเที่ยวใกล้ๆ One Day Trip ที่ “เกาะแสมสาร”เกาะแสมสาร อยู่ในเขต อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี อยู่ในการดูแลของกองทัพเรือและพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทย เปิดให้เข้าทุกวันไม่มีปิดเกาะ การท่องเที่ยวของที่นี่เป็นแบบวันเดย์ทริปเพราะไม่อนุญาติให้พักแรมบนเกาะ
เราออกเดินทางจากกรุงเทพฯ โดยรถตู้โดยสารที่อนุสาวรีย์ชัยฯ วินรถตู้ “เมืองท่ามหานคร” ขึ้นรถข้างๆเกาะพญาไทตรงหัวมุมที่มีเซเว่นฯนี่แหละครับ  สอบถามเที่ยวรถได้ที่เบอร์ 0859377450, 0863745690 นะครับค่าโดยสารรถตู้คนละ 140 บ. รถรอบแรกออกประมาณ 5.30 น. ครับรถตู้ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมงกว่าๆ ก็ถึง “ช่องแสมสาร” จริงๆแล้วเราต้องลงที่ตลาดสัตหีบแล้วต่อรถสองแถวมาที่ช่องแสมสารอีกที แต่รถตู้คันที่เรานั่งมามีคนจะไปที่ท่าเรือข้ามไปเกาะแสมสารหลายคนเลยพี่คนขับรถตู้เลยไปส่งให้ถึงที่ขอค่ารถเพิ่มอีก คนละ  40 บ. ก็ประหยัดเวลาดีครับเรามาถึง “พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทย” เวลาประมาณ 8.00 น. มีคนมารอคิวอยู่เพียบเลย สอบถามพี่ทหารเขาบอกว่าเปิดให้เข้าคิวกันที่อาคารต้อนรับตั้งแต่ 7.30 น.เข้าไปด้านในอาคารต้อนรับเราก็ไปต่อแถวเข้าคิวตามระเบียบ ซึ่งที่นี่เขาจะให้ลงชื่อเข้าชมเกาะแสมสาร เวลา 8.45 น. จะแบ่งเป็น 3รอบ รอบละ 100 คน โดยจะให้คนที่มาเข้าคิวลงชื่อไว้ก่อนตามคิวว่าจะได้ไปรอบไหนแล้วค่อยมาซื้อบัตรตามเวลาที่กำหนด สำหรับใครที่จะมาเที่ยวที่นี่แนะนำให้ศึกษาข้อมูลด้วยนะครับ เพราะเห็นหลายๆคนที่มาไม่ทันแล้วก็ต้องกลับไปแบบเซ็งๆก็มี
ตารางเวลาเดินเรือไปเกาะแสมสารตามนี้เลยครับ ค่าบัตรเข้าเกาะแสมสารคนละ 250 บ. ราคานี้รวมค่าเรือไป-กลับ ค่าอุปกรณ์ดำน้ำ ค่าห้องน้ำ ค่าอาบน้ำ แทบจะทุกอย่างเลยยกเว้นอาหารเครื่องดื่ม
เราได้คิวไปเรือรอบ 11.00 น. โดยรอบนี้เปิดให้ซื้อบัตร 10โมง (ซึ่งเราลงชื่อไว้ก่อนแล้ว) หลังจากซื้อบัตรแล้วระหว่างรอรอบเรือข้ามไปเกาะแสมสาร เราก็ไปเดินชิลๆในบริเวณพิพิธภัณฑ์กันก่อน
เริ่มจากขึ้นไปไหว้ “ศาลพระเจ้าตากสิน”  ด้านบนทางขึ้นอาคารพิพิธภัณฑ์ ขอพร ขอให้อากาศดีๆ ขอเดินทางปลอดภัยครับ เดินกลับลงมาอ้อมไปด้านหลังอาคารต้อนรับ มีทางเดินให้สำรวจธรรมชาติเป็นสะพานยื่นออกไปในทะเลด้วยครับมาตรงนี้มีมุมสวยๆให้ถ่ายรูปด้วย เอาสักหน่อยละกันพอใกล้เวลา 11 โมง ได้เวลาไปรอเรือแล้วครับก่อนถึงท่าเรือมีร้านกาแฟสดให้เติมพลังก่อนลุยด้วยเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาเราเดินไปรอที่ท่าเรือเลย จากตรงนี้มองเห็นเกาะขามอยู่ไกลลิบๆระหว่างทางเดินไปท่าเรือยังไม่ต้องไปถึงเกาะก็เห็นปลาเพียบเลยครับ
