ภาพการโจมตีทางอากาศของสัมพันธมิตร ในประเทศไทย

กระทู้สนทนา
พอดีได้ตอบเอาไว้ในกระทู้ก่อนหน้านี้ แต่เห็นว่าเนื้อหามันเยอะ เลยขอยกมาตั้งแตกเป็นอีกกระทู้ครับ

กระทู้นี้ตั้งขึ้นมาเพื่อการแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน หากข้อมูลผิดพลาดตรงไหนรบกวนบอกกล่าวด้วยนะครับ จะขอบพระคุณมากครับ

เริ่มจากฟิล์มภาพยนตร์ที่ถ่ายจากเครื่องบินทิ้งระเบิด B-24 ของสหรัฐครับ จริง ๆ แล้วนั้นสะพานพระราม 6 ถูกโจมตีด้วยการทิ้งระเบิดจากสหรัฐและอังกฤษมาหลายครั้งเพื่อที่จะตัดการส่งเสบียงและการเดินทางของญีปุ่น

บังเอิญที่ผมได้เอกสารการทิ้งระเบิดในครั้งนี้อยู่พอดีครับ โดยมีการรายงาน การทิ้งระเบิดในครั้งนี้อย่างคร่าว ๆ ว่า วันที่ 14 ธันวาคม ค.ศ.1944 เครื่องบินแบบ B-24 จำนวน 11 ลำ จากกองบินที่ 7 กองทัพบกสหรัฐ [USAAF] จากสนามบินซาวบานี่ อินเดีย โดยมีพันตรี บิล มาร์เบอรี่ เป็นผู้นำฝูง ได้เข้าทำการทิ้งระเบิดสะพานพระราม 6 ในกรุงเทพ สภาพอากาศมีเมฆมาก แต่ทำการทิ้งระเบิดได้ทั้งหมด เครื่องบินทุกลำเดินทางกลับอย่างปลอดภัย ไม่มีรายงานของลูกเรือที่ได้รับบาดเจ็บ ไม่มีการต่อต้านจากพื้นดิน

ในคลิปนี้ผมไม่แน่ใจว่าเป็นครั้งที่เท่าใด แต่สุดท้ายแล้วสะพานพระราม 6 ก็ถูกทำลายจนขาดในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ค.ศ.1945 [wiki] ในคลิปนี้เป็นวันที 14 ธันวา 1944 ตรงนี้ต้องขอโทษเพื่อน ๆ ด้วยครับ ที่ผมจำปี ค.ศ. กับ พ.ศ. สับสน ผมแก้ไขแล้วนะครับว่าปีที่สะพานพระราม 6 ขาดนั้นคือปี 1945 ซึ่งวิดีโอนี้ เป็นปี 1944 คลิปนี้จึงเป็นการเข้าโจมตีทิ้งระเบิดสะพานพระราม 6 ก่อนที่มันจะถูกทิ้งระเบิดจนขาด ในอีก 2 เดือนต่อมานั้นเองครับ นั้นคือ วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 1945

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ


มาเพิ่มเติมรูปภาพให้ครับ เผื่อท่านใดนึกไม่ออก บริเวณที่ผมวงแดงไว้คือจุดที่ลูกระเบิดลงหนักที่สุดของการทิ้งในวันที่ 14 ธันวา 1944 ครับ คือบริเวณสวนสาธารณะสะพานพระราม 7 ซึ่งในตอนนั้นยังไม่มีสะพานพระราม 7


แก้ไขข้อความเมื่อ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่