ย้อนรอย "ลำยอง" ฮิตถล่ม 3 เวอร์ชั่น

กระทู้สนทนา
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

ยอดฮิตในตอนนี้ต้องยกให้ละครหลังข่าว "ทองเนื้อเก้า" ที่นำมาสร้างใหม่เป็นเวอร์ชั่นที่ 3 ทางช่อง 3 ฮิตถึงขนาดว่า ถ้าถึงคืนวันจันทร์-อังคารเมื่อไหร่ หน้าวอลล์เฟซบุ๊ค จะเต็มไปด้วยสเตตัสเกี่ยวกับละครเรื่องนี้ อาทิ คุณกวงอยากกินหูฉลามน้ำแดง ท่าโดดน้ำฮาได้อีก หรือ ยาดอง ใช่แล้ว..นี้คือเรื่องราวในละครทองเนื้อเก้า ละครที่ใครก็จำชื่อ "ลำยอง" ได้แม่นกว่าชื่อละคร ที่หยิบมาสร้างเมื่อไหร่ก็ฮิตระเบิดเมื่อนั้น
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
นอกจาก "ลำยอง" ตัวละครลูก-ผัวอย่างสันต์ กับ วันเฉลิม ก็สำคัญไม่น้อย การเลือกนักแสดงต้องพิถีพิถันคัดสรรบุคลิกกันสุดฤทธิ์
ย้อนไปเมื่อเป็นเวอร์ชั่นแรก ทองเนื้อเก้า เคยออกอากาศเป็นละครหลังข่าวช่อง 7 เมื่อปี 2530 มีดารานำแสดงที่ขึ้นแท่นคลาสสิคไปแล้ว คือ แก้ว-อภิริดี ภวภูตานนท์ รับบท ลำยอง โดยมี โกวิท วัฒนกุล รับบทเป็น สันต์ และวันเฉลิม รับบทโดย บอย เนติลักษณ์ (วัยเด็ก), จักรกฤษณ์ คชรัตน์ (วัยรุ่น), พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง(ตอนโต) ผู้กำกับคือ มานพ สัมมาบัติ  เวอร์ชั่นแรกนี้ฉายได้ไม่กี่ตอนก็ดังเปรี้ยง เพราะอีลำยองโดยแก้ว-อภิรดี นั้นตีบทผู้หญิงหลายผัวขี้เมาแตกระเบิดระเบ้อ ซึ่งตอนนั้น อภิรดีได้รับรางวัลเมขลาและโทรทัศน์ทองคำการันตีเอาไว้ด้วย  โดย  อภิรดี  คว้ารางวัลผู้แสดงนำหญิงดีเด่น ทั้งสองรางวัล นอกจากนี้ยังมีรางวัล ผู้กำกับการแสดงละครดีเด่น บทละครดีเด่น อีกด้วย
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ  
หลังจากนั้นมา 10 ปี ทองเนื้อเก้าก็ได้นำกลับมาทำซ้ำอีกครั้ง โดยผู้กำกับคนเดิม แต่เปลี่ยนผู้รับบท ลำยอง มาเป็น คือ ต้อม-รชนีกร พันธุ์มณี  มี บิลลี่ โอแกน รับบทเป็นสันต์  แต่เวอร์ชั่นนี้วันเฉลิมมีแค่คนเดียวคือ "เจสัน ยัง"  ด้วยเรื่องราวชีวิตอันจัดจ้านของหญิงขี้เมา อย่างไรคนก็ติดกันทั้งบ้านทั้งเมือง คาดว่าในยุคนั้นต้อม-รัชนีกร ถึงกับเดินตลาดในหน้าทุเรียนไม่ได้เลยทีเดียว
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
ล่าสุด ทองเนื้อเก้า ได้นำกลับมาสร้างใหม่ โดย พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง ผู้เคยรับบทเป็นวันเฉลิมเวอร์ชั่นแรก  โดยมี นุ่น-วรนุช ภิรมย์ภักดี รับบทลำยอง แม้ครั้งนี้ นุ่นจะพลิกบทบาทจากนางเอกแสนดีเรียบร้อย มารับบทลำยอง หญิงขี้เมาหลายผัว เธอลบภาพสาวน้อยผ้าพับไว้ได้อย่างสิ้นเชิง

ในเวอร์ชั่นนี้ นอกจากลำยองแล้ว บทที่ถูกพูดถึงมากคือ วันเฉลิมในวัยต่างๆ ที่รับบทโดย น้องเมลิค-เมลิค เอเฟ่ ไอย์กูน วัย 2 ขวบ ส่วนผสมไทย-จีน-ตุรกี ที่ขนาดอยู่นิ่งๆ ไม่พูดไม่จา ป้าๆ ก็หลงรักกันทั้งเมือง

นอกจากวันเฉลิมตอนเด็ก ก็ยังมีช่วงวัยต่างๆ ที่แสดงโดย น้องแม็ค-ณัฐพัชร์ นิมจิรวัฒน์  วัย 6 ขวบ แสดงเป็นวันเฉลิมในช่วงวัยที่ 2 แค่ออกมาตอนแรกก็แสดงแววดาราดังตัวน้อยในอนาคต น้องแม็คนั้นเคยมีผลงานถ่ายโฆษณา เดินแบบ เล่นมิวสิควีดีโอ
น้องยอร์ช-ยงศิลป์ วงศ์พนิตนนท์  วัย 12 ปี แสดงเป็นวันเฉลิมช่วงวัยที่ 3 โดยน้องยอร์ชเคยมีผลงานละคร เป็นพิธีกร ผลงานภาพยนตร์

ส่วนวันเฉลิมตอนโตนั้นรับบทโดย เจมส์-จิรายุ ตั้งศรีสุข (อายุ 20 ปี) ดาราหนุ่มสุดฮอต ที่แจ้งเกิดจากละครสุภาพบุรุษจุฑาเทพ

ส่วนกระแสตอบรับดีหรือไม่ดี ทุกคืนวันจันทร์-อังคาร ถึงกับประกาศไม่รับนัดเพื่อนก็แล้วกัน
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่