คืนวันที่ 21 กันยายน 2557 เราไปที่ สนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อเดินทางไป Paris กับสายการบิน qatar airways , Check in เสร็จเรียบร้อยได้ boarding pass เดินไปผ่านตรวจคนเข้าเมือง เพื่อให้ ตม stamp ออก เราเลือกเดินไปที่เครื่องอัตโนมัติเพราะเห็นว่าไม่มีคิวยาว เจอน้องพนักงานผู้หญิงยืนอยู่ข้างเครื่อง เรายื่นสมุดให้เค้าเอาเข้าเครื่องให้ เค้าไม่จับเลยพร้อมผายมือไปที่เครื่องให้เรานำเข้าเครื่องเอง เราเปิดหน้าที่มีรูปหงายขึ้นสอดเข้าเครื่องตามวิธี เครื่องดูดเข้าไปดูเหมือนมีอาการติดขัดเล็กน้อยพร้อมคืนออก แต่ไม่มีสัญญานว่าผ่านแล้ว เราหยิบออกมาเพื่อลองสอดเข้าไปใหม่อีกครั้งหน้าแรกของ passport ที่มีรูปถ่ายเผยอออกมา เราตกใจเสียงพนักงานที่พูดมาด้านข้างของเรามากว่าพาสปอร์ตขาด หนังสือเดินทางของเราหน้าแรกที่มีรูปถ่ายขาดออกไปจนเหลือแค่ประมาณ 2 ซม (ขาดเฉพาะขอบด้านบนที่ติดกับตัวเล่ม) คือณตอนนั้นตัวเราเองไม่ได้ตกใจมากเพราะก็คิดแค่ว่ามันขาดไปแล้วคงไม่เป็นไร ไม่ได้เข้าใจเลยว่าจะมีผลเรื่องการเดินทางในวันนั้นด้วย น้องพนักงานที่เครื่องเค้าถามว่าเราเดินทางไปไหน เราบอก ปารีส คือ เค้าบอกว่าคงมีปัญหาแน่ไม่สามารถเดินทางไปได้แล้วเนื่องจากพาสปอร์ตชำรุดแล้วค่ะ เราอึ้งไปมากจริงๆ เค้าพูดต่ออีกว่าหนูไม่กล้าจับสมุดหนังสือเดินทางใครทำให้เลยเพราะมีตอนงาน fashion weekที่ยุโรป มีคนpassport ขาดเพราะเครื่องนี้เหมือนกันทำให้เค้าไม่ได้เดินทาง น้องผู้หญิงรีบให้เจ้าหน้าที่ต.ม.ท่านหนึ่งพาเราเข้าไปพบจนทอีกท่านที่ห้องข้างใน ตอนนั้นความรู้สึกเรากังวลมากว่าจะยังไง เรานึกว่าเค้าพาเราไปที่ห้องจะให้ความช่วยเหลือเนื่องจากการชำรุดเกิดขึ้นที่เครื่องของเค้าแต่
จนทหญิง: เคยเดินทางไปฝรั่งเศสมั๊ย
เรา: เคยค่ะแต่หลายปีแล้ว
จนทหญิง: มีพาสปอร์ตฝรั่งเศสมั๊ย
เรา: ไม่มีค่ะ
จนทหญิง: หยิบเอาสก๊อตเทปสั้นมากๆติดแผ่นแรกของpassportเราที่ขาดยาวจนเกือบหลุดออกจากเล่ม พร้อมยื่นคืน
เรา: ด้วยความกังวลใจมากๆว่าจะเข้าฝรั่งเศสไม่ได้ เราถามเค้าต่อว่า แล้วตกลงเราจะเข้าฝรั่งเศสเราจะมีปัญหามั๊ย
จนทหญิง: ถ้าเคยมีประวัติการเข้าไปก็น่าจะได้ **ไม่มีการคอนเฟิร์ม แน่นอน หรือออกหนังสือรับรองแนบ** ใครจะหายกังวล
เรา: เครื่องนี้น่าจะเปลี่ยนใหม่หรือปล่าวคะ เพราะมันทำให้passport ชำรุดและมีผลกับการเดินทางออกนอกประเทศ มันไม่ได้เป็นความผิดที่หนูนะคะ คือตอน check in ที่ counter qatar มันไม่มีการชำรุดเลย
