สิ่งของจำเป็นในการเดินทาง

การเดินทางแต่ละครั้ง นอกจากจะต้องหาที่พัก หาที่กิน หรือแม้แต่ขั้นตอนการเดินทางแล้ว การจัดกระเป๋า เพื่อนำสิ่งของที่จำเป็นติดตัวไปก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลยเช่นกัน หากเดินทางในบ้านเราก็อาจจะง่ายหน่อย เพราะขาดเหลืออะไรก็สามารถหาร้านสะดวกซื้อหรือเซเว่นได้ แต่หากต้องเดินทางต่างประเทศความยุ่งยากจะเพิ่มขึ้นทันที่  เราขอแชร์สิ่งของที่จำเป็นในการเดินทางแต่ละครั้งที่เราจัดเตรียมไปด้วยนะคะ เผื่อว่าจะเป็นประโชยน์ให้กับเพื่อนที่กำลังจะเดินทางค่ะ



เริ่มจากกระเป๋าใบใหญ่ที่เราจะโหลดไปกับเครื่อง เราเลือกใช้เป็นกระเป๋าแบบแบคแพคค่ะ เพราะง่ายในการเดินทาง แปกขึ้นหลังแล้วไปต่อได้เลย เราใช้กระเป๋าขนาด 68 ลิตร โดยกระเป๋าใบนี้เราใส่ของสำหรับ 2 คนค่ะ และด้านในประกอบไปด้วย(จำนวนต่อคน การเดินทางประมาณ 2-3อาทิตย์)
1. เสื้อ 3-4 ตัว, กางเกงขายาว 2 ตัว, กางเกงขาสั้น 1 ตัว, ถุงเท้า 3 คู่, ชุดชั้นใน 3-4 ชุด



2. อุปกรณ์ทำความสะอาดและโลชั่น เช่นโฟมล้างหน้า ยาสระผม สบู่ แปรงสีฟัน ยาสีฟัน ครีมกันแดด โดยทั้งหมดเราจะใส่ถุงพลาสติก 2ชั้น เพื่อกั้นการหก หรือฝาเปิดออก ซึ่งหากหกจะได้เลอะแค่ในถุงไม่โดนเสื้อผ้า



หากโลชั่นบรรจุในอุปกรณ์ที่สามารถแตกได้ แนะนำให้ห่อด้วยที่กั้นกระแทกมัดด้วยหนังยางก่อนใส่กระเป๋า สามารถป้องกันได้ค่ะ



3. ยาสามัญประจำบ้านและยาประจำตัว หากใครมีโรคประจำตัวห้ามลืมยาเด็ดขาด เพราะการหาซื้อยาที่เป็นโรคเฉพาะค่อนข้างยากและอาจจะไม่มีขายโดยทั่วไป ยิ่งหากเป็นต่างประเทศต้องมีใบสั่งจากแพทย์เท่านั้น ส่วนยาทั่วไป เช่น ยาลดไข้ แก้ปวด ยาดม ยาแก้ท้องเสีย ยาแก้แพ้ ก็เป็นสิ่งที่น่าจะมีติดตัวไป เพราะหากไปเจออากาศที่แตกต่างจากบ้านเราจพทำให้ไม่สบายได้ง่ายมาก



4. อาหารแห้ง สิ่งที่เราขาดไม่ได้คือมาม่ารสต้มยำ อย่างน้อยต้องมี 2-3 ห่อติดตัวไปด้วย เผื่อหิว หรือเบื่ออาหารในที่นั้นๆ การมีมาม่าติดตัวไปสามารถกู้ชีวิตเรามาได้หลายครั้งแล้ว และพวกขนมคบเคี้ยว สำหรับคนที่ติดขนมอย่างเรามีติดตัวไว้กันตาย



