ภาพเก่าเล่าเรื่อง (๓๒)

กระทู้สนทนา
ภาพเก่าวันนี้ ระดับพี่นายเก่า หรือพี่เฉิ่มศักดิ์ คงรู้จักกันดีนะครับ เพราะป็นภาพของภัตตาคารชื่อดังแห่งหนึ่งในสมัยโน้น ชื่อ "กินรีนาวา" แต่เป็นภาพที่ไม่สมบูรณ์นัก เพราะตัวภัตตาคารบนเรือ ได้ถูกรื้อไปแล้ว



จาก Sanook travel มีเรื่องราวโดยสังเขป ดังนี้ครับ...

เคยมีภัตตาคารที่โด่งดังสนั่นเมืองอีกแห่งหนึ่ง เป็นภัตตาคารอาหารจีนขนาดใหญ่ สร้างเป็นรูปเรืออยู่กลางน้ำใกล้เกาะลอย แม้จะมีสะพานสั้นๆ เชื่อมกับฝั่ง แต่ทางภัตตาคารก็มีบริการรับส่งทางเรือ นัยว่าให้ได้บรรยากาศเหมือนภัตตาคารที่อ่าวอาเบอร์ดีนในฮ่องกง แต่ที่โด่งดังกว่าไอเดียนี้ก็คือศิลปะที่ใช้ตกแต่ง

ภัตตาคารนี้มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Peninsula แต่ชื่อภาษาไทยคือ "กินรีนาวา" จึงทำเป็นรูปนางกินรีครึ่งตัวเชิดหน้าเป็นหัวเรือ ที่ดังก็เพราะนางกินรีไม่ได้เชิดแค่หน้า แต่ยื่นถัน ๒ เต้าเปลือยเปล่าให้เป็นจุดสะดุดตา เลยเกิดข้อวิจารณ์กันทั้งเมือง และเป็นข่าวพาดหัว นสพ.อยู่หลายวัน ว่าเป็นศิลปะหรืออนาจารกันแน่ บางคนก็ตั้งฉายาว่า ภัตตาคารจ้ำบ๊ะ

เมื่อเป็นข่าวเกรียวกราว ภัตตาคารก็เอาผ้ามาคลุมถันไว้กันอุจาด แต่ก็เป็นผ้าบางมองได้ทะลุปรุโปร่ง เสียงเรียกร้องจึงให้รื้อออกสถานเดียว แต่ก็ไม่สามารถบังคับภัตตาคารได้ เพราะคณะเทศมนตรีเทศบาลนครกรุงเทพฯ ได้เซ็นสัญญาให้บริษัทประสิทธิ์สิน จำกัด เจ้าของคิงส์โฮเตล เช่าที่เดือนละ ๖,๐๐๐ บาท ตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๐๔ เป็นเวลา ๒๐ ปี ทั้งอนุมัติรูปนางกินรีแอ่นอกที่หัวเรือไว้แล้วด้วย

นอกจากนี้ กินรีนาวา ยังถูกโจมตีว่าเป็นต้นเหตุทำให้น้ำในสระสวนลุมฯ เน่าส่งกลิ่นเหม็น เพราะเทเศษอาหารลงน้ำ นายแพทย์บุญส่ง เลขะกุล เขียนลงใน นสพ.ว่าขับรถผ่านสวนลุมฯ ก็ได้กลิ่นแล้ว และส่งกลิ่นไปรบกวนคนไข้ถึงใน ร.พ.จุฬาฯ

ภัตตาคารก็ปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นต้นเหตุ แต่แล้วปัญญาที่สะสางกันไม่ออกนี้ก็ยุติลงได้ราวปาฏิหาริย์ เมื่อไฟไหม้กินรีนาวาวอดไปทั้งลำ โดยต้นเพลิงเกิดจากห้องครัวของภัตตาคารเอง ภัตตาคารแบบอาเบอร์ดีนและกินรีจ้ำบ๊ะ จึงเหลือเป็นเพียงตำนานหนึ่งของสวนลุมพินี

ผมเคยเห็นภัตตาคารแห่งนี้ สมัยยังเด็ก แม่พาขึ้นรถเมล์สาย ๔ ไปเที่ยวสวนลุมพินี พอกลับมากรุงเทพฯ ตอนมาเรียนชั้นมัธยมต้นอีกครั้งหนึ่ง ถูกไฟไหม้ไปเสียแล้ว

..................

ขอขอบคุณ คุณ โรม บุนนาค และ Sanook travel ที่เล่าตำนานเกี่ยวกับสวนลุมพินี และภัตตาคารกินรีนาวา มา ณ ที่นี้
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่