พนักงานตมหญิง: แล้วที่พูดนี่คิดว่าเป็นความผิดใคร ความผิดเจ้าหน้าที่หรอ พร้อมมองด้วยสายตาโกรธมาก คุณเป็นคุณนำสมุดใส่เข้าไปในเครื่องเองใช่มั๊ย
เรา: ใช่ค่ะ
จนทหญิง: แล้วจะความผิดใคร
เรา: ปล่าวค่ะ คือไม่ได้คิดว่าความผิดใคร หนังสือเดินทางจะให้ไปทำเล่มใหม่ก็ได้ค่ะ แต่จะเดินทางขึ้นเครื่องวันนี้แล้วจะให้ทำยังไงได้บ้างคะ
เจ้าหน้าที่ชายอีกคน: พูดขึ้นเสียงกับเราว่า เอ๊ะนี่ยังไงของคุณ ตกลงคุณจะไปหรือไม่ไป จะเดินทางออกนอกประเทศมั๊ย
เรา: เราไหว้เค้าและพูดว่าหนูขอโทษนะคะ หนูแค่กังวลมากว่าจะมีปัญหาตอนเข้าฝรั่งเศส
จนทชาย: เดินเอาpassport เราไปที่โต๊ะstamp ออกนอกประเทศให้ ยื่นคืนอย่างขุ่นเคือง
**เรารู้สึกแย่มากจริงๆที่ไม่ได้รับการช่วยเหลือพร้อมโดนตำหนิในสิ่งที่เราคิดว่าเราไม่ผิดนะ
ต่อมาเราเดินอย่างกังวลมากไปที่ boarding gate พนักงาน qatar airways ตรวจpassport และ boarding pass ก่อนเข้า gate และบอกว่า ที่ผ่านมาคือถ้า passport ชำรุด ตมไทยจะไม่ปล่อยให้ผ่านออกมาอยู่แล้วคือมันจะเดินทางไม่ได้ แต่กรณีนี้คือจนท stamp ให้เรามา ในความคิดเราจริงๆ ถ้าเค้าบอกให้เรากลับบ้านณที่ตรงนั้นนี่เราว่าต้องเป็นเรื่องใหญ่แล้วหละ เพราะค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่เราจ่ายไปกับทริปนี้ไปล่วงหน้าแล้วมันไม่ใช่น้อยๆ เราจะเดินทางไปเที่ยวฝรั่งเศสกับที่บ้านรวมทั้งหมด4 คน ค่าตั๋วเครื่องบิน โรงแรม รถยนต์เช่าขับ รถไฟ ... ไม่ใช่น้อยๆคือถ้าเค้า reject เราตั้งแต่ตรงนั้นเราคงฟ้องกลับแน่ๆ พวกเราจะไป road trip กันแล้วจองรถไว้แล้วเราเป็นคนเดียวในบ้านที่ทำ international driving license ไป ซึ่งถ้าเราไม่ได้ไปทริปก็ต้องพลิกหมด
เหตุการณ์ที่ gate
พนักงานสายการบิน qatar airways ให้ความช่วยเหลือดีมากๆคือเดินมาปลอบตลอดและเข้าใจในเหตุการณ์ เนื่องจากตอน check in passport ของเราสภาพปกติ พนักงานของ qatar ได้ถามว่าเราตรวจตมฝั่งไหนและได้โทรลงไปถามเรื่องราวที่เกิด การชำรุดของ passport เราเกิดขึ้นที่เครื่องอัตโนมัติเครื่องนั้น พนักงานของสายการบินqatarที่ boarding gate ขอถ่ายรูป passport เราที่มีการชำรุดส่งไปที่ ตมของ ฝรั่งเศส ว่าจะอนุญาติให้เราเข้าประเทศเค้าหรือไม่ จะได้ clear กับปัญหาทั้งหมด และถ้าคำตอบคือไม่ได้คือเราต้องกลับบ้านวันนั้น เรารอคำตอบจนคนขึ้นเครื่องหมด เจ้าหน้าที่บอกว่ากรณีแบบนี้ต้องถามให้แน่ใจไปเลยดีกว่ากลายเป็นผู้ต้องหาโดนส่งตัวกลับ เค้าจะ treat เราไม่ดี มันจะเสียความรู้สึกมากๆ โดยจะแจ้งทางนู้นว่าเราเดินทางไปท่องเที่ยวเป็นครอบครัว ทั้งหมด 4 คน และมีตั๋วเดินทางกลับระบุวันแน่นอน เรามีวีซ่าเชงเก้นแบบ multiple 1 ปีและต้องขอถ่ายหน้า passport ที่มีรอยขาดอย่างชัดเจนส่งไปคือต้องให้เค้าเห็นชัดเจนว่าขาดยาวมากจริงๆ เราแอบมองป้ายชื่อพนักงานซึ่งให้ความช่วยเหลือเราอย่างดีมากๆ ชื่อคุณอิงอร ค่ะ ซึ่งดูเหมือนจะเป็นหัวหน้าของพนักงานอื่นๆที่ทำงานอยู่ที่ gate ในเวลานั้น เรากังวลใจมากและรออย่างใจจดใจจ่อ เวลาผ่านไปเธอเดินเข้ามาพร้อมรอยยิ้มพร้อมบอกว่าดีใจด้วยค่ะทางนู้นโอเคให้เดินทางเข้าได้ พวกเรากล่าวขอบคุณพร้อมเดินทางอย่างโล่งอกมาก
***อยากขอเตือนว่าอย่านำpassport ไปใช้กับเครื่องอัตโนมัติที่ตอนตรวจคนเข้าเมืองเด็ดขาดถึงมันจะรวดเร็วแต่ถ้าสมุดขาดมามันไม่คุ้มกับปัญหาที่จะเกิดเลย***
***ประเทศอื่นๆอาจไม่ใจดีเหมือนฝรั่งเศสที่ให้เราใช้ passport ชำรุดเข้าได้***
ขอบคุณ สายการบิน Qatar Airways และพนักงานในวันนั้นทุกคนที่ให้ความช่วยเหลือเราอย่างดีมากๆ เพราะจริงๆเค้าจะไม่ทำอะไรช่วยเหลือเราเลยก็ได้แค่ปฏิเสธไม่ให้เราขึ้นเครื่อง แต่การช่วยเหลือทั้งหมดมันแสดงถึงความมีน้ำใจของพนักงานจริงๆค่ะ ทั้งๆที่เรื่องที่เกิดทั้งหมดเราควรจะได้รับความช่วยเหลือจากตรงเครื่องตรวจพาสปอร์ตอัตโนมัตินั้นมากเสียกว่า
มาตอบเพิ่มเติมนะคะ
มีหลายๆท่านให้ความเห็นว่าเราใส่สมุดกลับด้านหงายหรือคว่ำ ต้องขอโทษจริงๆค่ะที่เราไม่ได้บรรยายให้ถูกต้อง เรามั่นใจว่าได้ใส่เข้าไปอย่างถูกต้อง เนื่องจากมีพนักงานผู้หญิงคอยดูแลบอกวิธีการใช้เครื่องตลอดอยู่ด้านข้างค่ะ
โดยส่วนตัวก่อนเกิดเหตุการณ์นี้เราก็ชอบเครื่องนี้มาก นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ใช้บริการเครื่องนี้ ปกติถ้าเดินทางแล้วมีโอกาสก็เลือกใช้ค่ะ รู้สึกว่ามันสะดวกและรวดเร็วดี แต่ครั้งนี้นับเป็นโชคไม่ดีของเราจริงๆ
**เพิ่มเติมจากที่ได้อ่านหลายความเห็นและกลับมาดูเหตุการณ์ที่อาจจะเกิดจากหนังสือเดินทางของเราเองค่ะ
**หนังสือเดินทางเราใส่ปกพลาสติก และตัวเล่มมีความพองตัวอยู่ในระดับหนึ่งเนื่องจากมีหน้าวีซ่าประเทศต่างๆอยู่หลายหน้าอยู่เหมือนกัน
**ตอนที่นำหนังสือเดินทางสอดเข้าที่ตัวเครื่องเราไม่ได้ถอดปกพลาสติกออกก่อนค่ะ ซึ่งจากการที่ได้อ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆว่าควรถอดปกออกก่อน อาจเป็นการที่เราไม่มีความรู้เพียงพอในการใช้เครื่องนี้ว่าต้องถอดปกออกก่อน ทำให้เกิดการติดขัดอะไรบางอย่างที่เราไม่ทราบ จึงทำให้หน้าหนังสือเดินทางขาด (หนังสือเดินทางอาจจะหนาเกินไป หรือปกอาจจะติดกับตัวเครื่อง เราไม่ทราบว่ามันเกิดอะไรขึ้นจริงๆ แต่มันขาด ณ ขณะนั้น)
ที่อยากแชร์ให้เพื่อนๆได้ทราบก็คือหากมีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นสามารถขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่สายการบินที่gate ได้ค่ะ เพราะตอนนั้นเราก็เคว้งมากกลัวว่าจะเข้าฝรั่งเศสไม่ได้ และตอนแรกไม่ทราบว่าเจ้าหน้าที่ที่gate สามารถติดต่อกับเจ้าหน้าที่ทางฝรั่งเศสได้
เรารู้สึกว่ามันเป็นเหตุการณ์แรกตั้งแต่สมัคร Pantipมา ที่อยากให้เพื่อนๆได้ทราบกัน เพราะเราเองก็ได้ประโยชน์จากห้องนี้เวลาเพื่อนๆเข้ามารีวิวทริปและให้ความรู้ต่างๆ เลยไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้กับใครอีกค่ะ
ขอบคุณทุกความเห็นนะคะ
ขอเตือน!!เคื่องตรวจพาสปอร์ตอัตโนมัติ อาจทำให้คุณไม่ได้เดินทางออกนอกประเทศ
จนทหญิง: เคยเดินทางไปฝรั่งเศสมั๊ย
เรา: เคยค่ะแต่หลายปีแล้ว
จนทหญิง: มีพาสปอร์ตฝรั่งเศสมั๊ย
เรา: ไม่มีค่ะ
จนทหญิง: หยิบเอาสก๊อตเทปสั้นมากๆติดแผ่นแรกของpassportเราที่ขาดยาวจนเกือบหลุดออกจากเล่ม พร้อมยื่นคืน
เรา: ด้วยความกังวลใจมากๆว่าจะเข้าฝรั่งเศสไม่ได้ เราถามเค้าต่อว่า แล้วตกลงเราจะเข้าฝรั่งเศสเราจะมีปัญหามั๊ย
จนทหญิง: ถ้าเคยมีประวัติการเข้าไปก็น่าจะได้ **ไม่มีการคอนเฟิร์ม แน่นอน หรือออกหนังสือรับรองแนบ** ใครจะหายกังวล
เรา: เครื่องนี้น่าจะเปลี่ยนใหม่หรือปล่าวคะ เพราะมันทำให้passport ชำรุดและมีผลกับการเดินทางออกนอกประเทศ มันไม่ได้เป็นความผิดที่หนูนะคะ คือตอน check in ที่ counter qatar มันไม่มีการชำรุดเลย
พนักงานตมหญิง: แล้วที่พูดนี่คิดว่าเป็นความผิดใคร ความผิดเจ้าหน้าที่หรอ พร้อมมองด้วยสายตาโกรธมาก คุณเป็นคุณนำสมุดใส่เข้าไปในเครื่องเองใช่มั๊ย
เรา: ใช่ค่ะ
จนทหญิง: แล้วจะความผิดใคร
เรา: ปล่าวค่ะ คือไม่ได้คิดว่าความผิดใคร หนังสือเดินทางจะให้ไปทำเล่มใหม่ก็ได้ค่ะ แต่จะเดินทางขึ้นเครื่องวันนี้แล้วจะให้ทำยังไงได้บ้างคะ
เจ้าหน้าที่ชายอีกคน: พูดขึ้นเสียงกับเราว่า เอ๊ะนี่ยังไงของคุณ ตกลงคุณจะไปหรือไม่ไป จะเดินทางออกนอกประเทศมั๊ย
เรา: เราไหว้เค้าและพูดว่าหนูขอโทษนะคะ หนูแค่กังวลมากว่าจะมีปัญหาตอนเข้าฝรั่งเศส
จนทชาย: เดินเอาpassport เราไปที่โต๊ะstamp ออกนอกประเทศให้ ยื่นคืนอย่างขุ่นเคือง
