พึ่งเข้าใจความรู้สึก "หัวร่อก็ไม่ออก ร้องไห้ก็ไม่ได้ " ก็วันนี้เองครับ
เมื่อวันที่ 7 ที่ผ่านมาผมสั่งซื้อจอยเกมกับลาซาด้าไป ซึ่งระบุว่าเป็นสินค้าจากผู้ค้าในต่างประเทศ
ตัวนี้ผมเล็งใน Ebay มานานแล้วเพราะสเปคดี มีระบบสั่นด้วย ราคาก็พอๆกันประมาณ 1400-1500 แต่ถ้าสั่งผ่านอีเบย์ละก็จะต้องติดศุลฯอีกเป็นเดือนและโดนภาษีอีกอย่างน้อย 20% มาเจอในลาซาด้าราคาเท่ากัน วันส่งของก็พอรับได้ประมาณครึ่งเดือน แถมรับประกันว่าราคารวมทุกอย่างแล้วไม่มีภาษีเพิ่มก็เลยจัดเลยครับ ใช้โค้ดส่วนลดได้อีก 8% แน่ะ
จากนั้นก็รอร้อรอ และแล้วสามวันที่ผ่านมาก็มีเมล์เข้า ว่าของคุณมาถึงเมืองไทยแล้วนะ เย้! กำลังจัดส่งไปให้คุณผ่านบ. ขนส่งเอกชน (Kerry)
พอตกบ่ายวันนี้ (เกินวันที่การันตีมา 1 วัน - ไม่เป็นไร รับได้) รถขนของก็มาส่งครับ แต่สิ่งที่ได้ ฉ่าง!! เป็นซองบางๆ 1 อัน ชักเริ่มใจเสีย(เอามือทาบอก)
จอยสติ๊กอันเบ้อเร่อ มันไปอยู่ในซองกระดาษบางๆ ขนาดกันกระแทกยังไม่มีแบบนี้ได้ยังไง
ฉีกซองออกมาดู แอ่นแอนแอ๊น ข้างในเป็นเคสซิลิโคนมือถือ กากๆ ไก่กาอาราเล่ แบบที่แบขายกับพื้นตามสะพานลอยอันละ 20 สุทธิ 1 อัน ถ้วน!
ดูไม่ออกด้วยซ้ำว่ามันเป็นของรุ่นอะไร
สะเทือนใจมาก ยกหูหาคอลเซนเตอร์ลาซาด้าทันควัน (รอสายคุยกับมนุษย์นานมากๆ ไม่แพ้คอลเซ็นเตอร์ธนาคารหรือสายการบิน) พนักงานพูดเนือยๆตามสคริป (ราวกับเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นประจำ) คุณต้องส่งสินค้ากลับมาให้เราตรวจสอบ หาก จนท. ลงความเห็นว่าได้รับสินค้าผิดจริงก็จะคืนเงินให้ภายใน XXX วัน (อย่าคิดว่าจะเร็ว) --- หอก-หัก!!--- แล้วทำไมก่อนจะส่งมาให้ลูกค้าถึงไม่ตรวจสอบให้ดีก่อนฟระ .....
เราไม่มีนโยบายส่งสินค้าให้ใหม่ หากยังต้องการสินค้าอยู่ ให้เข้าไปทำการซื้อซ้ำอีกครั้ง ( คนเราส่วนใหญ่ก็โง่ได้แค่ครั้งเดียวป่าวฟระ.....!!)
