ปีติ จัดเป็นสภาวะธรรมที่สำคัญของการปฏิบัติ ในคำสอนจัดเป็น วิปัสนูปกิเลส(อุปกิเลส) บ้าง
จัดเป็นองค์แห่งการตรัสรู้ (ถ้าไม่มีถือว่าขาดองค์ตรัสรู้นี้ไป ไม่ผ่าน) บ้าง
จัดเป็นองค์ประกอบของสภาวะฌาน(สัมมาสมาธิ) บ้าง
ใน ๒ ข้อหลัง ไม่ต้องสงสัยว่าทำไมยกย่องว่าดี
ในข้อแรกมีนัยยะอะไรซ่อนไว้หรือไม่ อาจจะมีมุมมมองอื่นๆอีกหรือไม่
โดยส่วนตัวมีข้อความเห็นในเรื่องนี้ในใจแล้ว อยากฟังมุมมองของ
เพื่อนสมาชิกทั้งนักปริยัติและปฏิบัติบ้าง มี คห.ได้ตามสะดวกครับ
ปล.ปริยัติ ปฏิบัติ ต้องคู่กันครับ เลยรับฟังทั้ง ๒ ด้านดีกว่า
ปีติ ความเข้าใจในมุมมองของนักปริยัติและปฏิบัติ
จัดเป็นองค์แห่งการตรัสรู้ (ถ้าไม่มีถือว่าขาดองค์ตรัสรู้นี้ไป ไม่ผ่าน) บ้าง
จัดเป็นองค์ประกอบของสภาวะฌาน(สัมมาสมาธิ) บ้าง
ใน ๒ ข้อหลัง ไม่ต้องสงสัยว่าทำไมยกย่องว่าดี
ในข้อแรกมีนัยยะอะไรซ่อนไว้หรือไม่ อาจจะมีมุมมมองอื่นๆอีกหรือไม่
โดยส่วนตัวมีข้อความเห็นในเรื่องนี้ในใจแล้ว อยากฟังมุมมองของ
เพื่อนสมาชิกทั้งนักปริยัติและปฏิบัติบ้าง มี คห.ได้ตามสะดวกครับ
ปล.ปริยัติ ปฏิบัติ ต้องคู่กันครับ เลยรับฟังทั้ง ๒ ด้านดีกว่า