ไชโย้! ผมซ่อมแอร์ด้วยตัวเองสำเร็จแล้วครับ แอร์กลับมาเย็นเหมียนเดิมแล้ว ด้วยราคาต้นทุนแค่ 100 บาท

พอดีช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา  แอร์ห้อนนอนผมดันเสียพอดี  ตามช่างไม่ได้  ต้องทนร้อนตับแตก  (ตอนนั้นเลยต้องหาวิธีดับร้อนให้บ้าน  ด้วยการเปิดหน้าต่างชั้นสองโล่งหมด  ปกติผมนอนคนเดียวอยู่แล้ว  หน้าต่างเปิดโล่งทางทิศใต้  แล้วเปิดทางทิศเหนือ ให้ลมระบายออก  กลายเป็นห้องนอนเย็นไปเลย  ตอนกลางคืนนอนหลับสบาย   กลางวันก็อยู่สบายๆ  โชคดีที่ลมในกรุงเทพไม่ใช่ลมร้อน   วิธีช่วยได้เยอะเลยครับ)


พอดีไม่กี่วันก่อนไปเจอกระทู้นึง  http://pantip.com/topic/35045933/comment3-1  เจ้าของกระทู้บอกว่าแอร์ไม่เย็น  มีแต่ลม  อาการเหมือนผมเป๊ะ   แล้วมีคนโพสต์ลิ๊งค์ให้ไปดูวิธีซ่อมแอร์ด้วยตัวเอง  อยู่ในนี้ครับ [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ผมก็เลยลองทำตาม   เมื่อวานไปเปิดฝาคอลย์แอร์  แล้วถอดคาปาซิเตอร์ออกมา  จากนั้น เอาไปหาซื้อที่ร้านอมร ดิโอลด์สยาม  ปรากฏว่าทั้งร้านเหลืออยู่ตัวนึงพอดี ราคาแค่ 100 บาท   (เข้าใจว่าช่วงหน้าร้อน  คาปาซิเตอร์แอร์ของหลายบ้านคงเสีย  ช่างแอร์เลยหาซื้อกันเยอะ ของเลยหมดเกลี้ยงครับ)   จากนั้นวันนี้ก็เลยลองเปลี่ยนตัวใหม่ดู  ปรากฏว่า แอร์กลับมาเย็นเหมือนเดิมแล้วครับ  จากที่เคยมีแต่ลม ไม่มีความเย็น


ผมเลยโชคดีไม่ต้องเสียค่าโง่ให้ช่างแอร์  ซึ่งถ้าตามช่างมาซ่อม อาจจะโดนหลอกว่า คอมพ์แอร์เสีย  ต้องเอาไปเปลี่ยน หรือแกล้งยกไปซ่อม แต่เอาไปขัดๆ ถูกๆ แล้วกลับมาด้วยการชาร์จค่าซ่อมแพงๆ 3 - 4 พันบาท

ใครที่แอร์ไม่เย็น  มีแต่ลม  ก็ลองทำตามวิธีในลิ๊งค์ดูนะครับ  ไม่ยากอย่างที่คิด  แค่อย่าลืมปลดเบรกเกอร์แอร์หรือตัดไฟก่อนเปลี่ยนเท่านั้นก็พอ  แล้วอย่าลืมถ่ายภาพขั้วคาปาซิเตอร์ก่อนจะถอดขั้วสาย  จะได้เอากลับมาดูตอนต่อกลับเข้าไปใหม่ว่าต้องต่อยังไงให้ถูก   แต่ถ้าแก้แล้วไม่หาย แสดงว่ามันไม่ใช่เป็นเพราะคาปาฯ อย่างมากก็เสียเงินแค่ร้อยกว่าบาทเองครับ

รูปแคปรันตัวเก่าครับ  รู้สึกมันบวมๆ หน่อยๆ น่าจะเป็นเพราะมันระเบิดภายใน

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 26
อย่าไปติเตียน  จขกท.เลยครับ  ทั้งช่างจริง หรือ ช่างแฝง

เค้าเอามาเผยแพร่เป็นวิทยาทานกับคนทั่วไปครับ  เค้าเรามักดิ้นรนที่จะทำอะไรด้วยตนเองเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว และอีกอย่างทำเองใช้เองมันก็ประหยัดแถมเคสนี้  จขกท.วิเคราะห์ประเด็นถูกอีกด้วยเลยแก้ปัญหาได้ด้วยเงิน 100 บาท  และอีกอย่างคนที่ จขกท.เค้าเอาลิงค์มาแปะ  เค้าไม่เห็นต้องมานั่งทวงคุณความรู้เลย  ซึ่งคนที่มาพูดก็เรียนมาไม่ใช่หรอครับมาแบ่งปันถือว่าดีแล้ว  หรือถ้าคุณแตกฉานเองอันนี้หวงไว้ไม่ว่ากัน

