[SR] HP Envy 24 มอนิเตอร์ดีไซน์หรูดูแพง ขอบบางเฉียบ พร้อมลำโพงคุณภาพ beats audio ในตัว ราคาเพียงหมื่นบาทนิดๆ

หลายคนอาจจะกำลังหา LED Monotor ตัวใหม่ สำหรับการเชื่อมต่อกับโน้ตบุ๊ค หรือคอมพิวเตอร์พีซี ที่ไว้ใช้งานทั่วไปอย่างงานเอกสารหรือท่องอินเตอร์เน็ต จนไปถึงรองรับความบันเทิงอย่างชมภาพยนตร์หรือเล่นเกมโดยส่วนมากจะเลือกขนาดหน้าจอกันที่ประมาณ 20 นิ้วขึ้นไป จะแบบจอด้านหรือจอกระจก อันนี้ก็แล้วแต่จะชอบใจกัน

ซึ่งในตลาดมอนิเตอร์ตอนนี้ก็มีให้เลือกมากมายหลายรุ่นหลายราคา สำหรับกระทู้นี้จะเป็นการรีวิว HP Envy 24 ซึ่งเป็น LED Monitor ขนาดหน้าจอ 24 นิ้ว พาเนลคุณภาพสูง IPS เครื่องนี้กันดูนะครับ สนนราคาจำหน่ายอยู่ที่ 11,900 บาทเท่านั้น (บางร้านขายถูกกว่านี้ด้วย) ซึ่งถ้าเทียบกับประสิทธิภาพและคุณสมับตินั้นจัดว่าสมราคาทีเดียว

การดีไซน์ออกแบบ จะเห็นว่าเป็นรูปลักษณ์ของ HP Envy 24 มีความหรูหราด้วยตัวเครื่องสีเทาพร้อมสลับกับขอบหน้าจอเป็นสีดำมันวาวแบบ Glossy ในลักษณะเรียบๆ โดยตัวจอนั้นเป็นแบบด้านไร้ขอบ ทำให้ไม่ต้องกังวลว่าจะมีปัญหาเรื่องแสงสะท้อนต่างๆ มากวนใจอย่างมอนิเตอร์หน้าจอกระจกทั่วๆ ไป ในส่วนของขอบจอไม่ลึกมากอยู่ในมาตรฐานของจอทั่วๆ ไป ซึ่งต้องยอมรับว่าอนาคตต้องมีฝุ่นมาเกาะตรงขอบแน่นอนตามปกติ ที่สำคัญปุ่มต่างๆ ในการใช้งานปรับค่านั้นจะอยู่บริเวณด้านล่างขวาของขอบตัวจอสีดำ โดยเป็นแบบสัมผัส มีไฟเรืองแสงขึ้นมาเมื่อใช้งาน พร้อมกับมีปุ่มปรับความดังลำโพงแบบหมุนบริเวณขอบตัวเครื่องด้านล่างซ้าย ส่วนขอบขวาสุดจะเป็นปุ่ม Power

สำหรับลำโพง beats audio ได้ถูกติดตั้งเป็นแผงยาวบริเวณด้านล่างของตัวจอ แน่นอนว่าทำให้ดูแปลกตาไปกว่ามอนิเตอร์ทั่วๆ ไป โดยภายในเป็นลำโพงสเตอริโอคู่ขนาด 6Watt ที่ให้พลังเสียงที่ค่อนข้างดัง เพียงพอที่จะใช้งานภายในห้องอย่างแน่นอน พร้อมส่วนตรงกลางล่างก็จะเป็นโลโก้ HP สีเงิน ติดอยู่อย่างหรูหรา

ความบางของเครื่องจัดได้ว่าเป็น LED Monitor ที่ไม่ได้มีความบางเฉียบมากมายอะไร (ถือว่าบางกว่า Monitor ในสมัยก่อนมากแล้ว) แต่ถ้าเราซื้อมาใช้งานเป็นหลักส่วนนี้ก็ไม่ต้องไปสนใจมากเท่าใดนัก อีกยังในเรื่องของงานประกอบโดยรวมถือได้ว่าทำออกมาได้ดีน่าประทับใจมากๆ อุปกรณ์ที่ให้มาในกล่อง ก็มีมาเป็นมาตรฐานอย่าง คู่มือสายสัญญาณ VGA และสาย HDMI ตามมาตรฐานการเชื่อมต่อ รวมไปถึงอแดปเตอร์ภายนอกพร้อมสายไฟมาให้พร้อมใช้งานไปทันที

