[SR] HP Notebook Power Bank - แบตสำรอง ที่ใช้งานได้ทั้ง โน้ตบุ๊ค แท็บเล็ต สมาร์ทโฟน พร้อมรองรับ USB Type-C

สำหรับ Power Bank หรือแบตเตอรี่สำรอง อาจจะไม่ใช่เรื่องใหม่ของใครหลายๆ คน เพราะในปัจจุบันเชื่อได้ว่าแทบทุกคนที่ใช้งานสมาร์ทโฟน ก็น่าจะมี Power Bank ติดตัวกันอยู่แล้ว ซึ่งเอาไว้ใช้กับ แท็บเล็ตและสมาร์ทโฟนเป็นหลัก (อาจจะเอาไปใช้กับ Gadget อื่นๆ ก็ว่ากันไป) แน่นอนว่าหน้าที่ของ Power Bank ก็คือ เป็นแหล่งพลังงานสำรองให้กับอุปกรณ์ไอทีของเรานั่นเอง โดยก็มีหลากหลายราคาตั้งแต่หลักร้อย - หลักหมื่นบาท หลากหลายแบรนด์ตั้งแต่จีนยันแบรนด์ดังๆ หลากหลายความจุแต่ตั้งไม่กี่ mAh ไปจนถึงหมื่น mAh รวมไปถึงหลากหลายมาตรฐานการใช้งานด้วย ตามแต่ผู้ใช้งานอย่างเราๆ จะเลือกใช้งานกัน

ล่าสุดตอนนี้ก็ได้มีแบรนด์ดังอย่าง HP ได้นำเสนอ HP Notebook Power Bank มาให้เราได้เห็นกัน โดยจากชื่อก็รู้เลยว่ามีความพิเศษที่สามารถรองรับการใช้งานกับโน้ตบุ๊คได้ด้วย ซึ่งก็ถือเป็นจุดเด่นที่หาไม่ได้ใน Power Bank แน่นอนว่ามาพร้อมกับมาตรฐานระดับสูงและรูปแบบการใช้งานที่เหนือกว่า Power Bank ทั่วไป เพราะด้วยการรองรับการชาร์จโน้ตบุ๊คแล้ว ยังรองรับพอร์ตการเชื่อมต่ออย่าง USB ทำให้สามารถชาร์จ แท็บเล็ต สมาร์ทโฟน รวมไปถึงความเจ๋งตรงที่มี USB type-C รองรับการใช้งานกับอุปกรณ์ใหม่ๆ ด้วย ซึ่งอุปกรณ์ใหม่ๆ นี้ก็มีทั้ง สมาร์ทโฟน และโน้ตบุ๊คยุคใหม่ ที่ไม่ว่าจะเป็นของ HP เอง อย่าง HP Elite x2 1012 รวมไปถึง MacBook ก็สามารถใช้งานได้รวมกัน

HP Notebook Power Bank มาพร้อมกับความจุพลังงานที่ 6400 mAh ในขนาดมิติตัวที่ 143 x 66.2 x 18.4 มิลลิเมตร ซึ่งถือว่าใหญ่กว่า Power Bank ปกติ บวกด้วยน้ำหนักตัวที่ 400 กรัม ทำให้รู้สึกได้เวลาพกพาไปใช้งานข้างนอก (ก็รู้สึกทุกครั้งสินะ) แต่ก็ไม่ได้ลำบากจนเกินไปในการใช้งานจริง พอร์ตเชื่อมต่อหลักๆ ก็จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนก็คือ Input และ Output โดย Input จะเป็นรูปแบบของช่องชาร์จไฟของอแดปเตอร์โน้ตบุ๊ตของทาง HP ซึ่งจะมีอยู่ 2 ช่องด้วยกัน เป็นรูเล็กและรูใหญ่ (อแดปเตอร์อื่นน่าจะใช้งานได้ ถ้ามีขนาดเท่ากัน) ส่วน Output จะเป็น 3 รูปแบบ คือแบบชาร์จไฟปกติ ซึ่งตรงนี้เราต้องใช้สายในการเชื่อมต่อไปยังโน้ตบุ๊คอีกทีที่จ่ายไฟได้ 2.35A (สายนี้บันเดิลมาให้ สามารถแปลงเป็นหัวเล็กหัวใหญ่ได้) ต่อมาก็จะเป็น USB ปกติโดยจ่ายไฟได้ 1.5A - 2.1A ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์แท็บเล็ตหรือสมาร์ทโฟนที่รองรับ ปิดท้ายด้วยพอร์ตสุดล้ำอย่าง USB type-C ที่จ่ายไฟได้สูงสุดที่ 2.35A

รูปลักษณ์ของ HP Notebook Power Bank นี้มีการออกแบบให้ดูเรียบๆ ง่ายๆ โดยใช้เป็นสีดำมีจุดฟรุ๊งฟริ๊งเป็นหลักวัสดุพลาสติก ประกอบกับสีน้ำเงินซึ่งเป็นลักษณะของยาง ทำให้รู้สึกถึงความทันสมัยและหนักแน่นน่าใช้งาน โดยอาจเป็นการออกแบบให้อยู่ในโทนของโน๊ตบุ๊คหลายรุ่นของ HP เอง ที่เน้นไปในแนวของงานมืออาชีพอย่าง HP ProBook รวมไปถึงรุ่นอื่นๆ เหมาะมากๆ ที่จะไว้ใช้งานกับโน้ตบุ๊ค HP ไม่ว่าจะเป็น Pavilion รวมไปถึง 2-in-1 Notebook รุ่นล่าสุดอย่าง HP Elite x2 1012 นอกจากนี้ยังมีปุ่มกดพร้อมไฟ LED 4 ดวง ไว้บอกสถานะการใช้งาน แบ่งเป็นดังนี้
100%~75% ไฟติด 4 ดวง
75%~50% ไฟติด 3 ดวง
50%-25% ไฟติด 2 ดวง
Lower 25% ไฟติด 1 ดวง
รวมไปถึงการชาร์จไฟเข้าก็จะมีไฟสถานะแสดงด้วยเช่นกัน

