[CR] แปลงโฉมบ้านเก่าเพื่อแม่แต่สไตล์เรา (รูปเยอะมากมายค่า)

สวัสดีค่ะ ก่อนอื่นขอเกริ่นก่อนนิดนึงว่าส่วนตัวเป็นคนชอบอ่านกระทู้รีวิว รีโนเวทบ้าน คิดว่าถ้ามีโอกาสก็อยากจะรีโนเวทบ้านของตัวเองบ้าง พอดีเรามีบ้านชั้นเดียวเล็กๆ ที่เคยซื้อมือสองไว้ให้คนเช่าหลังนึง พอแต่งงานเรามาอยู่แถวบ้านนั้น เราก็เลยอยากให้แม่มาอยู่ใกล้ๆ ค่ะ แต่จะให้อยู่บ้านเก่าๆ ก็กระไรอยู่ เพื่อแม่!! เราก็จัดการเตรียมรีโนเวทบ้านทันที เริ่มจากใช้ความรู้ศิลปะที่ร่ำเรียนมา บวกกับสไตล์ที่เราชอบ ขีดๆเขียนๆร่างแบบที่ต้องการ ดูพวกวัสดุที่ใช้ตกแต่ง และเฟอร์นิเจอร์อุปกรณ์ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ รวมถึงช่างที่จะมาช่วยงานด้วยค่ะ และแล้วก็ได้แบบบ้านที่เราชอบก็คือ ทัสคานี นั่นเอง ถ้านึกภาพไม่ออกมีตัวอย่างให้ดูค่ะ (บางทีก็ดูสวยเกินไปนะ)
ขอบคุณภาพจาก : http://bit.ly/1WaT0h8


นี่คือสภาพบ้านก่อนการจัดการค่ะ อันนี้คือหลังจากที่คนเช่าออกไปแล้ว แอบโทรมนิดนึงนะคะ เพราะยังไม่ได้ทำความสะอาดเลย... (ถ่ายจากในรถนะคะข้างนอกมันร้อน)
เริ่มจากหน้าบ้านค่ะ


บริเวณข้างบ้านและที่จอดรถ ที่จอดรถที่มีประตูอยู่เราจะฉาบปูนปิดนะคะ จะได้เข้าบ้านทางเดียว


ข้างบ้านอีกฝั่งเจ้าของเดิมต่อเติมเป็นห้องน้ำและมีห้องนอนอีกห้องค่ะ เราทุบออกทำเป็นมุมนั่งเล่นชมสวนค่ะ


มาดูข้างในบ้านกันบ้าง เดิมบ้านนี้มี3ห้องนอน2ห้องน้ำ ซึ่งเยอะเกินการใช้งานค่ะ ทำให้บ้านดูอึดอัด เราเลยจัดแปลนใหม่ให้เหลือ2ห้องนอน 1 ห้องน้ำพอค่ะ


ห้องน้ำเก่ามี 2 ห้องเราจะทุบรวมเป็นห้องเดียวค่ะ


เริ่มจัดการได้!!! ช่าง รื้อฝ้าออกหมดเพื่อทำฝาเรียบและยกความสูงของเพดาน ทุบครัวเพื่อเปิดโล่งและขยายด้านหน้าของบ้านให้เป็นระนาบเดียวกัน อันนี้แทบไม่เหลือโครงไว้เลยทีเดียว ส่วนกันสาดที่ยื่นออกมาเราเอาออก อากาศจะได้ถ่ายเท ให้ลมเข้าบ้านได้ค่ะ


ทำรั้วใหม่ค่ะ ก่อปูนยื่นออกมาให้เป็นที่นั่งได้ด้วยหน่อยนึง


ปูพื้นใหม่หมดค่ะ อยากได้ลายไม้ แต่ไม่อยากให้ดูแลยาก จัดกระเบื้องลายไม้ไปค่ะ!!! อันนี้ให้เค้าปูแบบลายก้างปลาค่ะ ช่วยให้บ้านดูกว้างขึ้น


