ร้องศูนย์ฮอตไลน์สอบพฤติกรรม′พระ-เณร′15วัน175เรื่อง′บิณฑบาตขาดสำรวม′มากสุด

กระทู้ข่าว
วันที่ 10 กรกฎาคม นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา (พศ.) เปิดเผยว่า หลังจากพศ.เปิดตัวศูนย์ฮอตไลน์แจ้งภัยทางพระพุทธศาสนาสายด่วน 0-2441-6400 กด 2 ตลอด 24 ชั่วโมง รับเรื่องราวเกี่ยวกับภัยทางพระพุทธศาสนา เพราะที่ผ่านมามีพระสงฆ์ สามเณร แสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จึงมอบให้พศ.ดูแลเรื่องความประพฤติของพระสงฆ์ที่ไม่เหมาะสมและการกระทำเป็นภัยต่อศาสนา พศ.จึงได้เปิดศูนย์ฮอตไลน์ขึ้น ล่าสุดได้รับรายงานสรุปปัญหาร้องเรียนที่เปิดรับเรื่องตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายนจนถึง 30 มิถุนายน โดยประเด็นร้องเรียนพฤติกรรมพระสงฆ์ สามเณร มีทั้งหมด 175 เรื่อง เป็น ส่วนกลาง 58 เรื่อง

โดยปัญหาร้องเรียนมากที่สุด คือบิณฑบาตขาดความสำรวม 46 เรื่อง แก้ปัญหาแล้ว 17 เรื่อง ออกเรี่ยไรเงิน 9 เรื่อง แก้ปัญหาแล้ว 3 เรื่อง ปัญหาบริหารจัดการภายในวัดของเจ้าอาวาส 7 เรื่อง ดื่มสุรา 3 เรื่อง เร่ร่อนไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง/ปักกลด 3 เรื่อง พักในสถานที่ไม่ได้รับอนุญาตให้สร้างวัดและพักแรมตามบ้านเรือน 2 เรื่อง เสพสิ่งเสพติด 1 เรื่อง คลุกคลีมาตุคาม 1 เรื่อง และความผิดอื่นๆ 6 เรื่อง เป็นต้น

ส่วนข้อร้องเรียนจากภูมิภาคมี 117 เรื่อง ปัญหาร้องเรียนมากที่สุด คือ การบริหารจัดการภายในวัดของเจ้าอาวาส 26 เรื่อง บิณฑบาตขาดความสำรวม 24 เรื่อง คลุกคลีมาตุคาม 18 เรื่อง เรี่ยไร 17 เรื่อง เสพสิ่งเสพติด 8 เรื่อง เล่นการพนัน 6 เรื่อง ทำเสน่ห์ยาแฝด 4 เรื่อง พักในสถานที่ไม่ได้รับอนุญาตให้สร้างวัด 3 เรื่อง อวดอุตริมนุษยธรรม 3 เรื่อง บอกใบ้ให้หวย 1 เรื่อง พฤติกรรมเบี่ยงแบนดื่มสุรา 2 เรื่อง เร่ร่อนไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง 1 เรื่อง เป็นต้น

อย่างไรก็ตามเมื่อ พศ.ได้รับเรื่องร้องเรียนแล้วเจ้าหน้าที่จะรวบรวมข้อมูลทั้งหมดส่งให้เจ้าคณะปกครองและสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด (พศจ.) ตรวจสอบเรื่องร้องเรียนว่าเป็นจริงตามที่ร้องเรียนหรือไม่ หากพบว่าเป็นจริงตามที่ร้อง ให้ต้องตั้งคณะกรรมการสอบตรวจและลงโทษตามความผิดของเรื่องนั้นๆ

“จากการสรุปเรื่องร้องเรียน  ปัญหาใหญ่ๆ ที่ร้องเรียนมากที่สุด คือการบิณฑบาตขาดความสำรวมและปัญหาพระสงฆ์และสามเณร มีอาจาระไม่เหมาะสม โลกติเตียน ประสานให้เจ้าคณะปกครองเข้มงวดกำชับพระสงฆ์ในปกครองเลือกพฤติกรรมกังกล่าว รวมถึงส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบตามเบาะแสที่ได้รับ ถ้าพบก็ดำเนินการตักเตือนหรือว่าลงโทษทันที"

มติชน
แก้ไขข้อความเมื่อ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่