พอดีเราจะ "หมั้นค่ะ" พี่ๆ เพื่อนๆช่วยแนะนำหน่อยค่ะ

กระทู้คำถาม
อยากให้ช่วยแนะนำเรื่องพิธีการ.... ใครเคยหมั้น (ไม่ได้พร้อมแต่งนะคนะ หมั้นอย่างเดียว พอดีบ้านเราไม่เคยมีกรณีนี้มาก่อน ส่วนใหญ่จะแต่งไปเลย นึกภาพไม่ออกค่ะ ).... แล้วเรื่องแหวน เรื่องของหมั้นด้วยค่ะ

...เกริ่นก่อนนะคะ เรากะแฟนก็คบกันมานานมากแล้วค่ะ 5 ปี ทีแรกแม่ยังไม่เห็นด้วยกะการแต่งหรือหมั้น แต่พอดีแฟนเราได้ทุนไปเรียนต่อ เอก ที่ ตปท. แม่เลยเปิดประเด็นว่าควรจะหมั้นกันก่อนไหม (แฟน พ่อแม่แฟน คุยกะเรามานานพอสมควรแต่แม่ยังไม่อนุญาตค่ะ ) แต่ทีนี้แฟนก็คงจะพิสูจน์ตัวเองได้ แม่เลยอนุญาตละ

งานหมั้น แม่บอกว่า ไม่ได้ต้องเอาของหมั้นมานะ ไม่ต้องการเงินทอง ...ไม่ต้องมีแหวนอะไรหรอก (เราเห็นด้วยกะแม่นะ) แค่อยากให้พ่อแม่แฟนมาคุยกันเฉยๆ รู้จักกัน แล้วรับรู้ภายในครอบครัวแค่นั้นค่ะ ไม่ต้องจัดงานอะไร ^_^

แต่แม่แฟนบอกว่า ก็ควรจะมีแหวน มีของให้ซักนิด แม่เค้าจะซื้อแหวนทองให้อะค่ะ แต่เรากะแฟนเกรงใจมาก อยากจะซื้อเอง แฟนก็หลุดปากไปว่าไม่อยากได้แหวนทอง มันดูแก่ อยากได้แหวนทองคำขาว ดูสวยดี อะไรประมาณนั้น แม่เค้าก็เลยพูดเรื่องราคามา เป็นหลักหมื่น ว่าจะซื้อให้เลยละกัน

ประเด็นคือ แหวนทองคำขาว ราคาส่วนใหญ่อยู่ที่เท่าไรคะ

บอกตรงๆเลยว่าจนมากค่ะ ไม่อยากเสีย คชจ ที่ไม่จำเป็น อยากเก็บเงิน ตอนนี้ เราเรียนโทภาคปกติ ไม่มีรายได้ ไม่ได้ทำงานได้เป็นจ๊อบๆจากการทำวิจัย มีภาระเราสองคนคือ ผ่อนบ้าน แฟนทำงานคนเดียว รายได้พอสมควร แต่มัน แปรผันตรงกะ คชจ เลยค่ะ

..... เลยอยากได้ราคาที่ไม่แพงค่ะ แฟนก็ไม่รู้ราคาเลย รู้แต่ว่าแม่แฟนบอกว่าราคาประมาณหลักหมื่น แฟนเลยบอกราคามาเค้าจะเอาเงินเก็บมาซื้อให้ เราก็ว่ามันแพงไปไหม ใจจริงอยากได้ 2 วงไม่เกิน หมื่น ซัก 5-6 พัน จะมีไหมคะ

หรือเราควรซื้อหลักหมื่นจริงๆ ไม่รู้ว่าแหวนมันต่างกันยังไงอะค่ะ พูดตามตรง ดูเป็นไม่เป็น อันไหนคุ้มค่า คุ้มราคากว่า ....

แหวนทองคำขาว แหวนทอง แหวนเงิน >>> อันไหนควรซื้อกว่ากัน แล้วส่วนใหญ่เค้าซื้อกันที่ร้านประมาณไหนคะ ร้านในเน็ต ร้านทอง ร้านเพชร ฯลฯ

แล้วของหมั้นที่เป็นพื้นฐาน ควรจะมีไหมคะ มีอะไรบ้าง แล้วถ้าแม่บอกว่าไม่ต้องเอาเงินมาวาง แล้วเราควรจะวางเป็นพิธีไหมหรือไม่ต้องเลย (แม่แฟนบอกว่ายังไงก็ควรจะมีไว้บ้าง อันนี้แม่แฟนบอกว่าเตรียมเงินให้แล้ว (จะยกให้เราสองคนเป็นของขวัญ เป็นเงินฉุกเฉิน)

ปล. ครอบครัวเราสองคนพ่อแม่เป็นครู พ่อเป็น ผอ. ทั้งคู่ค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่