กท.นี้จะไม่เกิดถ้า  ช่างแอร์ทั้งหลายไม่เห็นลูกค้าเป็นหมู จริงอยู่ค้าขายต้องมีกำไร  แต่กำไรมากเกินไปมันก็ต้องเจอแบบนี้แหละครับ ต้นทุน 100  เรียกช่างอย่างต่ำๆ 800 ยืนพื้นมาถึง เช็คเกินสั่ง ขี้หมูขี้หมากว่าจะเก็บของออกบ้านได้ เสียราวๆ1200 หรือมากกว่า
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 10
ผมอ่านกระทู้นี้ และความเห็นของเพื่อนสมาชิกบางท่าน แล้วผมเองก็เพลียใจ

ตอนที่หลายๆท่านเดือดร้อน อยากได้ความรู้เชิงช่าง เพื่อนสมาชิกหลายท่านที่เป็นช่างอาชีพ   มีความรู้ทางด้านช่าง หรือ หากินเกี่ยวกับการช่อมแอร์ ได้เข้ามาช่วยเหลือ แนะนำวิธีการตรวจช่อม หรือเทคนิคการตรวจช่อมให้จนสามารถทำงานได้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

ความจริง ท่านน่าจะมาขอบคุณ เพื่อนสมาชิกที่เป็นช่าง ชะมากกว่า

แต่นี่ ไม่ใช่ ช่าง กลับโดนดูถูกเหยียดหยามทางวิชาชีพ ว่าโกงบ้าง คิดแพงบ้าง หลอกลูกค้าบ้าง ต่างๆนาๆ

การช่อม แอร์ ไม่ได้มีแต่เปลี่ยน คาปาชิเตอร์เพียงอย่างเดียว ยังมีอาการอื่นๆอีกหลายอาการ ชึ่งในกรณีที่ คอมเพลสเชอร์ ไม่สตาร์ท ก็เป็นไปได้ว่า คาปาชิเตอร์เสีย แต่ก็ยังมีอีกหลายสาเหตุเหมือนกัน ที่ทำให้คอมเพลสเชอร์ไม่สตาร์ท  

ถ้าท่านเปลี่ยน คาปาชิเตอร์ แล้ว คอมเพลสเชอร์ ยังไม่สตาร์ ท่านจะทำอย่างไรต่อ เสียเงินชืออะไหล่ฟรี เสียค่ารถฟรี บางทีแพงกว่าเรียกช่างเสียอีก

หลายท่านบอกว่า แอร์ช่อมไม่ยาก อาการเสียสามารถหาได้ตามอินเตอร์เน็ต มาถามพันทิปก็ได้

แต่อย่าลืมว่า เครื่องมือ ท่านมีไหม

ท่านมีเครื่องมือครบ แล้วฝีมือท่านมีไหม ความชำนาญท่านมีหรือไม่ ในการ เชื่อม ถอด ประกอบ อย่างถูกวิธี

ที่เขียนมานี่ ไม่ใช่อะไรหรอก แต่ เสียใจแทน เพื่อนสมาชิกหลายๆท่าน ที่ทำงานด้านนี้ และมาตอบคำถาม เพื่อให้งานของหลายๆท่านสำเร็จไปด้วยดี เสียค่าใช้จ่ายน้อย งานถูกต้อง และ ปลอดภัย

อ้อ

ซ่อมแอร์ไม่ใช่แค่เปลี่ยนคาปา  นะคร๊าบ
ความคิดเห็นที่ 3
เดี๋ยวพวกช่างแอร์มาด่าอีก ว่าทำงานต้องมีค่าแรงค่าน้ำมัน ช่างแอร์เลิกทำกันหมด จริงๆแอร์ ลองเรียนรู้หลักการทำงาน จะไล่อาการได้ไม่ยาก ไม่ต้องเรียนจบอะไรก็ซ่อมได้ยิ่งไล่วงจรเป็นยิ่งง่าย หาซื้ออะไหล่เอง เทียบเบอร์ดู ชุดคอนโทรลก็มีขายยกชุด ล้างแอร์เองได้ยิ่งสบายมันยากตอนถอดแรกๆ นานๆไปก็รู้ตำแหน่ง ผมล้างเองทั้ง 3 ตัวที่บ้าน สะอาดกว่าจ้างเขา ลงทุนครั้งเดียว จ้างแค่ติดเท่านั้น
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่