(งานชนกัน)Ais เปิดตัว 4.5G รายแรกในโลก ถ้าชน True-H เปิดตัว 4G+ 300Mbps

กระทู้ข่าว

@siampod ais เป็นรายแรกในโลกที่เปิดบริการ 4.5G โดยความเร็วในอนาคตจะแตะระดับ 1Gbps


@MacStroke คุณสมชัยมาแล้วครับ มาพร้อมกับความเร็ว 1Gbps เป็นครั้งแรกของโทรศัพท์มือถือ


@MacStroke คุณสมชัย AIS กล่าวว่า AIS เปิดตัว 4G Advanced เมื่อปลายปีที่แล้วภายใต้แนวคิด 4 Best for Customers


@MacStrokeวันนี้ จึงเป็นการตอกย้ำด้าน Best Network ด้วยการประกาศความเร็ว 2 ด้าน คือเน็ตเร็วสุดในไทย “ขยายครบ 77 จังหวัดแล้ว”


@MacStroke เท่านั้นย้งไม่พอ ณ วันนี้ AIS 4G Advanced เป็นโครงข่าย 4G ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยด้วยยอดผู้ใช้ 5.6 ล้านเลขหมาย


@MacStroke และวันนี้ AIS ขอก้าวขึ้นไปอีกขั้นด้วยความเร็วสูงสุด 1 Gbbps กับเทคโนโลยี 4.5G เป็นครั้งแรกของโลก


@MacStroke4.5G มีไว้เพื่อลูกค้าดูวิดีโอมากๆ และลูกค้าขา Gadget เท่านั้นยังไม่พอ ประเทศชาติได้ก้าวขึ้นสู่ยุค 4.5G เต็มตัว


@MacStrokeและ 4.5G ยังทำให้แนวความคิดของ กสทช. ในทุกๆ เรื่องเป็นไปได้อีกด้วย



@MacStrokeเทคโนโลยีเบื้องหลังของ 4.5G ประกอบไปด้วย Carrier Aggregation (1800+2100)+4*4MIMO และของใหม่ล่าสุดอย่าง LTE-U/LAA

-LTE-U/LAA เป็นการใช้ประโยชน์ร่วมกันระหว่างคลื่นความถี่ที่ใช้ใบอนุญาต ร่วมกับคลื่นความถี่สาธารณะ (เช่น Wi-Fi) ในการรับส่งสัญญาณ แล้วเอาคลื่นความถี่ทั้งหมดนั้นมาทำ Carrier Aggregation เข้าด้วยกัน



@MacStroke AIS 4.5G เปิดให้ใช้งานแล้ววันนี้ในพื้นที่กทม.ชั้นใน และภายในเดือนเมษายนสำหรับหัวเมืองหลัก ลูกค้าสามารถใช้งานได้เลย

@Mxphoneลูกค้าAIS ใช้ 4.5G ได้โดยไม่ต้องตั้งค่าอะไรเพิ่มเริ่มเม.ย.นี้ที่กรุงเทพฯและหัวเมืองใหญ่ในเขตที่มีการใช้งานหนาแน่น

@MacStroke คุณปรัธนาเสริมว่า 4.5G เป็นการดึงคลื่นความถี่ 5.8GHz มาใช้งานร่วมกับคลื่น 1800+2100 ที่ใช้งานในปัจจุบัน

@MacStroke เครื่องที่ใช้งานจะเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ Snapdragon 820 เป็นหลัก เช่น LG G5/Xperia X และ S7 820 (iPhone ยังใช้ไม่ได้)





ข่าว

AIS เปิดตัว AIS 4.5G บนเทคโนโลยี LTE-U/LAA เป็นรายแรกของโลก


วันนี้ AIS เปิดตัว AIS 4.5G โครงข่ายโทรศัพท์มือถือรูปแบบใหม่ที่พัฒนาขึ้นมาจากมาตรฐาน LTE-U/LAA (LTE-Unlicensed/License Assisted Access) ผสมกับ LTE-Cat4 และ MIMO 4x4

เทคโนโลยีดังกล่าวเป็นเทคโนโลยีที่ใช้คลื่นความถี่สาธารณะ (เช่น Wi-Fi) มาผสมกับคลื่นความถี่จากใบอนุญาตปัจจุบัน จากนั้นใช้วิธีการส่งในรูปแบบของ Carrier Aggregation มัดสัญญาณรวมกันแล้วส่งไปพร้อมกันทีเดียว และยังมีการใช้คลื่น 1800 MHz และ 2100 MHz มาทำ Carrier Aggregation ร่วมกัน รวมถึงมีการใช้งาน MIMO 4x4 เพื่อเพิ่มอัตราการส่งสัญญาณ ทำให้โครงข่าย AIS 4.5G สามารถทำความเร็วได้สูงสุดถึง 1 Gbps โดยใช้คลื่นความถี่เพียง 20 MHz

AIS ระบุว่าโครงข่ายดังกล่าวเป็นโครงข่ายที่พัฒนาขึ้นโดย Joint Innovation Center ที่ร่วมมือกับ Huawei (เคยโชว์เทคโนโลยีดังกล่าวในงาน AIS 4G Advanced เมื่อต้นปี) โดยเมื่อพัฒนาเสร็จสิ้น AIS จึงนำมาใช้งานจริงเป็นประเทศแรกในโลก
โครงข่าย AIS 4.5G เริ่มเปิดให้ใช้งานแล้วตั้งแต่วันนี้ โดยอุปกรณ์ในช่วงแรกที่สามารถใช้งานได้คือ LG G5, Sony Xperia X Performance, Samsung Galaxy S7/S7 Edge (รุ่น Snapdragon 820) และอุปกรณ์ที่ใช้งานชิป Snapdragon 820 เป็นหลักครับ

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ที่มา https://www.blognone.com/node/79333

@MacStroke คุณสมชัยระบุว่า AIS ยังสนใจเข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz (ที่หลุดประมูลไป) โดยในส่วนรายละเอียดขอให้บอร์ดเป็นผู้พิจารณา

@MacStroke จบแล้วครับงานในวันนี้ และเตรียมพบกับ 4.5G จาก AIS ได้ภายในเมษายนนี้ครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่