**เรารู้สึกแย่มากจริงๆที่ไม่ได้รับการช่วยเหลือพร้อมโดนตำหนิในสิ่งที่เราคิดว่าเราไม่ผิดนะ
ต่อมาเราเดินอย่างกังวลมากไปที่ boarding gate พนักงาน qatar airways ตรวจpassport และ boarding pass ก่อนเข้า gate และบอกว่า ที่ผ่านมาคือถ้า passport ชำรุด ตมไทยจะไม่ปล่อยให้ผ่านออกมาอยู่แล้วคือมันจะเดินทางไม่ได้ แต่กรณีนี้คือจนท stamp ให้เรามา ในความคิดเราจริงๆ ถ้าเค้าบอกให้เรากลับบ้านณที่ตรงนั้นนี่เราว่าต้องเป็นเรื่องใหญ่แล้วหละ เพราะค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่เราจ่ายไปกับทริปนี้ไปล่วงหน้าแล้วมันไม่ใช่น้อยๆ เราจะเดินทางไปเที่ยวฝรั่งเศสกับที่บ้านรวมทั้งหมด4 คน ค่าตั๋วเครื่องบิน โรงแรม รถยนต์เช่าขับ รถไฟ ... ไม่ใช่น้อยๆคือถ้าเค้า reject เราตั้งแต่ตรงนั้นเราคงฟ้องกลับแน่ๆ พวกเราจะไป road trip กันแล้วจองรถไว้แล้วเราเป็นคนเดียวในบ้านที่ทำ international driving license ไป ซึ่งถ้าเราไม่ได้ไปทริปก็ต้องพลิกหมด
เหตุการณ์ที่ gate
พนักงานสายการบิน qatar airways ให้ความช่วยเหลือดีมากๆคือเดินมาปลอบตลอดและเข้าใจในเหตุการณ์ เนื่องจากตอน check in passport ของเราสภาพปกติ พนักงานของ qatar ได้ถามว่าเราตรวจตมฝั่งไหนและได้โทรลงไปถามเรื่องราวที่เกิด การชำรุดของ passport เราเกิดขึ้นที่เครื่องอัตโนมัติเครื่องนั้น พนักงานของสายการบินqatarที่ boarding gate ขอถ่ายรูป passport เราที่มีการชำรุดส่งไปที่ ตมของ ฝรั่งเศส ว่าจะอนุญาติให้เราเข้าประเทศเค้าหรือไม่ จะได้ clear กับปัญหาทั้งหมด และถ้าคำตอบคือไม่ได้คือเราต้องกลับบ้านวันนั้น เรารอคำตอบจนคนขึ้นเครื่องหมด เจ้าหน้าที่บอกว่ากรณีแบบนี้ต้องถามให้แน่ใจไปเลยดีกว่ากลายเป็นผู้ต้องหาโดนส่งตัวกลับ เค้าจะ treat เราไม่ดี มันจะเสียความรู้สึกมากๆ โดยจะแจ้งทางนู้นว่าเราเดินทางไปท่องเที่ยวเป็นครอบครัว ทั้งหมด 4 คน และมีตั๋วเดินทางกลับระบุวันแน่นอน เรามีวีซ่าเชงเก้นแบบ multiple 1 ปีและต้องขอถ่ายหน้า passport ที่มีรอยขาดอย่างชัดเจนส่งไปคือต้องให้เค้าเห็นชัดเจนว่าขาดยาวมากจริงๆ เราแอบมองป้ายชื่อพนักงานซึ่งให้ความช่วยเหลือเราอย่างดีมากๆ ชื่อคุณอิงอร ค่ะ ซึ่งดูเหมือนจะเป็นหัวหน้าของพนักงานอื่นๆที่ทำงานอยู่ที่ gate ในเวลานั้น เรากังวลใจมากและรออย่างใจจดใจจ่อ เวลาผ่านไปเธอเดินเข้ามาพร้อมรอยยิ้มพร้อมบอกว่าดีใจด้วยค่ะทางนู้นโอเคให้เดินทางเข้าได้ พวกเรากล่าวขอบคุณพร้อมเดินทางอย่างโล่งอกมาก