แถมตบท้ายว่า ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ... (จ้ะ สมศรี 422R)
วางหูเสร็จ ก็ต้องสูดหายใจลึกๆ พร้อมกับก้มหน้ารับกรรมต่อไปครับ จากนี้ก็คงต้องไปทำเรื่องคืนสินค้า เสียเงินค่าเดินทาง+เสียเวลา ไม่คุ้มค่าเลยจริงๆ
เงินที่บัตรเครดิตเรียกเก็บก็ดันจ่ายไปแล้วซะอีก ปฏิเสธรายการไม่ได้ละ สรุปอุทาหรณ์สอนใจจากเรื่องนี้
- บ. ลาซาด้า ไม่มีการตรวจสอบคู่ค้าที่ดีพอ (หรืออาจจะไม่มีเลย) เสี่ยงมากที่คุณจะโดน เอ่อ...Fraud (จะว่าโกงก็แรงไป) เอาของเสียของพังมาให้ หรือหนักสุดก็โดนอย่างผม ซึ่งกรณีนี้ค่อนข้างแน่ใจว่า Fraud แน่ๆไม่ใช่ความผิดพลาด
เอาเคสมือถือกากๆ ใส่ห่อซึ่งทำจากการพับเศษกระดาษเป็นสี่เหลี่ยมแล้วแปะเทปใส (มันไม่ใช่ซองด้วยซ้ำ) ติดสติ๊กเกอร์ของลาซาด้าแล้วส่งมาให้เพื่อปิดจ๊อบ
- บ. ลาซาด้า รับผิดชอบได้อย่างมากแค่คืนเงิน (แน่นอนต้องผ่าน"กระบวนการตรวจสอบ" ก่อน) ไม่มีการไปไล่เบี้ย บ. คู่ค้าให้ส่งของที่ถูกต้องมาแทนหรืออะไรทั้งสิ้น ค่าเสียเวลา เสียความรู้สึก ค่าเดินทางเอาของไปคืน ค่าดอกเบี้ยบัตรเครดิต ค่าคูปองส่วนลดที่ใช้ไปแล้ว.....ล่องจุ๊นหมดครับ (เค้าบอกเงื่อนไขเค้าเป็นแบบนั้น ติ๊กแล้วก็ต้องรับกันไป)
- งานนี้ไม่รู้ว่า "เหยื่อ" มีผมคนเดียว หรือลาซาด้าเองก็เป็น "เหยื่อ" ของไอ้ร้านจีนแดงเส็งเคร็งนี้ด้วย ไม่รู้ว่ามันได้เงินค่าสินค้าจากลาซาด้าไปรึยัง ถ้าได้ไปแล้วก็ตัวใครตัวมันล่ะครับ ลองเข้าไปดูหน้าสินค้าล่าสุด ปรากฎว่ามันอัพราคาสินค้าขึ้นไป 2 เท่าครับ (นี่ละมั้งสาเหตุ) และมันทำยังไงไม่รู้ให้ได้เรท "Top Rate Seller" มีคอมเมนต์ภาษาอังกฤษอวยมากมาย
ดังนั้น สำหรับผม ถ้าใครอยากซื้อของในลาซาด้าที่ผู้ค้าไม่ได้อยู่ในเมืองไทย ผมก็มีคำแนะนำว่า นอนเอาเท้าก่ายหน้าผากคิดซักคืนนึงก่อนเถอะครับ สุดท้ายคุณอาจจะได้เงินคืน (รึเปล่ายังไม่แน่ใจ?) ก็จริง แต่เสียเวลาและประสาทเสียนี่ ไม่คุ้มกันนะครับ
ทั้งแค้นทั้งขำ สั่งซื้อสินค้าไอทีข้ามประเทศกับ LAZADA ราคาพันกว่า ได้เคสมือถือกากๆใส่ซอง มา 1 อัน
เมื่อวันที่ 7 ที่ผ่านมาผมสั่งซื้อจอยเกมกับลาซาด้าไป ซึ่งระบุว่าเป็นสินค้าจากผู้ค้าในต่างประเทศ
ตัวนี้ผมเล็งใน Ebay มานานแล้วเพราะสเปคดี มีระบบสั่นด้วย ราคาก็พอๆกันประมาณ 1400-1500 แต่ถ้าสั่งผ่านอีเบย์ละก็จะต้องติดศุลฯอีกเป็นเดือนและโดนภาษีอีกอย่างน้อย 20% มาเจอในลาซาด้าราคาเท่ากัน วันส่งของก็พอรับได้ประมาณครึ่งเดือน แถมรับประกันว่าราคารวมทุกอย่างแล้วไม่มีภาษีเพิ่มก็เลยจัดเลยครับ ใช้โค้ดส่วนลดได้อีก 8% แน่ะ
จากนั้นก็รอร้อรอ และแล้วสามวันที่ผ่านมาก็มีเมล์เข้า ว่าของคุณมาถึงเมืองไทยแล้วนะ เย้! กำลังจัดส่งไปให้คุณผ่านบ. ขนส่งเอกชน (Kerry)
พอตกบ่ายวันนี้ (เกินวันที่การันตีมา 1 วัน - ไม่เป็นไร รับได้) รถขนของก็มาส่งครับ แต่สิ่งที่ได้ ฉ่าง!! เป็นซองบางๆ 1 อัน ชักเริ่มใจเสีย(เอามือทาบอก)
จอยสติ๊กอันเบ้อเร่อ มันไปอยู่ในซองกระดาษบางๆ ขนาดกันกระแทกยังไม่มีแบบนี้ได้ยังไง
ฉีกซองออกมาดู แอ่นแอนแอ๊น ข้างในเป็นเคสซิลิโคนมือถือ กากๆ ไก่กาอาราเล่ แบบที่แบขายกับพื้นตามสะพานลอยอันละ 20 สุทธิ 1 อัน ถ้วน!
