การเสียภาษีบุคคลธรรมดาที่ทำงานบ.และขายของออนไลน์ไปด้วย ต้องทำอะไรบ้างครับ

มีเรื่องปรึกษาครับ

ผมทำงาน บ. อยู่แล้ว รายได้ก็เรียกว่าไม่น้อย แต่ก็ไม่มาก อัตราเสียภาษีบุคคลธรรมดาไม่ได้อยู่ที่ขั้นแรกครับ

อยากหารายได้เสริมด้วยการเปิดขายของออนไลน์ แต่ไม่ได้เปิดเป็น บ.นิติบุคคล นะครับ แต่ก็อยากทำให้ถูกต้องถามกฎหมายเพื่อความสบายใจ

จึงได้ไปเช็คเรื่องการจดทะเบียนพานิชย์อิเลคทรอนิกส์ กับการเสียภาษี

แต่ก็ยังไม่ค่อยเข้าใจ เลยต้องเอามาปรึกษาเพิ่มเติมที่นี่ครับ

ประเด็นคือ การเสียภาษีบุคคลธรรมดา กรณีที่ผมทั้งทำงานออฟฟิศด้วย และถ้าผมจะเปิดขายของออนไลน์ด้วย

1. เมื่อต้องยื่นภาษี ผมต้องเอารายได้จากทั้งสองทาง มารวมกันแล้วค่อยคิดฐานภาษีทีเดียว? หรือผมยื่นแยกระหว่างรายได้จากทำงานบริษัท แยกกันรายได้จากการค้าขายกันแน่ครับ? แล้วทั้งสองกรณี คิดฐานภาษียังไงครับ?

2. เวลาทำงาน บ. เขาจะมีเอกสาร 50 ทวิมาให้เพื่อเอาไปประกอบการยื่นภาษี แต่รายได้จากการขายของออนไลน์ จะเอาหลักฐานอะไรมาประกอบการยื่นภาษีครับ

3. ร้านขายของออนไลน์ ที่จดทะเบียนพานิชย์อิเลคทรอนิกส์เสร็จแล้ว จำเป็นต้องออกใบกำกับภาษีให้กับลูกค้าทุกกรณีไหมครับ? หรือออกใบเสร็จอย่างย่อบ้าง อย่างเต็มบ้าง แล้วแต่ลูกค้าจะร้องขอ? แต่การขายของออนไลน์ ไม่เจอหน้าลูกค้า มันไม่สามารถออกได้ทั้ง ใบเสร็จอย่างย่อ และใบกำกับภาษี ... ผมซื้อของออนไลน์หลายครั้งจาก ผู้ประกอบการจดทะเบียนพานิชย์อิเลคทรอนิกส์ ก็ไม่เคยได้ทั้งใบเสร็จอย่างย่อหรือใบกำกับภาษีแต่อย่างใด จึงถามว่า ร้านค้าออนไลน์ เอาเอกสารหลักฐานการขายสินค้าจากไหนยื่นสรรพากรครับ?

ตอนนี้นึกคำถามออกเท่านี้ครับ

ผู้รู้ ที่ให้คำแนะนำ ถ้ามีคำแนะนำมากกว่าคำถามสามข้อข้างบนของผม ผมต้องขอรบกวนด้วยนะครับ

ผมอยากจะเริ่มเต็มที่แล้วครับ และอยากเริ่มแบบถูกต้องอีกด้วยครับ

ขอบคุณทุกคนล่วงหน้าครับ


...

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่