[CR] ประสบการณ์เก็บกระเป๋าไปเป็นครูอาสาบนดอยครั้งแรกที่บ้านแม่ฮองใหม่♡




ฮัลโหลลลๆ สวัสดีค่าา
เริ่มต้นเลยแล้วกัน วันนี้เราจะมาเล่าเรื่องราวการไปใช้ชีวิตเป็นครูอาสาบนดอยครั้งแรกของเราที่อ.แม่ฮองใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
ทริปนี้เกิดจาก การเห็น event ที่เพื่อนแท็คมาในเฟสบุ้ค มันเป็นความตั้งใจที่เราอยากทำมาตั้งนานมากๆแล้วก็เลยไม่ลังเลจะสมัครไป คราวนี้ก็เลยแบกของบริจาคไปด้วย ส่วนใครที่อยากจะไปเป็นครูอาสาแบบนี้ก็กดติดตามเพจ 4dekdoi หรือเข้าไปดูในเว็บไซด์ได้เลยค่า

ทริปนี้จะไม่แต่งรูปใดใดนะคะ รูปทั้งหมดถ่ายด้วยกล้อง samsung s7edge แล้วก็มีจาก sjcam บ้างค่า

โอเค เริ่มเรื่อง
ตามตารางคือเราจะไปอยู่กัน 4วัน 3คืน (21-24 ตค.) แต่ตอนเดินทางเราต้องเดินทางมาตั้งแต่คืนวันที่20 โดยนั่งรถทัวร์กรุงเทพ-แม่ฮ่องสอน มาลงอ.ฮอด จ.เชียงใหม่ หรือใครจะขับรถมาหรือนั่งเครื่องมา ก็ตามแต่สะดวกเลยค่ะ
ความพีคมันเริ่มมาตั้งแต่เราลงจากรถทัวร์ ตามตารางคือรถทัวร์จะต้องมาถึงฮอดตอนประมาณ 9.15 เสร็จแล้วเราจะนั่งรถสองแถวขึ้นอ.อมก๋อย แต่ รถทัวร์เราดันมาถึงก่อนกำหนด นั่นคือมาถึงตอน 6โมงเช้า!!! แล้วรถสองแถวเที่ยวแรกเริ่มวิ่งตอน 8.30
จะให้ผมทำไรรอละคับลวกเพพพพ่~



สักพักรถทัวร์มาแล้ววววว จากจุดนี้ไปอมก๋อย ใช้เวลาไป2ชม.ค่ะ คิดสภาพว่า รถทัวร์หลังคาเตี้ยๆ ขับขึ้นดอยโค้งเยอะๆ
แนะนำยาแก้เมานะคะทุกคน
แต่ แต่ ถ้าคิดว่าอันนี้ลำบากแล้ว เดี๋ยวรอช็อตต่อไปค่ะ





น้องคนนี้คือมานั่งรอรถสองแถวไปโรงเรียนตั้งแต่6.30 เพิ่งได้ขึ้นพร้อมเรา สงสารมากลูกเอ้ย

สุดท้ายเราเดินทางมาถึงหน้าศูนย์ไอซีทีอมก๋อยกันตอนเที่ยงๆ แวะเซเว่นตุนของกินให้พร้อม


