จากบันทึก Eroge Riron to Sono Shuuhen Extra(Full) :รายได้เฉลี่ย ต่ำกว่า 3ล้านเยนต่อปี!? สภาพวงการบิโชโจเกมที่ที่ไม่หยุดถดถอยตอนนี้ โดย
Game Song の Translation(仮) FB page
คำนำจากผู้แปล - อันนี้เป็นอันโน๊ตที่ไม่ใช่การรวบรวมข้อมูลเเละความเห็นของผมนะครับเเต่เป็นการสัมภาษณ์เกมโปรดิวเซอร์ nbkz (Sakai Nobukazu) ของค่าย Minori ครับ บอกไว้ก่อนเลยว่าตัวผมเองก็ไม่ได้เห็นด้วยกับทุกอย่างที่ nbkz พูด เเต่โดยรวมเเล้วผมเห็นว่าเนื้อหาค่อนข้างดีเลยเอามาเเปลครับ

『Little Buster』『Total Eclipse』『Koi to Senkyo to Chocolate』『Fate/Zero』
ทั้งหมดนี้เป็นอนิเมที่ถูกฉายไปบนทีวีในปี 2012 ถึงจะไม่ใช่เเฟนอนิเมก็เป็นชื่อที่น่าจะเคยได้ยินกันมาบ้างนะครับ..
จริงๆ เเล้วเกมทั้งหมดนี้มีจุดที่เหมือนกันอยู่ทุกเรื่องคือ ทุกเรื่องมีเรื่องต้นเเบบเป็น"บิโชโจเกม" "บิโชโจเกม"ในที่นี้คือเกมที่มีคาเเร็คเตอร์เป็นผู้หญิงน่ารักโผล่มา เป็นจำนวนมาก เเละให้ความสำคัญกับด้านเนื้อเรื่องเป็นหลัก เเละในระหว่างเนื้อเรื่องมีเนื้อหา18+(เนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่ต่างๆ)รวมอยู่เป็นจุดสำคัญ

อนิเมที่มีเรื่องต้นเเบบจากบิโชโจเกมนั้น ตั้งเเต่ปี 2000 เป็นต้นมาก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ที่ดังๆนั้นก็มี 『Kanon』『AIR』(Key),『Kimi ga Nozomu Eien』(Age),『School Days』(Overflow),『ef』(minori)ประมาณนี้ โดยเฉพาะตอนถึงช่วงเรื่องที่ 『Kimi ga Nozomu Eien』 ที่ มีเนื้อเรื่องที่พระเอกที่สูญเสียความทรงจำจากอุบัติเหตุเเละเกิดปัญหาขึ้นระหว่างเเฟนเก่าเเละเเฟนใหม่ขึ้นมานั้น ได้กลายเป็นเรื่องที่มีการสงสัยว่าละครเกาหลีเรื่องนึงที่เคยดังในระดับประเทศเมื่อหลายปีก่อนนั้น จริงๆเเล้วขโมยเนื้อเรื่องมาจากเกมๆนี้เลยทีเดียว

ข้ามเวลาไป 11 ปี คนเขียนบทอนิเมที่ดังมากจนถึงได้รางวัลต่างๆมากมายใน『Mahoushoujo Madoka Magika』 คุณ "อุโรบุจิเก็น"