มาชมกันที่ด้านหลังกันบ้างจะเห็นว่าก็จะเป็นสีดำด้าน โดยจะดูโล่งๆ เรียบๆ ไม่มีการเล่นลวดลายใดๆ ตรงกลางด้านหลังตรงกลางก็จะมีโลโก้ HP และเป็นที่น่าสังเกตว่าไม่มีในส่วนของ Wall-Mount ที่ไว้ยืดติดกับผนัง มาดูกันที่ส่วนของจอกันต่อ แน่นอนว่าเมื่อเรานำออกจากกล่อง LED Monitor เกือบทุกรุ่นจะให้เราติดตั้งในส่วนของฐานจอเอง สำหรับจอรุ่นนี้ก็เช่นเดียวกัน โดยฐานก็ดูโดดเด่นไม่เหมือนกับมอนิเตอร์ทั่วๆ ไป ใช้วัสดุเป็นโลหะลักษณะเป็นดีไซน์ที่สวยงามแบบชิ้นเดียว ซึ่งฐานของจอมีขนาดพอดีรองรับกันได้อย่างสบายๆ พร้อมคุณสมบัติปรับก้มเงยได้นิดหน่อย แต่น่าเสียดายในเรื่องของการใช้งงานที่ไม่สามารถหมุนได้

ในส่วนพอร์ตการเชื่อมต่อภายนอกที่รองรับรับทั้งดิจิตอลและอนาล็อก ที่จะอยู่บริเวณด้านล่างตรงกลางของจอภาพ จากรูปภาพด้านบนไล่จากทางซ้ายไปทางขวาจะเป็น HDMI จำนวน 2 พอร์ต, VGA, ช่องต่อสัญญาณเสียงเข้า และสุดท้ายก็จะเป็นช่องเสียบอแดปเตอร์ เพื่อจ่ายพลังงานมายังจอมอนิเตอร์ รวมไปถึงตัวหน้าจอมอนิเตอร์เองก็ยังมีช่องเสียบหูฟังเอาไว้ กรณีที่เราอยากจะใช้หูฟังอีกด้วย โดยติดตั้งบริเวณขอบจอด้านซ้าย

ลองใช้งานจริง HP Envy 24 กันดูซะหน่อย ไม่ว่าจะเป็นเข้าใช้อินเตอร์เน็ต หรืองานเอกสารออฟฟิศ ก็เป็นไปอย่างลื่นไหล และด้วยหน้าจอเป็นแบบด้านจึงทำให้ไม่รู้สึกล้ากับสายตามากนัก เมื่อมีการใช้งานติดต่อกันเป็นเวลานาน อีกทั้งหน้าจอมอนิเตอร์มีความละเอียดพอสมควรจึงทำให้การเปิดหน้าต่างสองหน้าต่างพร้อมกันเลยดูไม่ติดขัด นอกเหนือไปจากที่เราเอามอนิเตอร์มาทำงานแล้ว เราก็ยังสามารถนำมาใช้ในเรื่องของความบันเทิงได้ ด้วยการชม Youtube ความละเอียด Full HD 1080p ผ่านจอนี้ก็เป็นที่น่าพอใจเช่นเดียวกัน

มุมมองหน้าจอของ HP Envy 24 ที่ติดตั้งพาเนลจอแบบ IPS มาให้นั้นถือว่าเป็นพาเนลมาตรฐานสำหรับมอนิเตอร์ที่เน้นในเรื่องสีสันที่สวยงามในปัจจุบันนี้ ซึ่งโดดเด่นเรื่องการแสดงผลที่รวดเร็วและให้สีสันสดใสแต่จะเป็นรองหน้าจอพาเนล TN ในเรื่องของค่า Response time อยู่บ้างซึ่งหน้าจอพาเนล IPS เองก็สามารถตั้งค่าให้สีสันมีความเที่ยงตรงกว่าเดิมได้โดยทำการคาลิเบรตหน้าจอเพิ่ม แต่ถ้าใครไม่ได้นำไปใช้ตัดต่อภาพหรือวิดีโอก็ถือว่าหน้าจอนี้สามารถตอบสนองการใช้งานในชีวิตประจำวันได้ดีในระดับที่น่าพอใจแล้ว หรือถ้านำไปเล่นเกมก็สามารถตอบสนองการใช้งานได้ทันที

