คิดอย่างไรกับรถที่ชอบวิ่งไหล่ทางแล้วมาเบียดเข้าข้างหน้า

กระทู้สนทนา
บริเวณสถานีรถไฟหลักสี่ที่เลี้ยวซ้ายไปปากเกร็ด ซึ่งปกติแล้วทางที่จะเลี้ยวซ้ายจะมีแค่ 2 เลน แต่ที่พบเจอสม่ำเสมอ คือ จะมีรถบางคันที่วิ่งมาบริเวณไหล่ทางด้านซ้ายแล้วปาดเข้าด้านหน้า  กับรถที่วิ่งเลนด้านนอกแล้วปาดเข้าบริเวณด้านขวา ทำให้รถบริเวณนั้นจากถนนที่มี 2 เลนปกติ ต้องกลายเป็นถนน 3-4 เลน

สิ่งที่เห็นวันนี้ คือ รถที่วิ่งบริเวณเลนซ้ายปกติ กำลังโดนรถที่วิ่งมาบริเวณไหล่ทางด้านซ้าย เบียดขึ้นมา รถที่วิ่งในเลนปกติ จึงพยายามเบี่ยงรถออกทางซ้ายเล็กน้อย เพื่อกันไม่ให้รถที่วิ่งบริเวณไหล่ทางปาดขึ้นมาได้ (มุมนี้มองว่ารถเลนปกติกำลังรักษาสิทธิ์ของตัวเอง และรถที่ต่อแถวตามมา) เมื่อเห็นดังนั้น รถที่ขับไหล่ทางพยายามบีบแตร แต่รถที่อยู่เลนปกติก็ไม่ขยับเพื่อเปิดทาง ซึ่งเป็นผลให้รถที่วิ่งไหล่ทางที่ตามกันมา (มุมนี้มองว่ามักง่ายตามกัน) เกิดความไม่พอใจ

เมื่อมีจังหวะสัญญาณไฟที่รถสามารถเคลื่อนตัวไปข้างหน้าได้ รถที่อยู่ไหล่ทางจึงออกมาทางขวา (ด้านหลังรถคันที่ไม่ยอมให้ไป) แล้วขับแซงมาเพื่อปาดหน้ารถคันนั้น...

เห็นแล้วรู้สึกอย่างไรกันคะ กับวินัยบนท้องถนนของคนเมืองกรุง แล้วเราจะแก้ไขปัญหานี้อย่างไรดีคะ คนที่รักษาสิทธิ์ของตนเองแล้วผู้อื่นถูกมองว่าเห็นแก่ตัวไปหรือเปล่า ที่ไม่ยอมให้ปาดเบียดเลนขึ้นไป  สงสารรถคันนั้นค่ะ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่