แชร์ประสบการณ์ Bridge Mode กับ FTTH (Fiber to Home)

กระทู้สนทนา
ถือว่าเป็นการแชร์ประสบการณ์และเล่าสู่กันฟังเฉยๆนะครับ หากผิดตกบกพร่องอะไรต้องขออภัยและรบกวนทุกท่านแก้ไขและไห้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่ผู้ที่เข้ามาอ่านหรือผู้ที่กำลังคิดจะติดตั้งอินเตอร์เน็ตแบบ Fiber Optic ที่บ้านครับ เผื่อจะเป็นประโยชน์แก่ใครหลายๆคนที่ยังไม่ทราบครับ ผมจะแบ่งออกเป็นข้อเท็จจริงซึ่งผมมีประสบการณ์ด้วยตัวเองและข้อคิดเห็น ซึ่งยังไม่ได้ทดลองใช้งานจริงหรืออ่านๆจากความคิดเห็นของคนอื่นครับ

ข้อเท็จจริง
1. เป็นความเข้าใจผิดนะครับ ที่บอกว่า FTTH Package Home ทำ Bridge Mode ไม่ได้เพราะ Fixed Line จริงๆแล้วมันเป็นคนละ Connection กันระหว่าง Fixed Line กับ Wan Connection ซึ่งในส่วน Wan Connection ทุก Package สามารถทำ Bridge ได้เอง เพียงแต่ทาง ISPs ต่างๆจะยอมเปิดให้ทำกันเองหรือไม่ ช่วงแรกๆบาง ISPs บอกว่าทำไม่ได้ แต่ลูกค้าสามารถเข้าไป Config ONU ได้เอง เช่น Zyxel pmg5318-b20a ซึ่ง Firmware ยังไม่ถูกตัดโหมด Wan Connection ออก บาง ONU เช่น ZTE F668 ของ ISP ค่ายหนึ่ง มีการใช้ Firmware เฉพาะของตัวเอง แล้วกำหนดสิทธิ์ username : admin ให้ไม่สามารถเข้าไป Config ใน Mode Wan connection ได้ ทำไห้หลายๆเมนูหายไป แม้จะ Reset แล้ว แต่ Firmware ยังเป็นตัวเดิมอยู่ก็ทำอะไรไม่ได้ จำเป็นต้องใช้ Super User (Administrator) ที่ทำขึ้นเป็นพิเศษสำหรับ Firmware นี้จึงจะมองเห็นทุกๆMenu รวมถึง Wan Connection และ Back up configuration file แต่ในที่สุดเจ้านี้ถ้าลูกค้าร้องขอ ก็ยอมทำไห้นะครับ เป็น case by case ไป

ข้อคิดเห็น
1. บาง ONU ถ้า Firmware ไม่ถูกเปลี่ยน ยังสามารถ Reset ร่วมกับการถอดสาย Fiber ออก แล้วกลับมา Config Mode Wan เพื่อเปิด Bridge Mode ได้เอง เช่น Huawei HG8247H แนวทางที่ผมใช้แกะ Password ต่างๆของ ONU รวมทั้ง PPoE password คือการ back up configuration file แล้วเปิดด้วย router password viewer (http://software.thaiware.com/6205-RouterPassView-Download.html) หรือบางท่านอาจใช้วิธีตรวจดูส่วนประกอบ (Ctl+Shift+I) โดยตรงแต่บาง Firmware อาจมีการป้องกันไว้ ซึ่งการ Back Up configuration จะเห็นทุกอย่างได้ชัดเจนและถูกต้องมากกว่า

2. ส่วนตัวผมขอชื่นชมกระทู้นี้มากครับ http://pantip.com/topic/35060773 ที่พยายามแกะวิธีการทำ Bridge Mode จาก ONU ของ ISP เจ้าหนึ่งจนสามารถทำไห้รู้วิธีการแก้ไขเพื่อทำ Bridge Mode ได้เอง ซึ่งผมเชื่อว่า ISPs ต่างๆเริ่มมีการผ่อนปรนและยอมทำ Bridge mode ได้ตามที่ร้องขอ และในทางกลับกัน ISPs ก็เริ่มหาวิธีการป้องกันในการทำ Bridge Mode ด้วยตนเอง สังเกตจาก ZTE F668 เริ่มมีการเปลี่ยน Firmware และตัดเมนูต่างๆออกเพื่อไม่ไห้ Reset และแกะ password ได้ จึงทำไห้มองไม่เห็น Menu สำคัญๆ เหมือนอย่างที่คู่มือบอก www3.truecorp.co.th/assets/files/files/SETTING_WI-FI_GPON_ZTE_F668.pdf สำหรับ ZTE F660, F620 ของ ISP ค่ายหนึ่ง ยังไม่ถูกตัด Menu สำคัญๆออก ถ้าใครมีอยู่รีบ Back up config file และปิดหลังบ้าน TR069 กันด้วยครับ ผมเชื่อว่าสามารถตั้ง bridge mode ได้เองโดยการสร้าง Wan Connection ใหม่ เดี๋ยวถ้ามีโอกาสไปบ้านญาติต่างจังหวัดจะลอง Config และมาแชร์ไห้ทราบครับ แต่ถ้าใครอยากลอง ก็ลองดูตามนี้ดูครับ http://pantip.com/topic/34304002

สุดท้าย อยากขอร้อง ISPs ต่างๆ ไห้เปิดอิสระสำหรับการทำ Bridge Mode ได้เองนะครับแม้จะเป็น Home Package อย่างน้อยก็เป็นการลดภาระของ ONU และ ONU ที่ผู้บริการไห้มาอาจไม่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ทั้งหมด ดีกว่าจะเสี่ยงไห้ลูกค้าไปลองผิดลูกถูกเองและท่านจะได้ลูกค้าเพิ่มมากขึ้นด้วย ยังไม่แน่ใจว่าจะมีข้อกฎหมายใดๆที่จะช่วยเหลือผู้บริโภคอยากพวกเราในการเรียกร้องผู้ไห้บริการในการเปิด Bridge Mode โดยไม่ต้องไปจ่ายใน Package ที่สูงขึ้น...

ขอบคุณล่วงหน้าครับที่อ่านและแสดงความคิดเห็น
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่