เถียงให้มันรูดำรูแดงกันไปเลย คุณว่า การเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตย มีข้อดี และ ข้อเสีย อย่างไรบ้างครับ (โจ ขิง)

กระทู้คำถาม
สำหรับผม

การเลือกตั้งในปัจจุบัน  เป็นการคิดผิดอย่างมาก  เราเลียนแบบพวกกรีก โรมัน สปาตาคัส เอเธนส์ โรม  โบราณมานานพอแล้ว  ถึงเวลาต้องเปลี่ยนแปลงเสียที

สมัยโบราณเมื่อ 3000-2000 ปีก่อนโน้น   ผู้คนมันยังน้อยเมื่อเทียบกับสมัยนี้   คนสมัยนั้นยังพอรู้จักนิสัย ใจคอ + ความรู้ความสามารถกันมาบ้าง  การเลือกตั้งเป็นสิ่งที่เหมาะสมกับยุคสมัยนั้น

แต่สมัยนี้มันไม่ใช่     คนเยอะแยะมากมายจะล้นโลกอยู่แล้ว   ใครนิสัย  ความสามารถ เป็นแบบไหนก็ไม่มีใครรู้จริง   ยังจะมาเลือกตั้งบ้าบออะไรอีก    

ผมขอเสนอว่า  สมัยนี้มันต้องทำข้อสอบครับ   ใครอยากเป็นนายกรัฐมนตรี  สส. สว.  ผู้ว่า กทม.  นายก อบจ.  อบต.   ฯลฯ  ที่มีตำแหน่งทางการเมืองทั้งหลาย  ต้องผ่านด่านหิน    ข้อสอบโหดสุดๆ  ออกแนวการแก้ปัญหา สังคม  เศรษฐกิจ  การเมือง  ให้มาแก้โจทย์กัน     ถ้าสอบผ่านด่านแรก   ก็ไปด่านที่ 2    เรื่องคุณธรรม จริยธรรม   ในการปกครองบ้านเมือง     ด่าน 3 4 5  อะไรก็ว่ากันไป      เอาให้ได้คนที่มีคุณภาพที่สุดมาปกครองบ้านเมือง

ใครอยากเป็นก็สมัครสอบได้  ไม่มีข้อจำกัด      จะเด็ก จะแก่ จะหนุ่ม จะสาว   ได้ทุกวัย    คนพิการก็มีสิทธิ์   จะรวย จะจน  จะไม่มีกิน ก็ได้

คนในพันทิป ห้องราชดำเนิน ก็มีโอกาสเป็นได้   เราทุกคนเป็นได้  ทำได้  ถ้ามีความสามารถ      ไม่ใช่เอะอะ  ก็คนมีเงิน มีฐานะดี  มีฐานเสียงดี ก็เลือกกันเข้ามาแบบเดิมๆ   ก็โกงกัน  กินกัน   วนเวียนเป็นวัฏจักรอุบาทว์ อย่างทุกวันนี้

แหกกฏเดิมๆ เถอะครับ    เราเป็นคนรุ่นใหม่กันแล้ว   อย่าไปเดินตามตูดฝรั่งมังค่า กันเลย   มันหมดสมัยแล้ว

ไทยคิด  ไทยทำ  ไทยเจริญ  ครับ

แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  การ์ตูนการเมือง
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่