เพื่อนขีดเส้นใต้ หนังมีความแปลกใหม่ และมีการนำเสนอที่กล้าหาญมาก 9/10

กระทู้สนทนา


มีสปอยล์นะครับ

ผมรักหนังไทยครับ......

ผมบอกกับตัวเองเสมอว่าผมให้โอกาสหนังไทยด้วยการเสียเงินเต็มๆเข้าไปชมในโรงครับ นั่นคือผมให้โอกาสแล้ว ด้วยการจ่ายเงินในราคาเต็มๆ จริงๆแล้วเงินจำนวนนี้ผมจะดูหนังฮอลลีวู้ดทุนสร้างพันล้าน โปรดักชั่นอลังการณ์ผมก็เลือกได้ แต่ผมก็ยังคงเลือกที่จะอุดหนุนหนังไทยเสมอ โดยเฉพาะหนังเล็กๆ ผมให้โอกาสเสมอ และเพื่อนขีดเส้นใต้ อาจจะเป็นทีมงานใหม่ อายุน้อย ซึ่งผมถือว่าพวกเค้าคือผู้เล่นรายใหม่ที่จะเข้ามาสู่วงการหนังไทย แต่ผลงานที่ออกมากลับดูคมคาย น่าสนใจ และค่อนข้างน่าพอใจทีเดียว

จากกระแสนักวิจารณ์ที่ออกมาคอมเมนต์ในสื่อตอนที่หนังจัดฉายรอบสื่อ จะพบว่า ตอนรักเต็มปอด ที่สตาบั๊คแสดง คือตอนที่โดนด่าโดนแหกเละเทะมาก ซึ่งผมก็สารภาพเลยว่า หนังเรื่องไหนที่เห็นหน้าสตาร์บั๊ค ผมก็ไม่อยากดูแล้ว สตาร์บั๊คเป็นคนที่ทำให้หนังดูห่วยและดูไม่แพงจริงๆครับ แต่ในตอนรักเต็มปอด มันก็ห่วยจริงๆนั่นแหละ แต่ในความเข้าใจของผม ผมคิดว่า รักเต็มปอดอาจจะเป็นปลาร้า ถั่วเน่า ไตปลา บูดู ของเหม็นของเน่าที่เอามาประกอบอาหาร 1 หม้อให้มันกลมกล่อมและสมบูรณ์แบบ ผมแอบคิดว่าทีมงานจงใจสร้าง รักเต็มปอดให้ออกมาเป็นตอนที่แย่ที่สุด เพื่อที่จะเอามาเป็นเหยื่อเพื่อจิกกัดวงการหนังไทยในตอน ธีสิสซึ่งเป็นตอนที่2

รักเต็มปอด เป็นหนังวัยรุ่นเนื้อหากลวงมาก เรื่องราวของ ต่อต้าน กับ จ๋า คู่ผัวเมียที่ไม่มีลูกเสียที สามีคือต่อต้านก็โดนญาติดูถูกว่าไม่มีน้ำยา ฝ่ายเมียไม่ยอมมีลูกด้วย เพราะผัวไม่ยอมเลิกสูบบุหรี่ ประเด็นที่ชวนสับสนคือ ฝ่ายชายต้องการมีลูก หรือต้องการมี sex กับเมียกันแน่ เนื้อหาไปเรื่อยๆ พล็อตไม่สับสน สามีสัญญาว่าจะเลิกบุหรี่ แต่เมียก็จับได้ว่าสูบเลยทะเลาะกัน ตอนจบคืนดีกันในงานงดสูบบุหรี่โลก เนื้อหา บรรยากาศ พล็อต ผมว่าจงใจเสียดสีหนังไทยโง่ๆโดยเฉพาะ(ได้กลิ่นความอุบาทว์ของหนังค่าย M39 เบาๆ) ที่ดาหน้ากันออกมามากมายดาดดื่น เพื่อให้คนดูเหยียดหยามและถล่มหนังอย่างรักเต็มปอด ซึ่งผมพบว่าในตอนที่ 2 คือธีสิส มีการนำเอารักเต็มปอดจากตอนแรกไปขายนายทุน คือพี่หอย(เสนาหอย) พี่หอยปลื้มมาก อาเศียรวาท ชอบมาก แม้จะมีนักวิจารณ์หรือคนคอมเมนต์ว่าบทไม่ดี แย่ ห่วย เดินเรื่องเบสิค บลาๆ แต่พี่หอยก็บอกว่าจะซื้อ จุดนี้เองที่ผมคิดว่า ทีมงานมันเป็นว่ะ คือมันไม่ไก่กาแน่นอน เพราะมันด่ารักเต็มปอดอย่างเต็มที่เลย แบบมันรู้หมดนะว่า รักเต็มปอดแย่ตรงไหนยังไง และสุดท้าย ตั้วที่เป็นคนจะขายงาน รักริมรั้วให้พี่หอยก็ต้องพยายามขายงานเพื่อหาทุน โดยทะเลาะกับ ปั๊บ ที่จะทำหนังทหาร ตั้วบอกว่า นายทุนไม่เอาหนังทหาร นายทุนจะเอาหนังรักกุ๊กกิ๊ก ตั้วกับเพื่อนอีก 2 คน ต้องเดินทางไปขายงานพี่หอยถึงเพชรบูรณ์ โดยมีปั๊บและผองเพื่อนตามมาเพื่อพยายามขัดขวาง การรับส่งมุขในหนังช่วงนี้ ดูตะกุกตะกักไปบ้าง คนดูไม่อินด้วย เหมือนมุขรับส่งกันเอง แต่ฉาก มุมกล้อง ฉากไล่ล่าบนถนน ผมคิดว่าแม้พวกเค้าไม่ใช่มืออาชีพแต่กลับทำได้ดีจนน่าตกใจ และบทสรุปคือ ตั้วเลือกเพื่อน และยอมทำหนัง ร่มเกล้า หนังทหาร ที่นำมาวึ่งตอนที่ 3 ร่มเกล้า