เพื่อนภูมิใจมากที่ได้แปรงฟัน หลังจากไม่ได้อาบน้ำแปรงฟันมาทั้งคืน

หลังจากนั้น คือการ suffer อย่างแท้จริง จริงๆเราทำใจมาลำบากตั้งแต่แรกแล้ว แต่พอได้มาเจอถึงได้รู้ว่าที่ทำใจมานั้นมันไม่พอ!!!
เราต้องนั่งหลังกระบะโฟร์วีลพร้อมกับสัมภาระขึ้นไปที่บ้านพักข้างบนค่ะ ระยะทางประมาณ 90โลถ้าจำไม่ผิด แต่เข้าใจใช่มั้ยคะว่า90กิโลของคนชาวเขาชาวดอยมันไกลขนาดไหน
ออกเดินทางจากจุดนัดพบตอน13.00 มาถึงบ้านพัก ห้าโมงเย็นค่าาา สะพรึง!!!
แต่ที่สะพรึงกว่าคือ ถนนหนทางค่ะ มันลำบากมากกกกกๆ มากถึงมากที่สุด ตูดชานี่จิ๊บๆไปเลย เพื่อนที่นั่งมาด้วยกันถึงกับตูดเป็นแผล แล้วคือฝนเพิ่งหยุดตก ถนนนี้สาหัสสุดๆไปเลยค่ะ รถจอดติดหล่มก็หลายรอบ เราถึงกับนั่งคิดเลยว่า กูมาทำอะไรที่นี่ ชั้นควรจะเดินห้างสวยๆปะวะะะะ 5555 เกือบอ้วกไปหลายรอบเหมือนกัน



จะเหลือไรละค่ะ ตรงนี้ติดหล่มอยู่ประมาณ 10 นาที ใจเสียกันหมด 555



ก่อนจะถึงหมู่บ้านเราผ่านน้ำตกเล็กๆด้วยย ของจริงสวยกว่าในรูปแหละ





นี่มาถึงบ้านแล้ววว ห้าโมงเย็นเป๊ะ บนเขานี้จะมีบ้านทั้งหมด 11หลัง อยู่กระจายๆกัน ส่วนโรงเรียนอยู่บนดอยสูงนู่นนนนน
เราจะอาศัยอยู่กับชาวบ้านกับเด็กๆค่ะ ไฟฟ้าไม่มีใช้นะคะ แต่อากาศไม่ร้อนมาก  ชาวบ้านมีน้ำใจมาก จัดกับข้าวกับปลาให้เรียบร้อย (ตามธรรมเนียมที่นี่เขาจะให้แขกกินข้าวก่อนค่ะ แล้วเขาจะกินที่เหลือ)
ส่วนนี่คือข้าวมื้อแรกที่เจ้าบ้านทำให้กินค่ะ ไข่เจียว ผัดผัก ปลากระป๋องบดๆ แล้วก็ปลาแห้ง (เราเป็นคนกินยาก บอกตรงๆว่าลำบากมากในตอนแรก)



คนที่นี่พูดภาษากะเหรี่ยงเป็นหลัก ส่วนเด็กเล็กๆกับเด็กยิ้มจะฟังไม่ค่อยออก ต้องใช้ภาษามือบ้าง (เด็กยิ้มคือ เด็กที่เล็กมากๆอะค่ะ เค้าจะฟังพูดอะไรไม่ออกเลย ยิ้มได้อย่างเดียว พวกครูเลยเรียกกันว่าเด็กยิ้ม 55555)
เสร็จแล้วก็เดินสำรวจบริเวณ เห็นเด็กๆเล่นกระโดดเชือกกัน



นี่คือห้องครัว (ก่อฟืนไฟเองล้วนๆ กับข้าวทุกอย่างมีกลิ่นควันหมด อร่อย lol)



ส่วนอันนี้คือวิวจากที่บ้าน มองออกไปแบบนี้ ฝันชัดๆ ชั้นจะนั่งตรงนี้มันทั้งวันนนน



กลับมาก็เก็บข้าวของ สำรวจพื้นที่ มีเด็กๆวิ่งมาหามาคุยด้วย เงินที่เราจ่ายค่าจองทริปไปครูต้อม(ที่ดูแลพวกเรา)ก็จะนำไปซื้อพวกวัตถุดิบของกินมาตุนไว้ แบ่งๆตามบ้านแบบนี้



วันแรกเดินทางล่อไปหนึ่งวันเต็มแล้ว ตูดระบมไปหมด ไม่สามารถบรรยายความเจ็บปวดของแก้มก้นได้ 5555 แต่วันพรุ่งนี้ตามตารางกิจกรรมก็คือเดินทางขึ้นดอยไปโรงเรียนกัน เย้

ติดตามกิจกรรมวันต่อๆไปได้ในคอมเม้นเนอะ
ชื่อสินค้า:   backpack
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่