เรือมารับแล้วครับ เรือที่จะพาเราไปยังเกาะแสมสารหน้าตาประมาณนี้แหละครับ ถ้าใครกลัวจะเมาเรือ แนะนำให้ขึ้นไปรับลมชมวิวด้านบนชั้น2ของเรือช่วยได้เยอะเลย พี่ทหารเค้าไม่ว่าแค่อย่าปีนไปบนหลังคาก็พอครับเรือใช้เวลาเดินทางแป๊บเดียวก็ถึงเกาะแสมสารที่หมายของเราแล้วครับ เรามาขึ้นฝั่งกันที่ “หาดเทียน”  พี่ๆทหารมารอรับเลย ขึ้น-ลง เรือไม่ต้องกลัวตกครับพี่ทหารเค้าช่วยจับช่วยดึงตลอดมาถึงเห็นวิวแรกก็ชอบเลยครับลงจากเรือแล้วเราต้องมานั่งฟังบรรยายประวัติความเป็นมา ข้อมูลของเกาะแสมสารและกิจกรรมบนเกาะประมาณ 10 นาที เป็นประโยชน์มากๆตั้งใจฟังกันด้วยนะฟังบรรยายเสร็จใครที่เริ่มหิวกันแล้วที่เกาะเค้ามีลูกชิ้น ผลไม้ เครื่องดื่ม แล้วก็มาม่าขายด้วย เลือกรองท้องกันก่อนได้เลย
หาอะไรรองท้องเรียบร้อยแล้ว เราเดินเรียบหาดไปไหว้  “ศาลเจ้าแม่ทับทิมกัน” ก่อนเลยเพื่อความเป็นสิริมงคลเคารพสิ่งศักดิ์สิทธิ์แล้วเราก็เดินถ่ายรูปแถวๆนี้ ตรงนี้เรียกว่า “หาดหน้าบ้าน” ครับ หาดนี้อนุญาตให้เดินมาได้ถึงแค่ตรงศาลนี้เท่านั้นถ่ายรูปที่หาดหน้าบ้านเสร็จแล้วเดินย้อนกลับมาที่หาดเทียน บนเกาะแสมสารก็มีกิจกรรมให้ทำเยอะเลยครับ หนึ่งในนั้นคือปั่นจักยานสำรวจธรรมชาติ จ่ายค่าบำรุงจักรยานคันละ 10 บาทแล้วเลือกจักรยานได้เลย เลือกกันดีดีด้วยนะระหว่างทางสองข้างถนนจะมีพรรณไม้ต่างๆที่นำมาปลูกไว้บนเกาะเพื่ออนุรักษ์ และเมื่อเรามาจนสุดทาง จะเจอหาดสวยๆอีกที่ ตรงนี้จำชื่อไม่ได้ว่าชื่อหาดอะไรอ่ะครับ 555หาดนี้จะค่อนข้างเงียบและร้อนมาก มีหินค่อนข้างเยอะแต่ก็สวยไปอีกแบบ ว่าแล้วก็ไปหาที่ถ่ายรูปแถวนี้กันเถอะครับอยู่ตรงนี้บรรยากาศร้อนมากๆเราเลยปั่นจักรยานกลับไปที่หาดเทียน เพื่อทำอีกหนึ่งกิจกรรมที่ตั้งใจไว้นั่นคือดำน้ำ ที่เกาะมีจุดให้ดำน้ำสองจุดคือ จุดดำน้ำหาดเทียน และหาดลูกลม  จากที่ถามพี่ๆทหารเค้าแนะนำว่าตอนนี้ที่หาดลูกลมปะการังจะสมบูรณ์กว่า มีปลาการ์ตูนให้ดูเยอะกว่า และก็ไม่จำกัดเวลาเหมือนหาดเทียนที่จำกัดเวลารอบละประมาณ 30 นาที เราเลยขึ้นรถของที่เกาะไปที่หาดลูกลมกันครับถึงแล้วครับ “หาดลูกลม” ความรู้สึกแรก คือ มันสวยมาก!! แถมยังร้อนมากๆด้วย  แต่พอเห็นหาดทรายขาวละเอียด น้ำทะเลสวยใส ค่อยมีแรงใจสู้แดดหน่อยหาดลูกลมนี้ใครอยากพักผ่อนแบบไหนเลือกเลยครับ จะทำกิจกรรมบนหาด เล่นน้ำ พายเรือ ดำน้ำดูปะการัง นั่งเรือท้องกระจก หรือจะนอนรับลมเฉยๆก็ได้มีเก้าอี้ผ้าใบให้บริการครับ ส่วผมขอเดินถ่ายรูปเก็บภาพสวยๆของที่นี่ก่อนละกันมีมุมสวยๆให้ถ่ายรูปสวยๆเพียบเราเลยไปถ่ายรูปกันก่อน  ใครที่ชอบถ่ายรูปเหมือนผมมาแล้วต้องประทับใจแน่ๆ