นั้นจริงๆเเล้วเป็นคนเขียนบทบิโชโจเกมของบริษัท ไนโตรพลัส ซึ่งได้มีการมาช่วยในการทำ มาโดมากิ นั้นก็เป็นบริษัท บิโชโจเกมเช่นกัน ถ้าลองดูเเบบนี้เเล้ว การที่บิโชโจเกมเป็นเนื้อเรื่องในโรงเรียนบ้าง การที่คาเเร็คเตอร์ดีไซน์นั้นดูเด็กๆบ้าง ทำให้เกิดปัญหาที่มันอาจจะโดนนับเป็นสื่อลามกเด็กต่ำกว่าวัยเเละ สร้างปัญหาที่อาจจะทำให้ อนิเม มังกะเกม บ้าง เเละการที่มันมีฉากใช้ความรุนเเรงมากๆ หรือฉากร่วมเพศที่มีการข่มขืนอยู่เยอะนั้น อาจจะส่งผลให้ปัญหาพวกนั้นเพิ่มขึ้นในโลกจริงบ้างนั่น กลายเป็นเรื่องที่ทำให้โดนโทษมามากมาย เลยกลายเป็นวงการที่โดนปัญหาด้านศีลธรรมมากมาย เนื่องด้วยปัญหาพวกนี้ทำให้ทีมเเละกลุ่มคนที่ทำเกมพวกนี้ไม่ชอบออกมาให้เห็นกันเท่าไร เเละทำให้กลายเป็นวงการที่ปริศนาเยอะไปโดยปริยาย
ในวงการบิโชเกมนี้เอง หลังจากช่วงปลายๆช่วงปี 1990 ถึง ต้นๆช่วงปี2000นั้น ตลาดก็ได้ขยายเพิ่มขึ้น เเละก็มีช่วงบางช่วงที่ของที่ขายได้รวมของปีนั้นขึ้นถึง 3แสนล้านเยนเลยทีเดียว เเต่หลังจากนั้นก็ค่อยๆลดลงไปเรื่อยๆ จนถึงตอนนี้ที่ถึงเกมที่ออกวางขายต่อปีจะมีถึง 600 เกม เเต่ ปีที่เเล้วนั้น การขายรวมของปีนั้นลดต่ำลงมาเหลือเพียง 2.2แสนล้านเยนเท่านั้นเอง
ซึ่งตรงนั้น เพื่อที่เราจะได้รู้สภาพที่เเท้จริงของวงการนี้ ทางเราก็ได้ไปสัมภาษณ์ตัวเเทนเเละโปรดิวเซอร์ของค่ายดัง 「minori」 คุณ ซากาอิ"nbkz"ดูครับ
บทความพิเศษ : Eroge Riron to Sono Shuuhen Extra สภาพวงการบิโชโจเกมญี่ปุ่นที่ไม่หยุดถดถอยในตอนนี้
คำนำจากผู้แปล - อันนี้เป็นอันโน๊ตที่ไม่ใช่การรวบรวมข้อมูลเเละความเห็นของผมนะครับเเต่เป็นการสัมภาษณ์เกมโปรดิวเซอร์ nbkz (Sakai Nobukazu) ของค่าย Minori ครับ บอกไว้ก่อนเลยว่าตัวผมเองก็ไม่ได้เห็นด้วยกับทุกอย่างที่ nbkz พูด เเต่โดยรวมเเล้วผมเห็นว่าเนื้อหาค่อนข้างดีเลยเอามาเเปลครับ
『Little Buster』『Total Eclipse』『Koi to Senkyo to Chocolate』『Fate/Zero』
ทั้งหมดนี้เป็นอนิเมที่ถูกฉายไปบนทีวีในปี 2012 ถึงจะไม่ใช่เเฟนอนิเมก็เป็นชื่อที่น่าจะเคยได้ยินกันมาบ้างนะครับ..