ด้านของมุมมองจากฝั่งซ้ายและขวาจะเห็นว่ายังสามารถมองเห็นได้ค่อนข้างชัดเจนแต่ความสว่างหน้าจอจะลดลงไปบ้างเล็กน้อยแต่ผู้ใช้คนที่สองและสามก็ยังสามารถมองเห็นหน้าจอได้ดีไม่แพ้ผู้ใช้คนแรกที่อยู่ตรงกลางหน้าจอ ถือว่าหน้าจอที่ติดตั้งมาให้ HP Envy 24 มีมุมมองที่กว้างใช้ได้ในระดับการทำงานทั่วไป

รวมถึงแบบมุมก้มมุมเงยหน้าจอของ HP Envy 24 ผลที่ได้ก็คือ สีสันที่เรามองเห็นนั้นให้สีสันที่ตรง เกิดอาการสีเพี้ยนที่หน้าจอน้อยถึงน้อยมาก (แต่ก็มีปริมาณแสงลดลงไปเช่นกัน) แน่นอนว่ามอนิเตอร์น้อยเครื่องน้อยรุ่นนักที่จะสามารถทำได้แบบนี้ และเรียกได้ว่าประสิทธิภาพในการแสดงผลนั้นเหนือกว่าหน้าจอที่ใช้พาเนล TN ทั่วๆ ไป ที่มีจำหน่ายในตลาดตอนนี้ทีเดียว สรุปคือหน้าจอของ HP Envy 24 นี้ก็ใช้งานได้ดีสมกับเป็นพาเนลคุณภาพสูง IPS ที่นิยมใช้ในสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตจริงๆ (แต่ราคาไม่แพงเลย)

โดยรวมความสามารถและประสิทธิภาพของ HP Envy 24 ถือได้ว่ามีสิทธิภาพการแสดงผลที่ค่อนข้างน่าประทับใจ ด้วยสเปกขนาดหน้าจอ 23.8 นิ้ว พาเนลคุณภาพมืออาชีพ IPS ในความละเอียด Full HD 1920 x 1080 พิกเซล มีค่า Response Time 7ms และ Contrast Ratio 10000000:1 (static) จึงสามารถรองรับการใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งด้านความบันเทิงอย่างดูหนังและเล่นเกมได้ ไม่ว่าจะนำไปต่อการใช้งานพีซีหรือต่อเป็นจอเสริมของโน้ตบุ๊ค เมื่อนำไปใช้ในส่วนต่างๆ ก็สามารถตอบสนองได้อย่างเต็มรูปแบบ

น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับหลายๆ คนที่กำลังมองหา LED Monitor ดีไซน์เรียบๆ หน้าจอบางๆ แต่ดูหรูด้วยกรอบและฐานไม่ซ้ำใคร แถมยังติดตั้งลำโพงคุณภาพสูงอย่าง beats audio ทำให้เราไม่ต้องเสียเงินไปซื้อลำโพงเพิ่มอีกชุด พร้อมให้ประสิทธิภาพในการแสดงผลที่สูง ทำให้ภาพที่ได้รับออกมาเป็นที่น่าประทับใจและประหยัดพลังงาน ภายในงบประมาณหมื่นบาทนิดๆ พร้อมการรับประกัน 3 ปีเต็ม ยังไงหากใครที่จะถอย LED Monitor มาใช้งานทั่วไปหรือเพื่อความบันเทิงแล้วล่ะก็ สามารถให้มอนิเตอร์รุ่นนี้ เป็นคำตอบได้เช่นกันนะครับ
ชื่อสินค้า:   HP Envy 24
คะแนน:     
**SR - Sponsored Review : ผู้เขียนรีวิวนี้ไม่ได้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง แต่มีผู้สนับสนุนสินค้าหรือบริการนี้ให้แก่ผู้เขียนรีวิว โดยที่ผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนอื่นใดในการเขียนรีวิว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่