จากวันนั้นถึงวันนี้ กุหลาบที่เคยพูดคุยกัน ยังอยู่ครับ

กระทู้สนทนา
ผมไปเล่น facebook เกี่ยวกับการปลูกกุหลาบอยู่ประมาณปีนึงครับ ก็เรียนรู้เรื่องราวกุหลาบ มิตรภาพ ความอ่อนไหว ได้มาพอสมควร ถึงควรแก่เวลาที่จะกลับมาบ้านเก่า ผมว่าสังคม pantip มีระยะห่างระหว่างสมาชิกมากกว่าใน facebook ซึ่งก็มีข้อดีเหมือนกันคือโอกาสที่เราจะปะทะกันทั้งเรื่องดี และเรื่องร้ายมีน้อยมาก แต่โอกาสในการแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ก็อาจน้อยลงตามไปด้วย แต่ถ้าเพื่อนท่านใดสนใจอยากทราบอะไรเกี่ยวกับการปลูกกุหลาบ สอบถามหน้ากระทู้ได้เลยนะครับ หลังไมค์ผมจะไม่ค่อยได้เข้าไป check นะครับ ผมอาจจะประสบการณ์ไม่มาก แต่ก็พอจะแนะนำแหล่งข้อมูลให้เพื่อน ๆ ได้ตามไปอ่านดูได้ครับ

จากนี้ไปเป็นกุหลาบที่ผมได้ปลูกเลี้ยงมาในช่วงเวลา 1 ปีที่ผ่านมา และเก็บภาพ และคัดมาเฉพาะที่คิดว่าสวย เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้เพื่อนได้ลองสนใจมาลองปลูกกุหลาบดูบ้างนะครับ อ้อ กุหลาบทั้งหมดปลูกในที่ราบนี่ล่ะครับ ไม่มีปลูกบนที่สูงเลย นนทบุรี สุพรรณบุรี ชลบุรี แถว ๆ นี้ล่ะครับ อนาคตถ้ามีโอกาศอาจได้ปลูกบนที่สูงบ้าง อาจได้ผลดีกว่านี้มากครับ

1)  red eden ครับ เป็นกุหลาบที่กิ่งก้านยาว ต้นสูงใหญ่ เหมาะที่จะใช้ทำเป็นกุหลาบเลื้อยพันโครงสร้างได้ดีครับ ดอกดก แต่รอบดอกค่อนข้างช้ากว่าพันธุ์อื่น ดอกกลมสวย กลีบซ้อน แต่ไม่ค่อยมีกลิ่น เวลาดอกตูม เลี่ยงฉีดน้ำไปที่ดอกนะครับ น้ำอาจไปขังอยู่ในดอกทำให้ดอกเสียหายได้ครับ แล้วก็เป็นกุหลาบที่เพล็ยะไฟชอบทำร้ายเหมือนกัน ต้องคอยหมั่นฉีดยาด้วยครับ

ดอกดกนะครับ แล้วก็ดกทุกฤดู ไม่ใช่ดกแต่ฤดูหนาว เพียงแต่ฤดูหนาวดอกจะมีขนาดใหญ่หน่อยครับ


2) mimi eden ครับ เป็นกุหลาบพวง พุ่มเตี้ย ปลูกในกระถางน่าจะเหมาะครับ ดอกอาจไม่ดกเท่าไหร่ ถ้าเทียบกับกุหลาบพวงชนิดอื่น แต่ดอกสวยมากครับ ไม่มีกลิ่นเหมือนกันครับ เพลี๊ยะไฟชอบทำร้ายเช่นกัน ควรต้องฉีดยากำจัดศัตรูพืชเป็นประจำด้วยนะครับ เพื่อให้ดอกสวยคุณภาพดี


3) evelyn ครับ เป็นกุหลาบของบริษัทเดวิดออสตินครับ ดอกสวย หอม พุ่มสูงใหญ่ ดอกดกดีช่วงฤดูฝน แต่ฤดูหนาวดอกจะสวยสีเข้ม ถ้าฤดูร้อนดอกจะสีซีดขาว ๆ นะครับ ผมว่าพันธุ์นี้ใบน้อยครับ ปลูกแล้วพุ่มอาจดูไม่สวย แต่ว่าเวลาดอกเค้าสมบูรณ์เต็มที่จะใหญ่มาก สวยมาก และหอมมากด้วยครับ ถ้ามีที่เหลือ ๆ น่าจะปลูกไว้ซักต้นนะครับ

ดกพอสมควรครับ



4) our lady of gaudalupe เป็นกุหลาบพวงครับ ปกติกุหลาบพวงดอกเดี่ยว ๆ จะไม่ค่อยสวย แต่พันธุ์นี้ดอกเดี่ยว ๆ ก็สวยมากครับ ดอกดกมาก มีกลิ่นอ่อน ๆ ถ้าไม่ได้ออกทีละเยอะ ๆ ก็อาจไม่ได้กลิ่นครับ ผมว่าพันธุ์นี้เลี้ยงไม่ง่ายเท่าไหร่ ใบเค้าเป็นโรคง่าย ผมไม่ได้ใช้ยาป้องกันโรคเลย เวลาหน้าฝนอาจจะไม่ค่อยสวย แต่เวลาหน้าหนา่วพุ่มจะสวยเพราะมีใบเยอะุครับ ในกุหลาบที่ผมเลี้ยงมาทั้งหมด พันธุ์นี้น่าจะเป็นกุหลาบที่มีพละกำลังในการออกดอกสูงที่สุดแล้วครับ