5. กาแฟและอาหารเช้าง่ายๆ  กาแฟส่วนใหญ่ตามโรงแรมจะมีไว้บริการอยู่แล้ว แต่บางครั้งเราพักกันในโรงแรมที่ราคาถูกซึ่งจะไม่มีกาแฟไว้บริการก็ต้องพกติดตัวไปเอง ซึ่งเราจะมีกระติกน้ำร้อนเล็กๆติดตัวไปด้วยไว้ชงกาแฟ แต่หากพักที่ที่พักมีบริการก็ไม่ต้องพกติดตัวไปในหนักค่ะ ส่วนอาหารเช้าส่วนใหญ่เราจะไม่ซื้ออาหารเช้า แต่จะหาอะไรง่ายๆทาน เช่นกล้วย หรือ โอ๊ตใส่นม



6. ผงซักฟอก อันนี้จำเป็นมากสำหรับเรา เพราะเราจะไม่นำเสื้อผ้าไปเยอะมาก แต่เราจะซักเสื้อผ้าทุกวันในช่วงเย็นที่กลับถึงที่พัก แล้วตากในห้องน้ำจนกว่าไม่มีน้ำหยดลงบนพื้น แล้วค่อยย้ายมาตากในห้องแอร์ พอตื่นเช้ามาเสื้อผ้าแห้งพอดี  หากเดินทางประมาณ1-2 อาทิตย์ก็จะซื้อขนาดเล็กแบบ 10 บาทไปซัก 2 ซองก็รอดแล้ว หรือจะตักแบ่งจากถุงใหญ่ที่บ้านไปก็สะดวกดี



7. หนังสือ เป็นเพื่อนแก้เหงาและแก้เบื่อได้ดีในการนั่งเครื่องราคาประหยัดแบบไม่มีทีวีไว้ให้ หาหนังสือเล่มโปรดไปซักเล่ม

8. กระดาษชำระ ทิชชู่เปียก หรือเจลล้างมือ เพราะการเดินทางแต่ละครั้งคือการไปดู ไปเจอในสถานที่แปลกๆที่เราไม่เคยเห็น การหยิบจับสิ่งของต่าง หรือแม้การทานอาหารหลีกเลี่ยงไม่ได้กับเชื้อโรค ดังนั้นการมีอุปกรณ์พื้นฐานพวกนี้ติดตัวไปด้วยก็น่าจะช่วยได้ดี

9. หนังสือเดินทาง โดยส่วนตัวเราจะเก็บหนังสือเดินทางไว้ที่โรงแรม หากที่โรงแรมมีตู้เซฟให้ แต่เราจะถ่ายสำเนาหนังสือเดินทางติดตัวไว้ตลอด เผื่อตำรวจเรียกตรวจ เพราะเรากลัวมากหากหนังสือเดินทางหายในต่างประเทศความยุ่งยากจะตามมาทันที่



10. หมวกและแว่นกันแดด เพราะแดดสมัยนี้ร้อนแสบเข้าไปถึงรูขุมขน แค่ครีมกันแดดอย่างเดียวเอาไม่อยู่จริงๆ ส่วนแว่นสามารถปกป้องสายตาจากแดด และฝุ่นควันได้เป็นอย่างดี

11. เงิน แลกไปพอประมาณไม่ต้องเยอะมาก เพราะเดี๋ยวนี้สามารถกดเงินจากตู้ ATMได้แล้วในหลายๆประเทศ

อีกอย่างที่อยากฝากเพื่อนๆคือ การเดินทางไม่ว่าจะในประเทศหรือต่างประเทศ การศึกษาหรือเรียนรู้ในที่ที่เราจะไปจะเป็นเรื่องที่ดีมาก เช่นหากเดินทางไปในประเทศที่เค้าค่อนข้างแต่งกายรัดกุม เราก็ไม่ควรแต่งตัวให้แตกต่างมากนัก เช่นขาสั้นมาก หรือสายเดี่ยว เพื่อเคารพวัฒนธรรมของเค้า และเพื่อเป็นการป้องกันตัวเราด้วย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่