แบ่งปันครับ เมนูง่ายๆ "ทอดมันกุ้งเสียบไม้ กับแฮมห่อกุ้ง" ส่วนผสมนิดเดียว สำหรับเด็กๆ

อาทิตย์นี้ ผมรบกวนขออนุญาตแชร์วิธีทำ ทอดมันกุ้ง นะครับ เมนูนี้ง่ายๆ และดูว่าเด็กๆน่าจะชอบกินนะครับ  โดยส่วนใหญ่ผมก็เห็นเด็ก หรือผมเองก็ตามขอบพวกไส้กรอก อะไรก็ตามที่มันเสียบไม้ปิ้ง ย่าง หรืออะไรก็ตามแต่  ผมแลดูลูกผมจะค่อนข้างชอบ ก็เลยเอาทอดมันกุ้งมาเสียบไม้ กับห่อด้วยแฮม
พอดีที่บ้านมีเหลืออยู่นิดหน่อย
เมนูนี้ไม่มีอะไรเลย แต่ผมจะไม่ใส่พวกรากผักชี กระเทียมอะไรนะครับ เพราะผมชอบกลิ่นกุ้ง ผมไม่คิดว่ามันจะคาวจนผมต้องเอาลงไปดับกลิ่น  เกลือ น้ำตาล พริกไทย ก็พอสำหรับเมนูแบบนี้  ที่สำคัญกุ้งต้องตีให้เหนียวๆ นะครับ เหนียวเท่าไหร่ยิ่งดี  และเท่าที่ผมใช้  กุ้งทะเลดีที่สุด กุ้งขาวยางสู้กุ้งทะเลไม่ได้ (ความเห็นส่วนตัวนะครับ ตามประสบการณ์ที่เคยใช้มา) ตีแล้วเหนียวดีที่สุด พอดีวันนี้ผมได้กุ้งขาวมา กุ้งทะเลราคาช่วงนี้นี่ ...... แพงไปนิ๊ดดด

** เกล็ดขนมปังที่ซื้อมาส่วนใหญ่จะเป็นเกล็ดๆ หนาก็เอามาปั่นหรือมือขยี้ก็ได้ให้มันเล็กๆ เวลาชุบแล้วทอดจะดูดีกว่า **



ส่วนผสม
1. กุ้ง 300 กรัม
2. มันแข็ง  50-60 กรัม
3. เกลือ 1 ช้อนชา
4. น้ำตาล 1 ช้อนโต๊ะ
5. พริกไทย เล็กน้อย
6. เกล็ดขนมปัง
7. ไข่ไก่ 1 ฟอง
8. แป้งมัน
กุ้ง

มันแข็ง

พริกไทย

หมูแฮม

เกล็ดขนมปัง

ไข่ไก่

แป้งมัน


วิธีทำ
1. ตบกุ้งให้แบน แล้วผสมเข้ากับมันหมู หรือถ้าไม่ต้องการใส่มันหมูก็ได้นะครับ จะเอากุ้งเพียวๆก็ได้ แต่ผมเคยลองแล้วมันเหมือนขาดอะไรสักอย่าง
นวดให้เข้ากัน ใส่เกลือ น้ำตาล  แค่นี้ก็เพียงพอแล้ว เพราะทอดมันกุ้งพวกนี้ใส่ซีอิ๊วอะไรพวกนี้ จบเห่ทันที  ใส่พริกไทยเล็กน้อย


2. ปั่นเป็นแท่ง หรือถ้าชอบแบบเดิมก็ได้เช่นกัน  ก่อนจะเอามาปั้นแช่เย็นสักชั่วโมงก็จะดี  เอามาชุบแป้งมันพอติด แล้วนำไปชุบไข่ แล้วเกล็ดขนมปัง รอบเดียวพอ  พอดีผมจะบี้ให้เกล็ดขนมปังมีขนาดเล็กหน่อยแลดูน่ากินกว่า

3. ทอดไฟอ่อน ก่อนเสร็จเร่งไฟแรง สักนาทีระวังดำไหม้นะครับ  จับเสียบไม้ได้เลย


4. อีกส่วนนึงเราจะแบ่งตัวทอดมันกุ้งเอาไว้เล็กน้อย เอาแฮมมาเรียงกันบน ฟลอยด์ หรือกระดาษไขก็ได้แล้วนำกุ้งไปวาง แล้วม้วนให้เหมือนไส้กรอก
แช่เย็นให้คงสภาพ และนำไปจี่ไฟ


คราวนี้เราก็จะได้แฮมห่อกุ้ง คล้ายๆ ไส้กรอกแล้ว




ขอให้มีความสุขกับการทำอาหารให้เด็กๆ กับคนในครอบครัวนะครับ ผิดพลาดประการใดขออภัยครับ
ส่วนถ้าต้องการหวานเค็มมากกว่านี้ก็เพิ่มได้ตามสัดส่วน

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่