ขอวิธีรับมือกับเพื่อนร่วมงานชาวจีนที่ไร้มารยาทค่ะ

เราทำงานบริษัทจีน เราเป็นคนไทยเพียงไม่กี่คนในบริษัท
ปัญหาที่เราพบคือเพื่อนร่วมงานชาวจีนของเราค่อนข้างไร้มารยาท เหตุการณ์ที่เราและเพื่อนเจอ เช่น

- เพื่อนเราเปิดประตูเพื่อจะออกไปข้างนอก ประตูมันเป็นประตูบานเดียว ออกได้คนเดียว เพื่อนเราเปิดประตูเสร็จ กำลังจะก้าวขาออก เพื่อนชาวจีนก็แทรกตัวเข้ามาเพื่อจะได้ออกไปก่อน

- ช่วงเวลาเปลี่ยนกะ พวกเขาชอบนั่งบนพื้นขวางทางเข้าออก เวลามีคนเดินผ่านก็ไม่ยกเท้าหลบ ทำให้บางครั้งเผลอเหยียบเท้าเค้าโดยไม่ได้ตั้งใจ

- เราฟังจีนออกบางคำ คำบางคำเราก็รู้ว่าเขานินทาคนไทยอยู่ แล้วก็หัวเราะคิกคัก ล่าสุดคือเขาทำนิ้วรูป olo แล้ววางบนกระจกฝ้าที่มันเชื่อมกับห้องคนไทย เขาคงไม่รู้ว่าพวกเราเห็น จากนั้นเค้าก็หัวเราะคิกคัก นี่แบบ อิหยังวะ

- ชอบปิดแอร์ ห้องคนจีนเป็นห้องใหญ่ จะมี air control 2 ตัว ตัวนึงเป็นของห้องเรา อีกตัวเป็นของห้องเขา เขาชอบมาปิดแอร์ห้องเราตลอด (คาดว่าน่าจะเข้าใจผิด) เราบอกไปหลายรอบมากว่าตัวนี้เป็นของเรานะ ของเธอฝั่งตรงข้าม แต่เขาก็ยังมาปิดฝั่งเราตลอด

เอาจริงคือเราไม่ได้มีปัญหาอะไรกับพวกเขาเลยนะ แต่เราแค่รำคาญเวลาที่พวกเขาทำอะไรแบบนี้ การนั่งขวางทางเอย การแทรกเอย การทำท่า olo เอย การปิดแอร์เอย คือมันรบกวนพวกเรามากๆ ปัญหาพวกนี้ไม่ใช่ว่าเราไม่เคยแจ้งแอดมินนะ เราแจ้งแอดมินที่ดูแลตลอด แต่ก็ยังเป็นเหมือนเดิม ขอวิธีรับมือกับพวกเขาหน่อยค่ะ culture shock มาก ไม่ชินกับมารยาทของพวกเขาเลย

ปล.มีอีกเรื่องที่เราไม่ชิน พวกเขาจะใส่ชุดเดิม 2-3 วันติด แน่นอนว่าบางครั้งมีกลิ่น และกลิ่นก็รบกวนพวกเรา shock มาก 
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
จขกท. ต้องตีมึน ปรับตัวทำเหมือนเขา เขาทำยังไง ให้ทำสวนกลับ คนพวกนั้นพอโดนกับตัวเองเข้า ทำเป็นขักสีหน้าใส่ ไม่ชอบใจ เราตีมึนมองหน้ากลับ แต่เราเดาว่า จขกท. ไม่กล้าทำหรอก ใจไม่ถึงพอ ถึงได้แต่แค่ระบายลับหลังแบบนี้

เราอยู่นิวยอร์คที่คนจีนเยอะมากๆ ทำนิสัยแบบที่จขกท. บ่นคือ แทรกตัวเข้าประตูทันทีที่คนกำลังเปิดจะเดินเข้าประตู คนจีนจำนวนมาก นิสัยมักง่าย เห็นแก่ตัว จะรีบแทรกดันตัวเองสวนออก หรือเข้าประตู และไม่ขอบคุณอะไร.. สถานีรถไฟ เจอบ่อยมาก
เราใช้วิธีเดียวกับคนจีนมักง่ายทำ เพื่อเอาคืนคือ... พอคนจีนกำลังกรูแทรกตัว แบบไม่ปล่อยให้คนได้ออกจากประตู เราดันตัวเอง ใช้ตัวเราดันผลักๆๆออกไปเลย พอพวกมันโดนกับตัวเงอมั่ง มันไม่ชอบใจ พูดออกมาว่า ไอ๊ยา เราไม่สนใจ
คนพวกนั้นเคยตัวกับการเอาแต่ใจตัวเอง แก่งแย่ง แข่งขันกัน จนเป็นนิสัยเสีย และไม่คิดว่าผิด ฉะนั้นจะต้องทำให้เหมือนพวกเขา แต่ไม่ได้หมายความว่าเราจะเปลี่ยนนิสัยนะ เราทำกับคนจีนนิสัยเสียแบบนั้นเท่านั้น

ส่วนเรื่องอื่นๆ จขกท. ต้องทำกลับไปซ้ำๆๆๆๆ จ้องหน้ากลับ ชักสีหน้าใส่ ว่าจะเอายังไง (จขกท. คงไม่กล้าทำ)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่