ที่หาดลูกลมนี้ถ้าใครอยากได้ภาพ Top view มุมสูง ให้เดินไปข้างๆแถวๆห้องอาบน้ำจะเห็นทางขึ้นไปจุดชมวิวมุมสูง เป็นทางเดินที่ต้องใช้ความระมัดระวังในการเดินขึ้นนะครับ ตรงนี้จะได้มุมสวยมากเลยครับที่หาดลูกลมมีเรือคายัคให้นักท่องเที่ยวได้พายเล่น โดยมีพี่ๆทหารคอยดูแลด้วยครับ
กิจกรรมที่เราตั้งใจเอาไว้ ซึ่งเป็นไฮไลท์ที่ไม่ควรพลาดของที่นี่คือการดูปะการัง ซึ่งที่นี่จะมีทั้งการพานั่งเรือท้องกระจกชมโลกใต้ทะเล และการดำน้ำดูปะการัง ด้วยตัวเองครับ
เริ่มจากการนั่งเรือท้องกระจกกันก่อน เรือเล็กมาพาเราออกจากฝั่งแล้ว เรือท้องกระจกที่พาเราไปดูปะการังไปได้รอบละประมาณ 6-8 คน ซึ่งต้องแจ้งเจ้าหน้าที่เอาไว้ก่อนนะครับ ระหว่างที่นั่งเรือไปพี่ทหารที่พาไปจะคอยอธิบายชนิดของปะการรังและสัตว์น้ำให้ฟังด้วยครับนั่งเรือท้องกระจกเสร็จแล้วต่อกันที่การดำน้ำดูปะการังกันครับ ที่นี่มีหน้ากากดำน้ำแบบสน็อคเกิลรวมทั้งเสื้อชูชีพไว้ให้ยืม ใครที่ไม่เคยดำน้ำจะมีครูฝึกช่วยสอนพื้นฐานให้ครับโดยจะมีเรือยางมารับเราออกไปที่จุดดำน้ำ สำหรับผมนี่คือการดำน้ำดูปะการังครั้งแรกในชีวิต ขอบอกว่าตื่นเต้นและประทับใจมากๆ แถมยังได้เห็นปลาการ์ตูนในธรรมชาติครั้งแรกด้วย เสียดายที่ไม่มีรูปตอนไปดำน้ำมาให้ดูกันมีแต่ภายตอนไปนั่งเรือท้องกระจกรูปเดียว 555 หลังจากดำน้ำดูปะการังอย่างจุใจ อาบน้ำล้างตัวเรียบร้อยแล้ว เราก็กลับไปที่หาดเทียนเพื่อเตรียมตัวกลับฝั่งโดยเราวางแผนไว้ว่าจะกลับเรือรอบสุดท้าย 16.30 น. ครับ ระหว่างที่รอเรือพาไป ยังมีเวลาให้ถ่ายรูปเก็บภาพสวยๆของเกาะแสมสารอีกนิดหน่อยช่วงเย็นๆอากาศกำลังดี จะรอช้าอยู่ใยไปถ่ายรูปกันครับถึงเวลากลับแล้ว แต่ยังอยากเที่ยวต่ออยู่เลยครับล่องเรือแปบเดียวก็มาถึงฝั่ง ถึงเวลาต้องกลับแล้ว  ขากลับเราเดินมาจนสุดสะพานจะมีสองแถวสีฟ้ามาจอดรออยู่ บอกคนขับว่าถึงวินรถตู้ไปกรุงเทพฯแล้วช่วยจอดให้ด้วย แล้วก็ขึ้นรถได้เลยค่าโดยสารคนละ 30 บาทนี่เป็นคือส่วนหนึ่งในการท่องเที่ยวเกาะ แสมสาร ข้อมูลบางอย่างอาจไม่ละเอียดเท่าไร เพื่อนสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์  http://www.tis-museum.org  ส่วนรูปภาพที่ลงไว้เยอะแยะสวยบ้างไม่สวยบ้างก็ติชม หรือมาพูดคุยกันได้ที่ http://www.facebook.com/kittnanamo นะครับอยากให้ทุกคนลองไปเที่ยวที่เกาะแสมสารแล้วคุณจะติดใจที่นี่เหมือนผมและหลายๆคน แต่อย่าลืมดูแลรักษาธรรมชาติกันด้วยนะ ขอให้ทุกคนเที่ยวให้สนุกและมีความสุขนะครับ ^_^
ชื่อสินค้า:   เกาะแสมสาร อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่