เอาเข้าจริงๆ ถ้าจะให้สรุปก็คือ รัก ขีดเส้นใต้ น่าจะเป็น ภาพจำลองเบื้องหลังการต่อสู้เพื่อให้ทีมงานนี้ได้มาซึ่งหนังสงครามเรื่องร่มเกล้า ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2531 และนายทหารไทยต้องเสียชีวิตที่เนิน 1428 เป็นจำนวนมาก และแน่นอนว่านายทหารเหล่านี้ถูกลืม ซึ่งผมตกใจ และตกตะลึงในงานของร่มเกล้าที่ออกมามาก เหมือนการโชว์ของ โชว์พลังของทีมงานนี้ออกมาทั้งหมด เพื่อเป็นคำตอบของคำถามที่เราเห็นในหนังรักเต็มปอดว่า ทำไมทำหนังแย่แบบนี้ ทีมงานนี้นำเสนออกมาได้คมคายมาก นั่นคือจะบอกว่า ถ้าพวกกูทำหนังได้แบบร่มเกล้า แล้วคิดว่า รักเต็มปอดนั่นทำไมกูถึงกล้าทำออกมา เพราะรักเต็มปอด คือความแย่ ที่จะทำออกมาเพื่อเสียดสีวงการหนังไทยไง ส่วนธีสิส คือการตีแผ่ความโง่ของนายทุนที่ไม่เคยเห็นหนังดีๆอย่างร่มเกล้าในสายตา กลับไปจมปลักกับหนังรักกีกกิ๊กปัญญาอ่อนแบบที่เห็นทุกวันนี้

ร่มเกล้าเป็นหนังสงครามที่น่าชื่นชม ถึงพร้อมด้วยองค์ประกอบที่ทำให้หนังออกมาสมบูรณ์แบบอย่างไม่น่าเชื่อ ไม่ว่าจะเป็นมุมกล้อง เอฟเฟคคิวบู๊ แผลเหวอะหวะ หรือแม้แต่การบันทึกเสียงก็ละเมียดมาก คือต้องชมเลยว่า เด็กๆพวกนี้เก่งเหลือเกิน แต่ทั้งหมดคงไม่สำคัญเท่าบทของร่มเกล้า ที่ว่าด้วย ตู่ นายทหารที่พยายามหาทางกลับไปหาเพื่อนๆที่เนิน 1428 โดยบังคับให้ เปี๊ยก ทหารกู้ระเบิดพาเค้ากลับไป โดยทันทีที่ถึงเนิน 1428 ก็เกิดการปะทะจนทหารไทยเสียชีวิตจำนวนมาก ตู่รับบทโดยสายเซีย แสดงได้ดีสมราคานั่นแหละ เค้าบอกว่าเค้าทิ้งให้เพื่อนตายโดยไม่มีเค้าร่วมตายด้วยไม่ได้ ประมาณนั้น หนังใส่ทั้งประเด็นรักชาติ รักแผ่นดิน รักเพื่อนลงไปในตอนสั้นๆราว 35-40 นาทีเท่านั้น

ขอชื่นชมทีมงานหนังไทยกลุ่มนี้ว่า ฝีมือพวกเค้าไม่ธรรมดาเลย แรกๆอาจจะมาจากสายทำหนังล้อเลียนลง youtube แต่ผลงาน รักขีดเส้นใต้ ที่ทำออกมานี่พูดเลยว่า ทำงานได้ดีกว่าพวกผู้กำกับมืออาชีพบางคนที่ทำหนังมา 20-30 ปีทีหนังปีละ4-5 เรื่องบางคนเสียอีก ดีใจนะครับ ที่เรามีคนหน้าใหม่ฝีมือดีๆแบบนี้เข้ามาประดับวงการหนังไทย

สรุปนะครับ เพื่อนขีดเส้นใต้ คือการว่างเรื่องที่ฉลาด คมคาย มีลูกล่อลูกชน มีพล็อตเรื่องที่แปลกใหม่สำหรับหนังไทย มีความกล้าหาญที่จะนำเสนอ และในส่วนที่ดีที่สุดคือ ร่มเกล้า นั่นคือเนื้อแท้และฝีมือของทีมงานๆนี้ ขอชื่นชมให้ด้วยคะแนน 9/10 ด้วยความเต็มใจ และขอเป็นกำลังใจ และจะรอผลงานที่สมบูรณ์แบบเต็มๆเรื่องนะครับ พวกคุณคือมืออาชีพนะครับ



ปล.หนังเปิดตัวที่ 20,000 บาท น้อยจนน่าตกใจ และขณะนี้วันอาทิตย์ก็โดนลดรอบลดโรงไปเรียบร้อยแล้ว รีบๆไปดูนะครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่