ลูกบอกว่า "ถ้าแม่ไม่ซื้อมอเตอร์ไซด์ให้พรุ่งนี้จะไม่ยอมไปสอบ!!" เราควรทำยังไงดีคะ?

มีพี่ที่รู้จักคนหนึ่งมาขอคำแนะนำจากเราค่ะ ว่าลูกเขาอยากได้มอเตอร์ไซด์ บอกเมื่อวาน(วันเสาร์) ว่าจะเอามอเตอร์ไซด์เพราะวันจันทร์มีสอบ รถประจำทางไม่วิ่ง เลยจะให้แม่ซื้อให้ ต้องได้ก่อนวันจันทร์
ลูกเขาอายุ 15 ค่ะ เรียนอยู่โรงเรียนแห่งหนึ่งที่สกลนคร ส่วนแม่เขาเพิ่งเข้ามาทำงานที่สมุทรปราการได้15วัน แต่ก่อนทำงานที่สกลนคร แต่ด้วยลูกคนโตเข้ามหาลัย ค่าให้จ่ายเพิ่มขึ้นเลยตัดสินใจมาทำงานที่นี่ คนโตอายุ 19 เรียน ม. เกษตร คนเล็กอายุ 15 คือคนที่จะเอามอเตอร์ไซด์นี่แหละค่ะ
แม่เขามาทำงานเป็น รปภ. ในห้างแห่งหนึ่งใน อ. บางพลี ทำงานยืนทั้งวัน 12 ชั่วโมง พัก 1 ชั่วโมง ค่าแรงวันละ 400 บาท เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา พี่เขาเล่าว่าต้องอดข้าว เพราะลูกคนเล็กโทรมาขอเงิน 1000 จะเอาไปซื้อชุดนักเรียน
เมื่อวาน(วันเสาร์) มาขออีก 200 พี่เขาก็โอนให้ทั้งที่ในบัญชีมีอยู่ 300 เขาบอกยังดีเหลือ 100 เอาไว้กันตาย
วันนี้โทรมาอีกละ บอกว่าหมดแล้ว เราเตือนพี่เขานะว่าอย่าไปตามใจมาก พี่เขาก็บอกว่าไม่รู้เขาอยู่ที่นู่นเขาจะกินอะไร เราไม่ได้อยู่กับลูก แต่เรื่องมอเตอร์ไซด์คงซื้อให้ไม่ได้อยู่แล้ว
แต่ลูกขู่ว่าถ้าวันจันทร์ไม่ได้ก็จะไม่ไปสอบ พี่เขาไม่รู้จะทำยังไง เลยมาปรึกษาเรา เราก็ไม่รู้จะแนะนำยังไง

ใครเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้บ้างคะ ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ

ปล. ลูกคนโตที่เรียน ม. เกษตร เรียนเก่งมากนะคะ เวลาไม่มีเงินก็มักจะบอกแม่ว่ามีตลอด เขาจะถามแม่เสมอว่าแม่ไหวมั้ย ถ้าไม่ไหวจะขอลาออกแล้วมาทำงานส่งน้องเรียน
พอจะมีทุนอะไรให้น้องเขามั้ยคะ
น้องพักอยู่หอใน ในมหาลัยค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
ในฐานะที่เป็นทั้งครู เป็นทั้งแม่ด้วยนะคะ..ขอแยกเป็นประเด็นของวัยรุ่นที่พบเห็น คือ เด็กเห็นเพื่อนมีรถเลยอยากได้บ้าง โดยไม่ได้คำนึงถึงพ่อแม่ รึ ผู้ปกครองจะสามารถซัพพอร์ทตรงนี้ได้หรือเปล่า..เป็นเงื่อนไขที่สร้างขึ้นมา เพื่อให้ตัวเองได้สิ่งของและเอาความรักของแม่ เอาอนาคตที่ว่าจะไม่ไปสอบมาต่อรอง..เชื่อเถอะค่ะ..ถึงไม่มีรถ เด็กคนนี้ก็จะหาข้ออ้างมาอีก
ประเด็นของครู เห็นมานักต่อนัก แล้วค่ะ มีรถไม่ถึงโรงเรียนนะคะ เพื่อนชวนไปนั่น นี่ โน่น ..เลยโรงเรียนไปค่ะ สักหน่อยเพื่อนยืมรถ คนเติมน้ำมันคือแม่ และค่าน้ำมันเครื่อง ค่าซ่อม ฯลฯ คือแม่
บางคนนะคะ เพื่อนยืมรถไป เกิดอุบัติเหตุ บางคนเอาไปขายจำนำเถื่อน..บางกรณีขี่เร็ว ขับเร็วเกิดอุบัติเหตุมานักต่อนัก ตาย บาดเจ็บ พิการ..
นี่พูดในฐานะของคนที่เป็นทั้งแม่ และ ครู
ความคิดเห็นที่ 11
ตามใจลูกขนาดนี้ ยังต้องถามอีกหรอ ??

บอกลูกไปสิ ไม่สอบก็เรื่องของเมิง เรียนไม่จบก็เรื่องของเมิง
ไม่มีเงินจะ-ก็เรื่องของเมิง แม่ให้ไปหมดตัวแล้ว

ถ้าอนาคตตัวเองยังไม่รัก อยากเรียนไม่จบ หางานทำไม่ได้ อดตายก็เรื่องของเมิง
อยากโง่ไม่อายเพื่อนก็เรื่องของเมิง

เลี้ยงลูกยังไง ให้ใช้เงินขนาดนี้ได้ ต้องสั่งสอนลูกดิ ว่าบ้านไม่ได้รวบอย่างคนอื่น จะไปวิ่งตามคนอื่นในเรื่องไม่จำเป็นทำไม
ความคิดเห็นที่ 9
ไม่สอบก็เรื่องของเมิง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่