ก็ประมาณนี้นะคะ
ก่อนจะไปดูบ้าน บอกนิดนึงนะคะว่าส่วนตัวเรากับแฟนเป็นคนชอบเที่ยวมาก เลยตั้งชื่อบ้านเป็น The Traveler House คือเป็นบ้านที่เกิดจากการสะสมความประทับใจจากการไปเที่ยว หรือความชอบของเรา ทุกอย่างจะมารวมอยู่ในบ้านหลังนี้ค่ะ ก็เรียกได้ว่า ความชอบของเรา กับความต้องการของแม่ โดยมีโจทย์คือ
1. ความปลอดภัย
2. โล่ง โปร่ง อากาศถ่ายเท
3. ทำความสะอาดง่าย
4. เอาของเก่ามาใช้ให้มากที่สุด
(อย่างพื้นในบ้านตอนแรกเป็นปาร์เก้ แต่คนเช่าเอาหมามาเลี้ยงในบ้าน ตรงห้องนอนชื้นไปด้วยฉี่หมา พื้นพังหมด เราเลยต้องทำใหม่ทั้งบ้าน รอบนี้เลยใช้กระเบื้องลายไม้ จะได้ทำความสะอาดง่ายเพราะแม่อยู่คนเดียว และที่สำคัญคือต้องไม่ลื่นค่ะ แม่เราอายุเยอะแล้ว)
เริ่มจากหน้าบ้านก่อนเลย กันสาดที่เคยยื่นออกมาถึงรั้ว เรารื้อหมดค่ะ!!! อากาศจะได้ถ่ายเท อยากได้สวนเล็กๆ ให้คุณแม่ ตัวบ้านเราเอากระเบื้องอิฐบางๆ แปะค่ะ ส่วนพื้นเราปูกระเบื้องใหม่ลายชิโนสีเทาแบบปูนๆค่ะ คลุมโทนสีดี กลายเป็นบ้านอิฐอย่างสวยงาม แล้วก็ทำกันสาดใหม่ทรงโค้ง เอาโคมไฟของเก่า มาแขวนไว้ให้แสงสว่างหน้าบ้านค่ะ


มาดูบริเวณรอบตัวบ้านกันค่ะ บริเวณสวนเราทุบเทอเรสหน้าบ้านออกครึ่งนึงและทุบพื้นปูนที่จอดรถอีกด้านออกหมด ลงดินและทำเป็นสวนเล็กๆแทนค่ะ เรามีดอกหญ้าเป็นของตัวเอง ไม่ง้อทุ่งดอกหญ้าที่คนเค้าไปถ่ายรูปกันด้วย ยิ้ม สวนนี่ออกแบบเองนะคะ จริงๆ ก็ออกแบบเองทั้งบ้านนั่นแหละ สไตล์เรา


ในบ้านค่า  บ้านเราไม่ค่อยลึกค่ะ เข้ามาจะเป็นห้องนั่งเล่นก่อน ผนังใช้สีน้ำตาลเพราะอยากให้ดูอบอุ่น เหมาะกับการพักผ่อน กั้นกลางด้วยบานเฟี้ยมแบบจีนที่เราไปซื้อมา แล้วทำเพิ่มอีกสองบาน เอาไว้กั้นห้องเวลาเปิดแอร์ค่ะ จะได้ประหยัดไฟค่า หน้านี้มันร้อนมาก


สังเกตุดีๆ จะเห็นว่าโต๊ะข้างทีวีเป็นจักรเก่าของคุณแม่นะคะ ส่วนชั้นวางทีวีเป็นไม้เก่าที่รื้อจากกันสาดหน้าบ้านค่ะ เขียนแบบแล้วให้ช่างเฟอร์นิเจอร์ทำให้


มุมนั่งเล่นให้คุณแม่ค่ะ โดยมีคอนเซพท์บ้านอยู่ด้านหลัง เป็นเหล็กฉลุค่ะ เลือกม่านสีแดงเข้มๆ ดูลึกลับนิดๆ ผนังอิฐก็เช่นเดียวกับด้านนอกใช้เยอะมาก โซฟาอันนี้ตัวเก่า แต่สีเหลืองนี่ Ikea ค่ะ แอบเอาพัดลมแบบโบราณมาติดด้วย เอ๊ะ ทำไมข้างนอกทัสคานี แต่ข้างในนี่ดูแนวหลากหลาย 555