***อยากขอเตือนว่าอย่านำpassport ไปใช้กับเครื่องอัตโนมัติที่ตอนตรวจคนเข้าเมืองเด็ดขาดถึงมันจะรวดเร็วแต่ถ้าสมุดขาดมามันไม่คุ้มกับปัญหาที่จะเกิดเลย***
***ประเทศอื่นๆอาจไม่ใจดีเหมือนฝรั่งเศสที่ให้เราใช้ passport ชำรุดเข้าได้***
ขอบคุณ สายการบิน Qatar Airways และพนักงานในวันนั้นทุกคนที่ให้ความช่วยเหลือเราอย่างดีมากๆ เพราะจริงๆเค้าจะไม่ทำอะไรช่วยเหลือเราเลยก็ได้แค่ปฏิเสธไม่ให้เราขึ้นเครื่อง แต่การช่วยเหลือทั้งหมดมันแสดงถึงความมีน้ำใจของพนักงานจริงๆค่ะ ทั้งๆที่เรื่องที่เกิดทั้งหมดเราควรจะได้รับความช่วยเหลือจากตรงเครื่องตรวจพาสปอร์ตอัตโนมัตินั้นมากเสียกว่า
มาตอบเพิ่มเติมนะคะ
มีหลายๆท่านให้ความเห็นว่าเราใส่สมุดกลับด้านหงายหรือคว่ำ ต้องขอโทษจริงๆค่ะที่เราไม่ได้บรรยายให้ถูกต้อง เรามั่นใจว่าได้ใส่เข้าไปอย่างถูกต้อง เนื่องจากมีพนักงานผู้หญิงคอยดูแลบอกวิธีการใช้เครื่องตลอดอยู่ด้านข้างค่ะ
โดยส่วนตัวก่อนเกิดเหตุการณ์นี้เราก็ชอบเครื่องนี้มาก นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ใช้บริการเครื่องนี้ ปกติถ้าเดินทางแล้วมีโอกาสก็เลือกใช้ค่ะ รู้สึกว่ามันสะดวกและรวดเร็วดี แต่ครั้งนี้นับเป็นโชคไม่ดีของเราจริงๆ
**เพิ่มเติมจากที่ได้อ่านหลายความเห็นและกลับมาดูเหตุการณ์ที่อาจจะเกิดจากหนังสือเดินทางของเราเองค่ะ
**หนังสือเดินทางเราใส่ปกพลาสติก และตัวเล่มมีความพองตัวอยู่ในระดับหนึ่งเนื่องจากมีหน้าวีซ่าประเทศต่างๆอยู่หลายหน้าอยู่เหมือนกัน
**ตอนที่นำหนังสือเดินทางสอดเข้าที่ตัวเครื่องเราไม่ได้ถอดปกพลาสติกออกก่อนค่ะ ซึ่งจากการที่ได้อ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆว่าควรถอดปกออกก่อน อาจเป็นการที่เราไม่มีความรู้เพียงพอในการใช้เครื่องนี้ว่าต้องถอดปกออกก่อน ทำให้เกิดการติดขัดอะไรบางอย่างที่เราไม่ทราบ จึงทำให้หน้าหนังสือเดินทางขาด (หนังสือเดินทางอาจจะหนาเกินไป หรือปกอาจจะติดกับตัวเครื่อง เราไม่ทราบว่ามันเกิดอะไรขึ้นจริงๆ แต่มันขาด ณ ขณะนั้น)
ที่อยากแชร์ให้เพื่อนๆได้ทราบก็คือหากมีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นสามารถขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่สายการบินที่gate ได้ค่ะ เพราะตอนนั้นเราก็เคว้งมากกลัวว่าจะเข้าฝรั่งเศสไม่ได้ และตอนแรกไม่ทราบว่าเจ้าหน้าที่ที่gate สามารถติดต่อกับเจ้าหน้าที่ทางฝรั่งเศสได้
เรารู้สึกว่ามันเป็นเหตุการณ์แรกตั้งแต่สมัคร Pantipมา ที่อยากให้เพื่อนๆได้ทราบกัน เพราะเราเองก็ได้ประโยชน์จากห้องนี้เวลาเพื่อนๆเข้ามารีวิวทริปและให้ความรู้ต่างๆ เลยไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้กับใครอีกค่ะ
ขอบคุณทุกความเห็นนะคะ