เมื่อเปรียบเทียบขนาดกับอแดปเตอร์โน้ตบุ๊คทั่วไปแล้ว จะเห็นได้ว่า HP Notebook Power Bank มีขนาดที่พอๆ กันเลย ซึ่งหากเทียบกับ Power Bank ในความจุระดับเดียวกันแล้ว ต้องถือว่ามีขนาดที่ใหญ่กว่าพอสมควร ตรงนี้เข้าใจว่าน่าจะเป็นเรื่องของแผงวงจรภายในที่เน้นถึงความปลอดภัย และประสิทธิภาพของการจ่ายไฟ ที่แม้ว่าอาจจะไม่ถูกใจใครหลายคนที่ชอบความสะดวกในการพกพามากนัก แต่ก็ไม่ถึงกับลำบากจนเกินไป ถ้าจะพกพาไปใช้งานจริงๆ

รูปแบบการชาร์จไฟเข้าจำเป็นต้องใช้อแดปเตอร์โน้ตบุ๊คในการชาร์จไฟเข้าเท่านั้น ซึ่งตรงนี้กรณีถ้าเราใช้โน้ตบุ๊ค HP อยู่แล้ว ก็น่าจะไม่มีปัญหาอะไร โดยจะมีไฟแสดงสถานะปรากฏขึ้นบนตัวเครื่อง โดยการชาร์จอาจใช้เวลานานพอสมควร สำหรับการชาร์จไฟให้กับอุปกรณ์อย่างชาร์จให้กับโน้ตบุ๊ค ต้องบอกว่าทำได้เป็นปกติดี เหมือนกับการใช้งานอแดปเตอร์ทั่วไป แต่มีข้อสังเกตว่า ต้องเป็นโน้ตบุ๊คที่มีสเปกกินไฟไม่มาก รวมไปถึงพวก UltraBook เพราะถ้าเป็นโน้ตบุ๊คสเปกสูงๆ ตัวของ HP Notebook Power Bank จะไม่สามารถจ่ายไฟได้ เนื่องจากกำลังไม่พอ ตรงนี้ก่อนซื้อมาใช้งาน แนะนำว่าต้องดูให้ดีๆ ก่อน

ส่วนพอร์ต USB ปกติและ USB type-C สำหรับการชาร์จไฟให้กับอุปกรณ์ต่อพ่วงภายนอก สำหรับแท็บเล็ตและสมาร์ทโฟน สามารถชาร์จพร้อมกันได้ จ่ายไฟ ได้ 2.1A เพียงพอต่อการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น Android, iPhone, iPad ก็ตาม แน่นอนว่าใช้งานได้เสมือนอแดปเตอร์ทั่วไปเลย ตรงนี้ไร้กังวลได้ รวมไปถึงพวกโน้ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ที่รองรับการชาร์จไฟด้วยพอร์ต USB type-C ด้วย

การใช้งาน HP Notebook Power Bank ให้การจ่ายไฟได้ดีพอสมควร แม้จะใช้เวลาในการชาร์จเพื่อเก็บประจุนานไปบ้าง ส่วนหนึ่งก็น่าจะมาจากการความจะที่สูง ซึ่งผู้ใช้เองต้องมีการจัดเตรียมช่วงการชาร์จไฟให้เหมาะสม กรณีที่จะนำไปใช้ในแต่ละครั้ง ส่วนการจ่ายไฟนั้น สามารถจ่ายไฟให้กับแท็บเล็ตและสมาร์ทโฟนร่วมกันได้ ซึ่งในรอบของสมาร์ทโฟนได้หลายรอบใช้งาน แต่ถ้าชาร์จร่วมกันกับแท็บเล็ตอาจจะต้องขึ้นอยู่กับแท็บเล็ตในแต่ละรุ่นด้วย อาจจะประมาณสองรอบขึ้นไป

ภาพรวมของ HP Notebook Power Bank ถือว่าเป็นแหล่งจ่ายไฟสำรองมีขนาดกะทัดรัด พกพาสะดวก ดีไซน์น่าใช้ เหมาะกับผู้ใช้ โน้ตบุ๊ค สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต ที่ต้องเดินทางไปไหนมาไหนบ่อยๆ การมีอุปกรณ์จ่ายไฟเพิ่มเติมมาให้ได้ใช้ในแต่ละวัน น่าจะช่วยให้การติดต่อสื่อสารทำได้สะดวกขึ้น ยิ่งเป็นอุปกรณ์ที่วางใจได้แล้ว ก็ยิ่งอุ่นใจไม่น้อยทีเดียว ใครสนใจจะซื้อสามารถซื้อผ่านที่ HP Online Store (www.hpstorethailand.com)  ได้เลย ราคา 4,990 บาท จัดว่าสูงกว่า Power Bank ทั่วไป แต่ก็ใช้งานได้หลากหลายกว่า
ชื่อสินค้า:   HP Notebook Power Bank
คะแนน:     
**SR - Sponsored Review : ผู้เขียนรีวิวนี้ไม่ได้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง แต่มีผู้สนับสนุนสินค้าหรือบริการนี้ให้แก่ผู้เขียนรีวิว โดยที่ผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนอื่นใดในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่