[SR] รีวิวโปรแกรม Sonar Project Build Setup

สำหรับโปรแกรมนี้มันอาจจะเป็นโปรแกรมที่ใช้เฉพาะทาง หรือใช้เฉพาะผมก็เป็นได้ เริ่มต้นเลยคือผมได้มีโอกาสศึกษาการแยกไลน์ MIDI ด้วยโปรแกรม Sonar สมัยนั้นผมเริ่มต้นที่ เวอร์ชั่น 8 ซึ่งเป็นตัวล่าสุดเลย ณ ขณะนั้น ผมได้ลองศึกษาและพัฒนาแก้ไขมาเรื่อยๆจนได้โปรเจคที่ค่อนข้างที่จะถูกใจ ไว้สำหรับใช้ในโปรแกรมคาราโอเกะ ยอดนิยมอย่าง เจ้า eXtreme Karaoke

จนปัจจุบัน ขณะที่ผมกำลังรีวิวอยู่นี้ ตัวล่าสุดของโปรแกรม Sonar คือตัว Sonar X3 ซึ่งปัญหาที่ผมเจอคือ เวลาผมย้ายที่เก็บไฟล์ แล้วมันหาไฟล์ .sf2 ไม่เจอ จำเป็นต้องมาเลือกพาธ .sf2 ใหม่ทุกครั้ง ซึ่งผมรู้สึกว่าน่าเบื่อ และเวลาที่เราทำการแก้ไขไฟล์ต่างๆในโปรเจคแล้ว รู้สึกว่าไฟล์มันเริ่มเยอะเปลืองพื้นที่ โดยเฉพาะไฟล์โปรเจคตัวเก่าเวลาที่เราไม่ใช้แล้วก็ไม่อยากทิ้ง เลยทำการเก็บไว้เป็น Zip ไฟล์ เวลาจะใช้ก็ทำการแยกไฟล์ออกมา ทำการคัดลอกไปวางไว้ที่พาธเดิมตอนที่เราสร้างโปรเจคในตอนแรก ซึ่งมันเป็นอะไรที่ยุ่งยากมากสำหรับผม

ดังนั้น ทำให้ผมเกิดความคิดที่ว่าอยากลองจับไฟล์ต่างๆที่สร้างด้วยโปรแกรม Sonar นี้แปลงเป็นรูปแบบของไฟล์ติดตั้ง โดยมองว่าโปรเจคหนึ่งๆที่สร้างมาจากโปรแกรม Sonar นั้นเป็นไฟล์อัพเดท โดยไม่จำเป็นต้องมาทำอะไรยุ่งยากเหมือนแต่ก่อน คือติดตั้งโปรแกรมนี้ครั้งเดียวจบ ไม่ว่าผมจะมีโปรเจคที่พัฒนามาใหม่ๆ ผมก็ใช้โปรแกรมนี้แปลงเป็นไฟล์ สำหรับอัพเดท เวลาจะเล่นหรือนำมาใช้ก็แค่เปิดโปรแกรม รอมันโหลดสักครู่ก็ได้ใช้แล้ว

ซึ่งตอนนี้ผมพัฒนามันได้ในระดับหนึ่งแล้ว และโปรแกรมไม่ได้ซับซ้อนอะไรมากมาย แต่สำหรับผมมันตอบโจทย์ความต้องการของผมได้เป็นอย่างดี วันนี้เลยมีโอกาสนำมารีวิวให้เพื่อนๆ ดูกันว่ามันน่าจะพัฒนาต่อยอดไปได้อีกทางไหนบ้าง โปรแกรมตัวนี้ผมแจกให้ใช้ฟรีด้วยนะครับ สำหรับท่านที่สนใจหรือเล่นโปรแกรม Sonar แยกไลน์คู่กับโปรแกรม eXtreme Karaoke อยู่แล้วไม่ว่าจะเอาไว้ร้องส่วนตัว หรือแม้กระทั้งไว้ออกงานกันเป็นอาชีพ คงเป็นประโยชน์บ้าง ลองโหลดมาใช้กันดูได้นะครับ

ทีนี้มาดูหน้าตาเจ้าโปรแกรมที่ว่านี้กันเลยครับ เริ่มจากภาพด้านล่างนี้จะเป็นหน้าจอหลักของโปรแกรมเมื่อเปิดโปรแกรมขึ้นมา


ส่วนภาพด้านล่างนี้จะเป็นหน้าจอเมื่อเราทำการโหลด ซาวด์ฟอนท์ (.sf2) ที่เราทำการแยกเสียงดนตรีตามที่เราต้องการแล้ว เข้ามายังโปรแกรม เพื่อให้โปรแกรมจำลองไฟล์ให้เราครับ


ส่วนภาพด้านล่างนี้จะเป็นหน้าจอการระบุพาธของ ซาวด์ฟอนท์ ที่โปรแกรมจะเรียกใช้เวลาเราเปิดโปรเจค Sonar


เมื่อเสร็จก็ทำการ Export File ออกมา โดยไฟล์ที่ได้จากโปรแกรมจะได้มา 2 ลักษณะ คือ ไฟล์สำหรับติดตั้ง และไฟล์สำหรับอัพเดท สำหรับไฟล์ที่ได้นี้ เราสามารถนำไปแจกจ่ายให้ผู้ใช้ทั่วไปใช้งานกันได้เลย หรือท่านใดที่ทำโปรเจค Sonar จำหน่าย ก็ส่งไฟล์นี้ให้กับลูกค้าของท่านได้เลยครับ

หน้าจอ Runtime


สำหรับเมนูต่างๆของโปรแกรม
1. ปุ่ม Option เพื่อระบุพาธโปรแกรมสำคัญที่ต้องใช้ร่วมกันในที่นี้ก็จะมีโปรแกรม Sonar และโปรแกรมเล่นคาราโอเกะในคอมพิวเตอร์ เช่น eXtreme Karaoke
2. ปุ่ม Load Save File ไว้สำหรับเมื่อเราต้องการเล่นไฟล์ที่เรา Save ไว้ เช่น เมื่อท่านปรับแต่งโปรเจคเป็นที่น่าพอใจแล้วก็ให้ทำการ Save ที่โปรแกรม Sonar ตามปกติ จากนั้นก็เข้ามาตั้งค่าที่เมนูนี้ เพื่อให้โปรแกรมโหลดขึ้นมาเล่นตอนเปิดโปรเจคครับ
3. ปุ่ม Project Update เป็นเมนูที่เอาไว้อัพเดทไฟล์โปรเจคใหม่ จากผู้พัฒนาโปรเจคแต่ละท่านครับ

สำหรับรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติมสามารถเข้าไปดูที่เว็บไซด์ ครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ชื่อสินค้า:   Sonar Project Build Setup 1.0.0
คะแนน:     
**SR - Sponsored Review : ผู้เขียนรีวิวนี้ไม่ได้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง แต่มีผู้สนับสนุนสินค้าหรือบริการนี้ให้แก่ผู้เขียนรีวิว โดยที่ผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนอื่นใดในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่