5) abraham darby เป็นกุหลาบของบริษัทเดวิดออสตินครับ พันธุ์นี้น่าจะเป็นกุหลาบที่มีคนนิยมปลูกมากที่สุดชนิดหนึ่งเลยนะครับ เพราะว่าดอกสวยครับ กลีบซ้อนแน่น กลิ่นหอมครับ ดอกดก เรียกว่าน่าจะมีคุณสมบัติดีเกือบทุกด้าน แต่ผมว่าเพลี๊ยะไฟรักครับ ถ้าไม่ได้ฉีดยาสม่ำเสมออาจได้ดอกที่ดูไม่สวยเท่าไหร่ พุ่มสูงใหญ่พอสมควรครับ บางคนเอาไปทำเป็นกุหลาบเลื่อยก็ได้ แต่ผมว่ากิ่งก้านเค้าแข็งไปนิดนึงเลื้อยไม่ค่อยสวยครับ



6) bishop's castle เป็นกุหลาบของเดวิดออสตินอีกเหมือนกันครับ พันธุ์นี้หอมมาก ๆ ๆ ครับ กลิ่นหอมแรงแบบไม่ต้องเดินไปดม กลิ่นโชยคลุ้งไปทั่วเหมือนไม้หอมไทยเลยครับ เลี้ยงง่ายพุ่มสูงใหญ่ครับ จับเลื้อยก็พอได้ครับ กิ่งไม่แข็งมาก เพลี้ยะไฟไม่ค่อยรังแกเท่าไหร่ ดอกดก ยิ่งหน้าหนาวดอกจะมีกลีบเยอะ สวยขึ้นมากครับ ได้อารมณ์แบบกุหลาบโบราณเหมือนภาพเขียนสีน้ำมันสมัยเก่าของพวกยุโรปเค้าครับ

ภาพนี้เป็นต้นเล็ก ๆ ตั้งแต่ยังเลี้ยงอยู่บ้านประชาชื่นครับ

นี่ครับหน้าหนาวดอกสวยมาก


7) sharifa asma พอพูดถึงหอม ต้องพันธุ์นี้เลยครับ เป็นกุหลาบของเดวิดออสตินเหมือนกันครับ หอมมาก พุ่มไม่สูงใหญ่เท่าไหร่ ดอกเดี่ยว ๆ อาจไม่สวยจัดเท่าไหร่ แต่สวยแบบซึ้ง ๆ สีชมพูของพันธุ์นี้ผมว่าเป็นสีชมพูแท้ที่สวยมาก แต่ดอกเวลาเจอแดดสีซีดเร็วครับ ผมยังเลี้ยงพันธุ์นี้มาไม่นาน ยังไม่ครบรอบปี อาจจะยังไม่รู้จักนิสัยเค้าดีมาก แต่ถ้าเืพื่อนที่ชอบดมกลิ่นหอมของดอกไม้ ต้องเลี้ยงพันธุ์นี้นะครับ


8) sister elizabeth เป็นกุหลาบเดวิดออสตินที่น่าปลูกสำหรับเพื่อนที่มีที่ทางน้อยนะครับ เพราะต้นไม่สูงใหญ่มากครับ ปลูกลงกระถางได้ดี ดอกดก ดอกมีกลิ่นหอม แต่ก็ไม่แรงมาก อาจเพราะดอกเค้าไม่ใหญ่ครับ ดอกเล็ก ๆ น่ารัก กลีบบริเวณกลางดอกงองุ้มเข้าหากันภาษากุหลาบเค้าเรียกว่ามี button eye ครับ ดูน่ารักครับ สำหรับผมแล้วกุหลาบพันธุ์นี้อาจมีข้อเสียที่กิ่งมักจะแห้งตายได้ง่าย คงต้องระวังเรื่องระบายน้ำให้ดีนะครับ


เวลาพุ่มใหญ่เต็มที่ จะกว้างใหญ่มากกว่าสูงนะครับ


9) spirit of freedom เป็นกุหลาบเดวิดออสตินที่สูงใหญ่มากครับ ทำเป็นกุหลาบเลื้อยได้ดี ดอกสวยมาก กลีบซ้อนซับแน่น ยิ่งหน้าฝนยิ่งสวยมากครับ ห่อกลมเป็นก้อน ๆ ดูน่ารักดี มีกลิ่นหอมแต่ไม่แรงนัก ทนโรคทนแมลงได้ดีมาก แต่ต้องมีที่ทางพอสมควรนะครับ เพราะเค้าต้นโต


หน้าฝนดอกอาจะไม่สวยมาก แต่ดอกดกดีครับ ภาพนี้เป็นดอกช่วงฤดูฝนครับ


10) enchanted evening เป็นกุหลาบพวงพุ่มไม่ใหญ่เท่าไหร่ครับ สีแปลก คือออกม่วง ๆ อมชมพู แต่ตอนฤดูหนาวน่าจะม่วงสวยกว่านี้ ผมยังเลี้ยงกุหลาบพันธุ์นี้ได้ไม่นานอาจจะยังไม่รู้จักเค้าดีพอ แต่เท่าที่สัมผัสได้คือดอกดกครับ มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ ใบสวยครับ เงาวาวยังกะใบพลาสติก น่าจะปลูกในกระถางได้ดี พุ่มกลมสวยดีด้วยครับ ทนโรคทนแมลงได้ดีพอสมควรครับ


ตั้งใจจะแนะนำซัก 10 ชนิด แต่ผมถ่ายรูปเก็บไว้เยอะกว่านี้เยอะเลยครับ ถ้าอย่างนั้นจะขออนุญาติมาแนะนำเพิ่มอีกในกระทู้อื่น ๆ ทีหลังนะครับ คราวนี้คงฝังตัวอยู่ใน pantip นี้อีกนานล่ะครับ เพราะว่าผมมีพันธุ์ที่อยากแนะนำอีกกว่า 70 ชนิดน่ะครับ ขอให้มีความสุขกับการเลี้ยงกุหลาบนะครับ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่