ต่อมาจากห้องนั่งเล่นคือห้องอาหารค่ะ ผ่านบานเฟี้ยมมา จีนได้อีกกกก คือเราขอเล่าก่อนว่าบ้านเก่าเราเป็นร้านขายยาค่ะ แบบยาจีนโบราณ เราก็เลยมีของอารมณ์จีนๆ จากบ้านเก่ามาเยอะ เก้าอี้กลมสองตัว ก็เอามาจากบ้านเก่า แล้วก็ที่เหลือซื้อจากร้านแอนทีคมาค่ะ ส่วนจานกลมๆ ที่ติดผนัง เดี๋ยวเราอธิบายต่อน้า


มันคือของสะสมของเราค่ะ!!! ไปประเทศไหนก็ซื้อของกระจุกกระจิกมา โดยเฉพาะจานโชว์มีเยอะเลย ส่วนจานใบบนสุดนั่นได้มาจากตลาดขายของเก่าที่อังกฤษคุณป้าแก่ๆมานั่งขาย เห็นแล้วชอบข้อความบนนั้น เลยตั้งใจแปะไว้เป็นพิเศษ


มันคือแรงบันดาลใจของการทำบ้านหลังนี้ค่ะ ^^


ต่อกันที่ห้องครัว ตอนแรกระหว่างผนังครัวกับห้องทานข้าวจะมีผนังนะคะ แต่เราทุบทิ้งเลย ส่วนที่เป็นทางเข้าเดิมก็ทำตะแกรงเหล็กฉีกมาแทนค่ะ ประตูออกหลังบ้านก็เอาออก จะได้เชื่อมกันหมด เวลาคนทำกับข้าวจะได้หันมาเสิร์ฟได้เลย แถมทำไปคุยไปกับคนอื่นได้ด้วยไม่เหงาค่ะ


เคาท์เตอร์ครัวเก่าเป็นตัว L เราทำใหม่ให้เป็นตัว U เลย พื้นที่จะได้มากขึ้น ก่อปูนขึ้นมาอันนี้ลอฟท์เล็กๆ เค้าเตอร์เคลือบปูน Loft สำเร็จรูปค่ะ แต่กลัวน้ำซึมเลยซื้อน้ำยาเคลือบมาทา2ชั้น  เงาแว้บ!! กันน้ำ กันซึม ทำความสะอาดง่ายมากๆ ค่ะ


เนื่องจากเราเป็นคนทำกับข้าว คนทำจริงๆ จะรู้ว่ามันต้องการพื้นที่เตรียมอาหารเยอะ เวลาทำจริงๆ มีควันมีน้ำมันกระเด็น เราเตรียมพร้อมค่ะ ที่ดูดควันต้องมีเพราะบ้านเราค่อนข้างปิด ในเมื่ออันนี้เป็นบ้านที่จะอยู่จริงๆ สวยอย่างเดียวไม่พอ มันต้องใช้งานได้ด้วย เพราะฉะนั้น เครื่องปรุงเราจะไม่เอาออกจากรูปค่ะ ชีวิตจริงของต้องครบ!!! อ้อที่แขวนอุปกรณ์ที่เป็นรูปกุญแนวแอนทีคอันนั้นจาก Chic republic ค่ะ ส่วนตัวชอบมาก


สังเกตแม่เหล็กที่ติดตู้เย็น อันนี้ของสะสมอีกเช่นเคย กะว่าจะติดให้เต็มตู้เย็นค่ะ 555 ส่วนพื้นครัวชิโนนี่ภูมิใจมาก เป็นกระเบื้องขนาด60ซม. ลายเดียวนะคะ แผ่นใหญ่ 1 แผ่นนี่ จะเป็นลายเล็กๆ 9 ช่อง เหมือนที่นิยมกันตอนนี้ เป็นลายเดียวกับระเบียงหน้าบ้าน แต่เป็นสีค่ะ หน้าบ้านเป็นแนวสีปูนๆ สวยแบบไม่มีลายไหนหลุดธีม พื้นส่วนใหญ่ใช้ดูราเกรสค่ะ