ดูไม่ออกด้วยซ้ำว่ามันเป็นของรุ่นอะไร
สะเทือนใจมาก ยกหูหาคอลเซนเตอร์ลาซาด้าทันควัน (รอสายคุยกับมนุษย์นานมากๆ ไม่แพ้คอลเซ็นเตอร์ธนาคารหรือสายการบิน) พนักงานพูดเนือยๆตามสคริป (ราวกับเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นประจำ) คุณต้องส่งสินค้ากลับมาให้เราตรวจสอบ หาก จนท. ลงความเห็นว่าได้รับสินค้าผิดจริงก็จะคืนเงินให้ภายใน XXX วัน (อย่าคิดว่าจะเร็ว) --- หอก-หัก!!--- แล้วทำไมก่อนจะส่งมาให้ลูกค้าถึงไม่ตรวจสอบให้ดีก่อนฟระ .....
เราไม่มีนโยบายส่งสินค้าให้ใหม่ หากยังต้องการสินค้าอยู่ ให้เข้าไปทำการซื้อซ้ำอีกครั้ง ( คนเราส่วนใหญ่ก็โง่ได้แค่ครั้งเดียวป่าวฟระ.....!!)
แถมตบท้ายว่า ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ... (จ้ะ สมศรี 422R)
วางหูเสร็จ ก็ต้องสูดหายใจลึกๆ พร้อมกับก้มหน้ารับกรรมต่อไปครับ จากนี้ก็คงต้องไปทำเรื่องคืนสินค้า เสียเงินค่าเดินทาง+เสียเวลา ไม่คุ้มค่าเลยจริงๆ
เงินที่บัตรเครดิตเรียกเก็บก็ดันจ่ายไปแล้วซะอีก ปฏิเสธรายการไม่ได้ละ สรุปอุทาหรณ์สอนใจจากเรื่องนี้
- บ. ลาซาด้า ไม่มีการตรวจสอบคู่ค้าที่ดีพอ (หรืออาจจะไม่มีเลย) เสี่ยงมากที่คุณจะโดน เอ่อ...Fraud (จะว่าโกงก็แรงไป) เอาของเสียของพังมาให้ หรือหนักสุดก็โดนอย่างผม ซึ่งกรณีนี้ค่อนข้างแน่ใจว่า Fraud แน่ๆไม่ใช่ความผิดพลาด
เอาเคสมือถือกากๆ ใส่ห่อซึ่งทำจากการพับเศษกระดาษเป็นสี่เหลี่ยมแล้วแปะเทปใส (มันไม่ใช่ซองด้วยซ้ำ) ติดสติ๊กเกอร์ของลาซาด้าแล้วส่งมาให้เพื่อปิดจ๊อบ
- บ. ลาซาด้า รับผิดชอบได้อย่างมากแค่คืนเงิน (แน่นอนต้องผ่าน"กระบวนการตรวจสอบ" ก่อน) ไม่มีการไปไล่เบี้ย บ. คู่ค้าให้ส่งของที่ถูกต้องมาแทนหรืออะไรทั้งสิ้น ค่าเสียเวลา เสียความรู้สึก ค่าเดินทางเอาของไปคืน ค่าดอกเบี้ยบัตรเครดิต ค่าคูปองส่วนลดที่ใช้ไปแล้ว.....ล่องจุ๊นหมดครับ (เค้าบอกเงื่อนไขเค้าเป็นแบบนั้น ติ๊กแล้วก็ต้องรับกันไป)
- งานนี้ไม่รู้ว่า "เหยื่อ" มีผมคนเดียว หรือลาซาด้าเองก็เป็น "เหยื่อ" ของไอ้ร้านจีนแดงเส็งเคร็งนี้ด้วย ไม่รู้ว่ามันได้เงินค่าสินค้าจากลาซาด้าไปรึยัง ถ้าได้ไปแล้วก็ตัวใครตัวมันล่ะครับ ลองเข้าไปดูหน้าสินค้าล่าสุด ปรากฎว่ามันอัพราคาสินค้าขึ้นไป 2 เท่าครับ (นี่ละมั้งสาเหตุ) และมันทำยังไงไม่รู้ให้ได้เรท "Top Rate Seller" มีคอมเมนต์ภาษาอังกฤษอวยมากมาย
ดังนั้น สำหรับผม ถ้าใครอยากซื้อของในลาซาด้าที่ผู้ค้าไม่ได้อยู่ในเมืองไทย ผมก็มีคำแนะนำว่า นอนเอาเท้าก่ายหน้าผากคิดซักคืนนึงก่อนเถอะครับ สุดท้ายคุณอาจจะได้เงินคืน (รึเปล่ายังไม่แน่ใจ?) ก็จริง แต่เสียเวลาและประสาทเสียนี่ ไม่คุ้มกันนะครับ