[SR] ให้คิดถึงจน..ตาย คงดีกว่า ตาย..โดยที่ไม่ได้คิดถึง IF CATS DISAPPEARED FROM THE WORLD ถ้าแมวตัวนั้นหายไปจากโลกนี้


ไปดูมาแล้ว...
ให้คิดถึงจน..ตาย คงดีกว่า ตาย..โดยที่ไม่ได้คิดถึง IF CATS DISAPPEARED FROM THE WORLD ถ้าแมวตัวนั้นหายไปจากโลกนี้ (ให้ 8.5/10)

*****ไม่สปอยล์*****

“ขอบคุณนะที่เกิดมาบนโลกใบนี้”
ทุกความสัมพันธ์เริ่มต้นด้วยการพบ สร้างเรื่องราวระหว่างกัน ถ่ายทอดความรู้สึก ความผูกพัน และกลายเป็นความทรงจำอันแสนงดงาม แต่เมื่อการลาจากแทรกกลางระหว่างความสัมพันธ์ ความคิดถึงก็เริ่มทำหน้าที่ของมัน ยิ่งไม่อยากคิดความคิดก็ยิ่งไปถึง เมื่อไรความคิดถึงเดินทางมา โปรดจับตาดูความรู้สึกต่อไปให้ดี
.
IF CATS DISAPPEARED FROM THE WORLD สร้างจากการ์ตูนที่มีต้นฉบับเป็นนิยายทางอินเตอร์เนตชื่อดัง ตัวพลอตฉบับภาพยนตร์ เล่าถึง บุรุษไปรษณีย์ ที่เพิ่งโดนแฟนทิ้ง แถมป่วยด้วยโรคร้ายที่ไม่มีทางรักษา เพื่อนสนิทที่สุดของเขาคือแมวจรจัดที่หลงทางมา และ ในคืนที่เขาใกล้ตาย เขาได้ข้อเสนอจากยมทูตที่จะช่วยยืดชีวิตให้ แต่ต้องแลกกับ ของ 1 ชิ้น ที่เมื่อยกให้ยมทูต ความทรงจำเกี่ยวกับของสิ่งนั้นก็จะหายไป เขาจะลืมทุกอย่าง ทั้งความสุข ความเศร้า หรือแม้แต่ คุณค่าของการได้เป็นคนสำคัญของใครคนที่ให้ของชิ้นนั้นแก่เขามา แต่เพื่อเป็นการซื้อเวลาให้ชีวิตตัวเอง เขายอมแลก แลกทีละชิ้น ทีละชิ้น จนถึงของชิ้นสุดท้าย

ด้วยพลอตที่นำเสนอประเด็นที่ว่าคนเราจะมีชีวิตอยู่อย่างมีคุณค่าได้อย่างไร หากปราศจากคนที่ให้คิดถึง ปราศจากความทรงจำที่ทำให้เป็นเราอย่างทุกวันนี้ มันน่าสนใจมาก แค่อ่านเรื่องย่อก็พอจะรู้แล้วว่าหนังเรียกน้ำตาได้อย่างแน่นอน และมันก็เป็นไปตามคาดจริงๆ
.
หนังเล่าเรื่องแบบตัดสลับไทม์ไลน์ระหว่างอดีตกับปัจจุบัน ตรงนี้เป็นข้อดีที่ทำให้ผู้ชมสามารถรับรู้ถึงความรู้สึก ความทรงจำเกี่ยวกับของที่กำลังจะหายไปได้มากขึ้น แต่ก็มีข้อเสียในแง่ของความต่อเนื่องของเหตุและผลที่อาจจะเชื่อมโยงกับปัจจุบันได้ไม่แน่นพอ ทั้งนี้ทั้งนั้นหากโฟกัสถึงสิ่งที่หนังต้องการจะเล่าจากนามธรรมให้กลายเป็นสิ่งที่จับต้องได้ก็ถือว่าน่าสนใจอยู่ไม่น้อย

จะว่าไปการลาจากอาจไม่ได้เลวร้ายเสมอไป หากเราไม่เคยพบการร่ำลา เราจะไม่รู้ว่ารสชาติความคิดถึงใครบางคนเป็นเช่นไร เหมือนทานอาหารที่ไม่ได้ปรุงรสใดๆ จะอร่อยได้อย่างไรกัน หากชีวิตไม่เคยจากกับของที่รัก จะรู้จักรสชาติใหม่ๆได้เช่นไร ดังนั้นความสูญเสีย ลาจากจากสิ่งใดสิ่งหนึ่ง มันไม่ได้เลวร้ายขนาดนั้น มันเป็นเพียงเครื่องปรุงรสก่อให้เกิดรสชาติแห่งความคิดถึง
.
โดยรวม IF CATS DISAPPEARED FROM THE WORLD เป็นหนังที่นำเสนอการได้อย่างเสียอย่างได้อย่างลึกซึ้งและมีความหมาย ประกอบกับความเป็นธรรมชาติและภาพบ้านเมืองของญี่ปุ่นทำให้ได้อรรถรสในการเสพปรัชญาแฝงเกี่ยวกับการมีชีวิตอยู่ได้เป็นอย่างดี

ปล.
1. ความคิดถึงบางชนิดไม่มียาแก้ ยิ่งห้ามไม่ให้คิดถึง สมองจะทะเลาะกับหัวใจ และในที่สุด"หัวใจ" ก็ชนะอยู่ดี แนะนำให้คิดถึงเพื่อบำรุงชีวิต คิดให้ถึง อย่าคิดให้ทุกข์
2. IF cats disappeared from the world หรือ "Sekai kara Neko ga Kieta nara" นิยายต้นฉบับของ คาวามุระ ถูกตีพิมพ์ครั้งแรกผ่านทางโปรแกรมไลน์ในปี 2012 ด้วยพลอตที่ดึงดูด เหล่าวัยรุ่นจึงพร้อมใจกันแชร์ต่อในโลกอออนไลน์ภายในเวลาชั่วข้ามคืน ลิขสิทธิ์นิยายก็ถูกซื้อสิทธิ์ไปตีพิมพ์เป็นเล่ม และ จำหน่ายไปถึง 700,000 ในปี 2013
3. สถานที่ถ่ายทำฉากสำคัญของเรื่อง ฉากที่ถ่ายทำที่น้ำตก อีกัวซู (ในอาร์เจนติน่า) ซึ่งเคยปรากฏในภาพยนตร์เรื่อง Happy Togetther โดยนัยยะสำคัญจะพูดถึงความทรงจำของรักครั้งที่เขาไม่เคยลืมที่เกิดขึ้นที่นี่

https://www.facebook.com/Universalreviews/photos/a.1582452788706269.1073741829.1582134785404736/1719159871702226/?type=3&theater
ชื่อสินค้า:   If Cats Disappeared From The World
คะแนน:     
**SR - Sponsored Review : ผู้เขียนรีวิวนี้ไม่ได้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง แต่มีผู้สนับสนุนสินค้าหรือบริการนี้ให้แก่ผู้เขียนรีวิว โดยที่ผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนอื่นใดในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่