ออกจากห้องครัวจะเป็นลานซักล้างหลังบ้านและสวนน้อยๆ ตามใจคุณแม่ค่ะ ปูกระเบื้องและทาสีใหม่หมดเช่นกัน


ต่อกันที่ห้องเก็บสมบัติเรา ทาผนังสีดำเพื่อให้ของที่โชว์ดูเด่นและใช้ม่านสีทองไม่ให้ห้องดูมืดเกินไปค่ะ ห้องนี้ทำไว้เก็บของและโชว์ของค่ะ เราเรียกกันเล่นๆ ว่าห้องสมบัติบ้า คืออะไรไม่สามารถหาที่แปะได้ จะอยู่ในห้องนี้ค่ะ บางอย่างก็ซื้อมา บางอย่างเป็นของเล่นตอนเด็ก จับเข้าตู้หมดค่ะ 555+ ที่เห็นเป็นคิวปิดเหนือโซฟานั่นคือที่จับประตูนะคะ และไม่มีประตูจะติด เลยจบที่แปะผนังโชว์คู่กับม่านทองเหลืองอร่ามของเราซะเลย หน้าห้องก็มีคิวปิดติดอยู่เช่นกันเป็นความชอบส่วนตัวค่ะ


ห้องสำคัญอีกหนึ่งห้องคือห้องนอนคุณแม่ค่ะ เป็นห้องที่เรายุ่งด้วยไม่ได้จริงๆ ผนังใช้สีเหลืองมัสตาดให้ห้องดูสว่างพื้นปูกระเบื้องแผ่นใหญ่สีน้ำตาล ผิวเนียนๆเดินสบายเท้าค่ะ


ต่อที่ห้องพระค่ะ!!! ใช้โทนสีเดียวกับห้องคุณแม่เอาไว้ให้คุณแม่สวดมนต์ก่อนนอน คนอื่นเข้าบ้านมาเข้าห้องพระไม่ได้นะคะ ซ่อนอยู่ในห้องคุณแม่ ถือเป็นห้องพระส่วนตัวค่ะ แถมวิวสวนด้วย ยิ้ม


ห้องน้ำตั้งใจให้เป็นสีขาวเพราะดูสะอาดและสว่างค่ะ ผนังใช้กระเบื้องหินอ่อนผิวมันแผ่นใหญ่ จะได้ทำความสะอาดง่ายค่ะ ส่วนกระเบื้องพื้นเป็นแบบไม่ลื่นด้วยค่ะ กระจกยาวนี่ซื้อจาก Ikea ติดยาวตั้งแต่อ่างล่างหน้าจนถึงชักโครกทำให้ห้องดูกว้างขึ้นค่ะ ตอนแรกจะทำกระจกกั้นโซนอาบน้ำ แต่แพงและต้องคอยทำความสะอาด ใช้ไปนานๆมีคราบสบู่คราบน้ำก็หมดสวย เลยใช้ม่านสีขาว กับสายรัดผ้าม่านสวยๆแทนค่ะ


อันนี้เป็นที่นั่งแล้วก็ที่จับกันลื่นเวลาคุณแม่อาบน้ำค่ะ ^^


ลากันไปด้วยภาพคอนเซ็พท์บ้านนะคะ ^^

ยอมรับว่ากระทู้นี้เป็นกระทู้อวดบ้านค่ะ เราตั้งใจทำมากเลยนะบ้านหลังนี้ หวังว่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนที่จะแต่งบ้าน หรือคนที่จะปรับบ้านให้แม่นะคะ
ปล.หากกระทู้นี้ผิดพลาดตรงไหนต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ ขอบคุณทุกคนที่ตามอ่านกันจนจบค่า ^^
ชื่อสินค้า:   รีโนเวท บ้านเก่า
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่