Hanzawa Naoki แบบเรียนที่ยอดเยี่ยมสำหรับเอาตัวรอดในองค์กร

กระทู้สนทนา

“ถ้าผมถูกเล่นงาน  ผมจะเอาคืนเป็นสองเท่า นั่นคือวิธีการของผม”

เรื่องนี้เป็นที่กล่าวขวัญอย่างมาก และทำ Rating เฉพาะตอนแซงแม่บ้านมิตะ (ที่ส่วนตัวตอนนั้นยังคิดว่า คงยังไม่มีละครเรื่องไหนมาทำลายได้ในเร็ววันนี้ แต่ก็ผิด) เพราะ Hanzawa ทำได้ในเพียงไม่กี่ปี  เรื่องเกี่ยวกับแวดวงการเงินการธนาคาร ที่พอเกริ่นเกี่ยวกับแนวละคร หลายคนอาจเบ้ปากแล้วบอกว่า จะสนุกเหรอ จะดูรู้เรื่องเหรอ มันจะน่าเบื่อไปมั้ย เครียดไปมั้ย

    แต่ขอโทษ โคตรมัน โคตรสนุก เหมือนดูหนังสงคราม หนัง Action หรือ Super Hero ต่อสู้กับเหล่าร้ายประมาณนั้น ตัวละครยอมรับว่า เคร่งเครียด กดดัน  แทบไม่ให้ผู้ชมมีเวลาหายใจ หยุดพัก เพราะตัวเอกต้องทำงานแข่งกับเวลา คิดกลยุทธ์พลิกเกมส์ตลอดเวลา  แต่เราคนดูจะรู้สึกสะใจในตอนที่พระเอก Hanzwa ตอบโต้ (Strikeback)  และสำหรับผม  10 ตอนของ Hanzawa อารมณ์มันคืออารมณ์เดียวกับตอนดู แม่บ้านมิตะ  ดูแล้วหยุดไม่อยู่ จริงๆ

    และอีกสิ่งที่ได้จากละครเรื่องนี้  ก็คือวัฒนธรรมองค์กรของญี่ปุ่น การทำงานและเอาตัวรอดในองค์กรใหญ่ๆ และอาจมองภาพไปถึงวงการการเมืองด้วย  ไม่ว่าจะเป็น
- องค์กรญี่ปุ่นจะไม่ค่อยมีการไล่คนออก แต่จะใช้วิธีลงโทษคือย้ายไปที่อื่น ที่ที่ค่อนข้างห่างไกล หรือไม่ได้เป็นสาขาชั้นแนวหน้าอะไรก็ตาม หรืออาจลดตำแหน่ง ซึ่งตรงนั้นคือการลงโทษที่น่ากลัวที่สุดแล้ว เมื่อคุณหมดอำนาจหรือถูกย้าย นั่นคือบทลงโทษบนหน้าผากที่ติดตัวคุณไปอยู่แล้ว
-     การเอาตัวรอดในองค์กรใดๆ คุณต้องมีพวก มีเพื่อน มี Connection ถ้าคุณขาดตรงนี้ คุณยากที่จะอยู่รอด  และเพื่อนหรือ Connection ไม่เพียงเฉพาะในองค์กรเราเองเท่านั้น ข้างนอกก็สำคัญ
-     ข้อมูล ข่าวสาร คือสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการประเมินความเป็นไปในองค์กร ทั้งส่วนตัว แผนก หรือภาพรวม
-     การซื้อใจเพื่อน เจ้านาย ลูกน้อง คุณจะทำอย่างไรให้เจ้านายสนับสนุนคุณ หรือคุณจะทำไงให้ลูกน้องพร้อมต่อสู้ไปพร้อมกับคุณ
-     อย่าไล่ล่าใครจนจนตรอก เหลือพื้นที่ให้เขาอยู่รอด แต่จำกัดพื้นที่แค่นั้น
-     ศัตรูอย่าให้อยู่ไกลหูไกลตา ให้อยู่ใกล้ๆเราไว้ เพราะเราจะได้รู้ว่า เขาคิด เคลื่อนไหวอย่างไร
-     การควบกิจการ ทำไมต้องควบกิจการ และมันทำให้ดูแย่จริงเหรอ?
-     การล้มบนฟูก ที่เห็นตัวอย่างชัดเจนในละครเรื่องนี้
-     หลังบ้าน (แม่บ้าน) คือสิ่งสำคัญ  คนที่หลังบ้านคอยสนับสนุน ค้ำชู โอกาสประสบความสำเร็จสูง

นั่นคือสิ่งที่ได้จากละครเรื่องนี้ และอยากแนะนำว่าถ้าใครพอหาละครเรื่องนี้มาดูได้ แนะนำเป็นอย่างมาก  ส่วนรายละเอียดจากนี้ จะพูดถึงความคิดส่วนตัว  ทั้ง Character ของแต่ละคน และทำไมถึงจบแบบนั้น

ก่อนอื่น 9.5/10  สำหรับ Hanzawa Naoki ที่เป็นละครญี่ปุ่น ที่คู่ควรต้องหามาดูอย่างแน่นอน

จากนี้จะเป็นช่วง Spoil และวิเคราะห์มุมส่วนตัว ในหลายๆด้านกับละครเรื่องนี้  

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

Hanzawa Naoki นายมันแน่มาก
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่