สืบพยานโจทก์ครั้งแรกคดี "ยิ่งลักษณ์" ฟ้องหมิ่น "มัลลิกา" กรณี ว.5 โฟร์ซีซั่น

กระทู้สนทนา
สืบพยานโจทก์ครั้งแรกคดี "ยิ่งลักษณ์" ฟ้องหมิ่น "มัลลิกา" กรณี ว.5 โฟร์ซีซั่น


เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 13 กุมภาพันธ์ ที่ห้องพิจารณาคดี 901 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดสืบพยานโจทก์ปากแรก คดีหมิ่นประมาท หมายเลขดำ อ.2493/2556 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 8 เป็นโจทก์ และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ร่วม ยื่นฟ้อง นางมัลลิกา บุญมีตระกูล รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาณผู้อื่นด้วยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ 328 ซึ่งโจทก์ยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2556 สรุปว่า เมื่อวันที่ 19 - 20 กุมภาพันธ์ 2555 จำเลยได้แถลงข่าวหมิ่นประมาท น.ส.ยิ่งลักษณ์ นายกรัฐมนตรี ขณะนั้น ว่ามีพฤติการณ์และความประพฤติผิดจริยธรรม ทำให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เสียชื่อเสียง โจทก์จึงขอให้ยึดทำลายเอกสารที่มีข้อความดังกล่าว และโฆษณาคำพิพากษาของศาลในหนังสือพิมพ์เป็นเวลา 7 วัน

โดยเมื่อถึงเวลานัด มีเพียงอัยการโจทก์ และทนายความจำเลยมาศาล ซึ่งก่อนหน้านี้จำเลยได้ขออนุญาตให้พิจารณาคดีลับหลังไว้แล้ว ส่วน น.ส.ยิ่งลักษณ์ โจทก์ร่วมและทนายความ ไม่ได้เดินทางมาร่วมฟังการพิจารณาคดีแต่อย่างใด

ด้านอัยการได้นำตัวนายสมหมาย กู้ทรัพย์ ทีมทนายความและผู้รับมอบอำนาจจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ โจทก์ร่วม มาเบิกความเป็นพยานปากแรกสรุปว่า ช่วงเกิดเหตุมีการนำเสนอข่าวของสื่อต่างๆ ทำนองว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ เดินทางไปที่โรงแรมโฟร์ซีซั่น และประพฤติตนผิดจริยธรรมนั้น ไม่เป็นความจริง เพราะความจริงแล้ว น.ส.ยิ่งลักษณ์ เดินทางไปหารือเรื่องเศรษฐกิจกับนักธุรกิจหลายรายที่ห้องประชุมชั้น 7 โรงแรมโฟร์ซีซั่น ซึ่งบริเวณนั้นมีพื้นที่ขนาด 30 ตร.ม. ที่แบ่งเป็นส่วนที่ผู้ติดตามนั่งรอ ส่วนห้องประชุมที่มีโต๊ะกลมนั่งหารือ ขณะที่การเดินทางเป็นไปอย่างเปิดเผยไม่มีการปิดบังใดๆ แต่ไม่ทราบว่าทีมโฆษกสำนักนายกฯ ได้มีการแจ้งกำหนดเดินทางดังกล่าวให้สื่อมวลชนทราบหรือไม่

นายสมหมาย เบิกความต่อว่า พยานไม่ทราบว่าในการประชุมมีการพูดถึงเรื่องที่ดินบริเวณแนวเขตรถไฟฟ้าหรือไม่ ขณะที่การแถลงข่าวของจำเลยนั้น ไม่ใช่เป็นการติชมเรื่องงาน แต่เป็นการนำเรื่องส่วนตัวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์มาโจมตี ส่วนที่มอบอำนาจให้พยานแจ้งความที่ สน.ลุมพินีนั้น เนื่องจากโรงแรมดังกล่าวอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของสถานีตำรวจดังกล่าว โดยก่อนแจ้งความพยานได้ศึกษาระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยประมวลจริยธรรมของข้าราชการการเมือง พ.ศ.2551 แล้ว ไม่พบว่ามีข้อไหนที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ กระทำผิด

ทั้งนี้ภายหลังนายสมหมายเบิกความเสร็จสิ้นแล้ว ศาลได้นัดสืบพยานปาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ โจทก์ร่วม ในวันที่ 17 กุมภาพันธ์นี้ เวลา 09.00 น.
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่