จริงๆ เเล้วเกมทั้งหมดนี้มีจุดที่เหมือนกันอยู่ทุกเรื่องคือ ทุกเรื่องมีเรื่องต้นเเบบเป็น"บิโชโจเกม" "บิโชโจเกม"ในที่นี้คือเกมที่มีคาเเร็คเตอร์เป็นผู้หญิงน่ารักโผล่มา เป็นจำนวนมาก เเละให้ความสำคัญกับด้านเนื้อเรื่องเป็นหลัก เเละในระหว่างเนื้อเรื่องมีเนื้อหา18+(เนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่ต่างๆ)รวมอยู่เป็นจุดสำคัญ
อนิเมที่มีเรื่องต้นเเบบจากบิโชโจเกมนั้น ตั้งเเต่ปี 2000 เป็นต้นมาก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ที่ดังๆนั้นก็มี 『Kanon』『AIR』(Key),『Kimi ga Nozomu Eien』(Age),『School Days』(Overflow),『ef』(minori)ประมาณนี้ โดยเฉพาะตอนถึงช่วงเรื่องที่ 『Kimi ga Nozomu Eien』 ที่ มีเนื้อเรื่องที่พระเอกที่สูญเสียความทรงจำจากอุบัติเหตุเเละเกิดปัญหาขึ้นระหว่างเเฟนเก่าเเละเเฟนใหม่ขึ้นมานั้น ได้กลายเป็นเรื่องที่มีการสงสัยว่าละครเกาหลีเรื่องนึงที่เคยดังในระดับประเทศเมื่อหลายปีก่อนนั้น จริงๆเเล้วขโมยเนื้อเรื่องมาจากเกมๆนี้เลยทีเดียว
ข้ามเวลาไป 11 ปี คนเขียนบทอนิเมที่ดังมากจนถึงได้รางวัลต่างๆมากมายใน『Mahoushoujo Madoka Magika』 คุณ "อุโรบุจิเก็น"
นั้นจริงๆเเล้วเป็นคนเขียนบทบิโชโจเกมของบริษัท ไนโตรพลัส ซึ่งได้มีการมาช่วยในการทำ มาโดมากิ นั้นก็เป็นบริษัท บิโชโจเกมเช่นกัน ถ้าลองดูเเบบนี้เเล้ว การที่บิโชโจเกมเป็นเนื้อเรื่องในโรงเรียนบ้าง การที่คาเเร็คเตอร์ดีไซน์นั้นดูเด็กๆบ้าง ทำให้เกิดปัญหาที่มันอาจจะโดนนับเป็นสื่อลามกเด็กต่ำกว่าวัยเเละ สร้างปัญหาที่อาจจะทำให้ อนิเม มังกะเกม บ้าง เเละการที่มันมีฉากใช้ความรุนเเรงมากๆ หรือฉากร่วมเพศที่มีการข่มขืนอยู่เยอะนั้น อาจจะส่งผลให้ปัญหาพวกนั้นเพิ่มขึ้นในโลกจริงบ้างนั่น กลายเป็นเรื่องที่ทำให้โดนโทษมามากมาย เลยกลายเป็นวงการที่โดนปัญหาด้านศีลธรรมมากมาย เนื่องด้วยปัญหาพวกนี้ทำให้ทีมเเละกลุ่มคนที่ทำเกมพวกนี้ไม่ชอบออกมาให้เห็นกันเท่าไร เเละทำให้กลายเป็นวงการที่ปริศนาเยอะไปโดยปริยาย
ในวงการบิโชเกมนี้เอง หลังจากช่วงปลายๆช่วงปี 1990 ถึง ต้นๆช่วงปี2000นั้น ตลาดก็ได้ขยายเพิ่มขึ้น เเละก็มีช่วงบางช่วงที่ของที่ขายได้รวมของปีนั้นขึ้นถึง 3แสนล้านเยนเลยทีเดียว เเต่หลังจากนั้นก็ค่อยๆลดลงไปเรื่อยๆ จนถึงตอนนี้ที่ถึงเกมที่ออกวางขายต่อปีจะมีถึง 600 เกม เเต่ ปีที่เเล้วนั้น การขายรวมของปีนั้นลดต่ำลงมาเหลือเพียง 2.2แสนล้านเยนเท่านั้นเอง
ซึ่งตรงนั้น เพื่อที่เราจะได้รู้สภาพที่เเท้จริงของวงการนี้ ทางเราก็ได้ไปสัมภาษณ์ตัวเเทนเเละโปรดิวเซอร์ของค่ายดัง 「minori」 คุณ ซากาอิ"nbkz"ดูครับ