30 ปี กับโปรเจ็กต์จอแก้ว "เพชรพระอุมา" ความฝันที่ยังรอความจริงต่อไป

เป็นที่รับรู้กันว่า นวนิยายแนวผจญภัยขนาดยาวที่สุดของไทย จากปลายปากกาของ พนมเทียน เรื่อง "เพชรพระอุมา" เป็นนวนิยายที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก จนเป็นที่เพ่งเล็งของบรรดาสื่อมวลชนและคนรักการอ่าน เมื่อมีข่าวการถือลิขสิทธิ์นวนิยายเพื่อนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์หรือละครโทรทัศน์บ้าง

นับเป็นเวลาร่วม ๆ 30 ปีแล้วที่ข่าวความคืบหน้าเหล่านั้นปรากฏผ่านหน้าหนังสือพิมพ์และสื่อต่าง ๆ จนถึงป่านนี้ก็ยังไม่เป็นที่ตกลงปลงใจอย่างแน่ชัดว่า ผู้จัดหรือช่องใดถือสิทธิ์นี้ไป หลังจากที่เรารอคอยกับนวนิยายเรื่อง ฟ้าจรดทราย ของ โสภาค สุวรรณ อยู่นาน ซึ่งถูกเผยเสียก่อน ทั้งในรูปแบบละครเพลงบนเวที และละครโทรทัศน์

เริ่มจากการดึงผู้กำกับระดับอินเตอร์ทางจอเงินอย่าง "ฉลอง ภักดีวิจิตร" โดดมาทำละครจอแก้ว โดยเลือกเรื่อง เพชรพระอุมา มาประเดิมโครงการ จนกระทั่งการชิงสิทธิ์ของสถานีโทรทัศน์คู่เอกคือ "ช่อง 3" กับ "ช่อง 7" พร้อมการวางตัวผู้แสดงและผู้กำกับการแสดงจากทั้งสองช่อง

รายละเอียดของกรณีที่ว่า มีให้อ่านกันต่อไปนี้ หากใครที่ยังคิดถึง หรือมีข้อเสนอแนะเพิ่มเติม โปรดมาบอกกัน เพราะว่าเราก็อยากเห็นความฝันอันยิ่งใหญ่ได้เผยโฉมอย่างเป็นจริงเป็นจัง...สักครั้งในชีวิต...

รายละเอียดจาก นสพ.แนวหน้า ฉบับวันที่ 27 สิงหาคม 2531


ตารางการวางตัว จากคอลัมน์ มวยตู้คู่อาฆาต ของ บินหลา สันกาลาคีรี
ตีพิมพ์ในนิตยสาร ไปยาลใหญ่  ฉบับที่ 42 เดือนกันยายน 2533


รายละเอียดจาก นสพ.แนวหน้า ฉบับวันที่ 14 ตุลาคม 2533


- - - - - - - - - - สวัสดี. - - - - - - - - - -
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่