กล้องตัวแรก ขอคำแนะนำค่ะ Sony A7/Olympus Omd em5 mark II/Fuji XT1

คือมือใหม่มากๆค่ะ ไม่เคยมีกล้องเลย อยากขอคำแนะนำจากผู้รู้ค่ะ กลัวตัดสินใจไปตามความเข้าใจและความรู้อันน้อยนิดของตัวเองแล้วจะพลาด เพราะคงมีเงินซื้อแค่ครั้งเดียวแล้วไม่มีกำลังทรัพย์จะเปลี่ยนอีกแน่ๆค่ะ ไม่ค่อยรู้ภาษากล้องเลย ก็อ่านและศึกษามาบ้างแต่มันก็ไม่ค่อยเข้าใจเลยค่ะ TT

แนวถ่ายภาพก็ทั่วๆไปค่ะ portrait , landscape, street ไม่รู้ว่าเรียกถูกมั้ย คือปกติใช้กล้องโทรศัพท์ค่ะ เจออะไรก็กดถ่ายๆๆ วิวบ้าง ดอกไม้ ใบหญ้า หมาแมวรถลาตามข้างถนน ถ่ายจนคิดว่าตัวเองควรมีกล้องแล้วเถอะ ยิ้ม อยากได้กล้องดีๆสักตัวค่ะ ความสามารถกล้องโทรศัพท์มันไม่พอจริงๆ เหตุเพราะตอนนี้ผันตัวไปเป็นสายติ่งค่ะ TT อยากได้กล้องที่ถ่ายศิลปินได้ ตามเวทีคอนเสิร์ตงานเล็กๆ-ปานกลางอ่ะค่ะที่สามารถใช้กล้องได้ แบบเวทีลานเบียร์หน้าห้างอะไรทำนองนี้ ไม่รู้ว่ากล้องที่สนใจอยู่มันสามารถถ่ายได้หรือป่าว แต่ก็ไม่ได้เน้นมากค่ะ เพราะคงไม่ได้ไปตามถ่ายบ่อย หลักๆก็ถ่ายทั่วๆไป แต่ถ้าถ่ายศิลปินได้ก็จะดีมาก ยิ้ม

แต่ละตัวที่ว่ามา Sony A7/Olympus Omd em5 mark II/Fuji XT1 นี้มีข้อดีข้อเสียต่างกันยังไงคะ โดยความเข้าใจของตัวเองคิดว่าไฟล์ภาพของ Sony ดีกว่า กันสั่นของ Olympus ดีกว่า ส่วน Fuji ชอบโทนสี และไฟล์ภาพดีค่ะ จากที่ศึกษาอ่านรีวิวมาก็พอจะเข้าใจประมาณนี้ จริงๆใจไป Sony แล้ว แต่ก็กลัวตัดสินใจผิดอยู่

ขอถามอีกนิดนึงค่ะ
Sony A7 กับ A7 mark II
Olympus Omd em5 mark II กับ em10 mark II
Fuji XT1 กับ XT10
แต่ละคู่ที่ว่ามา มันต่างกันมากมั้ยคะ เพราะเท่าที่ดูๆคุณสมบัติมันก็ไม่ได้ต่างกันเท่าไหร่ แต่ราคาก็ต่างกันพอสมควร ตามที่เข้าใจ sony ต่างกันที่กันสั่น olympus ต่างกันที่กันน้ำกันฝุ่น Fuji นี่ไม่รู้เลยค่ะ TT

วอนผู้รู้ช่วยแนะนำทีค่ะ เป็นธรรมทานแก่เจ้าของกระทู้ผู้อยสกได้แต่โง่เขลา เลือกไม่เป็นจริงๆ ค่ะ...ขอบคุณสำหรับคำแนะนำล่วงหน้าค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่