[CR] เจ็บคอ เป็นไข้ ไม่นอนโรงพยาบาลก็เบิกได้ ที่ไหนขายยังไงกันบ้าง (ตอน 1: ผู้ใหญ่) โดย Ms.Many อีนี่เยอะ







    สวัสดีจ้า แม่มณีเจ้าเก่าเข้ามาเจอะเจอกันอีกหนแล้วจ้า คราวนี้ได้โจทย์จากคุณหลวงสามีมาว่า คุณหลวงเข้าโรงหมอของรัฐบาลได้สวัสดิการหลวงจ่ายให้ฟรีไม่มีปัญหา แต่ถ้าป่วยไข้เล็กน้อย เจ็บคอ เป็นไข้ ขี้เกียจรอต่อคิว อยากจะเข้าโรงหมอเอกชน จึงให้แม่มณีไปตามหาประกันที่คุ้มครองเคสที่ไม่ต้องนอนโรงพยาบาลมา ค่าห้องไม่เน้น

    ไปถามตัวแทนคนแรกจัดมาให้ นี่ไง ผู้ป่วยนอกเบิกได้จ้ะ อุบัติเหตุฉุกเฉินนะจ้ะไม่ต้องนอนโรงพยาบาลเลย แป่วววว (อันนั้นที่ไหนก็มีป่ะ) แล้วถ้าแบบเจ็บป่วยไม่นอนโรงพยาบาล เบิกได้มั้ยคะ ได้ค่าา นี่ไง คีโม ฉายแสง ล้างไต ผ่าตัดแบบ Day case เบิกได้จ้ะ (อันนี้ ซื้อประกันค่าห้องแบบเหมาจ่ายที่ไหนก็มีเหมือนกันย่ะ เห็นฉันสวยฉันมากับสมองด้วยนะยะ)

    OPD ผู้ป่วยนอกจริง ๆ ไม่มีเงื่อนไข เจ็บคอ เป็นไข้ หรืออุบัติเหตุ ไปหาหมอ ไม่ต้องจ่ายตังค์อ่ะมีบ้างมั้ย ขอความจริงใจจากวงการ?
    แม่มณีถามไปถามมาก็เลยได้ทราบว่า มันไม่ได้มีขายกันทุกบริษัท ด้วยเหตุผลว่ามันเป็นตัวที่บริษัทไม่ค่อยได้กำไรเท่าไหร่ เพราะอะไรน่ะเหรอ ภาษาอังกฤษเรียกว่า Moral Hazard ภาษาไทยเรียกว่า จรรยาสามานย์ หมายถึงว่าประกันแบบผู้ป่วยนอกเนี่ย ถ้าเราทำ เราก็มีแนวโน้มจะไปใช้เยอะไง ใช้แบบบังคับคุ้มอ่ะ เพราะเราก็รู้อยู่ว่าเราจ่ายเบี้ยไปเท่าไหร่ต่อปี ใช้กี่ครั้งถึงจะคุ้ม ปกติเจ็บคอแค่นี้กินชวนป๋วยลูกกตัญญูอยู่ที่บ้านก็หาย แต่ฉันมีประกันผู้ป่วยนอก หาหมอแม่มเลยดีกว่า ดังนั้นบริษัทประกันก็เลยไม่ได้จะขายสัญญาคุ้มครองผู้ป่วยนอกนี้ทุกบริษัท หรือถ้าขายบางทีก็ตั้งเงื่อนไขว่าต้องซื้อตัวอื่น ๆ เพิ่มเข้าไปหน่อย ขอกำไรกูไปถัวบ้าง..ไรเงี้ยะ

    บ่าวไพร่เรือนใหญ่และเรือนชมบัวรวมตัวกันไปหาข้อมูลมาได้ 5 ที่มีขาย OPD ชัวร์ รอบนี้ตามเสียงเรียกร้องว่าขอส่งประกวด “ปูผ้า” จากฝั่งวินาศภัยเข้ามาด้วย อ่ะ เอาก็เอา อลั้นลา กรุงเก่า, F อะไร D, เทยประกัน, กรุงเทย อ้าซ่า และ ปูผ้า เรามาดูกันว่าถ้าตั้งโจทย์ที่ OPD ที่ไหนที่เราควรจะพุ่งเข้าชน วิ่งเข้าใส่

    แม่มณีกวาดตามองดูแล้ว มันจะแบ่งเป็น 2 กลุ่ม
กลุ่มยกแพค คือเอา OPD ไปรวมอยู่กับแพคเกจสุขภาพอื่น ๆ อันอลังตระการตา ต่อให้ฉันอยากได้แค่ OPD ก็ต้องยกไปทั้งแผงทำให้เบี้ยค่อนข้างแพงทีเดียว
และกลุ่มใจดี ขาย OPD เดี่ยว คือ ยอมขาย OPD เด่ียวๆ แนบกับประกันสุขภาพอื่น ๆ ติดเป็นน้ำจิ้มนิดเดียว อันนี้ก็จะได้เบี้ยถูกจ้า

    กลุ่มยกแพค ประกอบด้วย เทยประกัน, กรุงเทย อ้าซ่า และ ปูผ้า ที่ OPD เป็นส่วนหนึ่งในแพคเกจ ถ้าเป็นเทยประกันต้องซื้อแผนประกันสุขภาพ VIP Special แบบนอนโรงพยาบาลเหมาจ่ายต่อครั้ง แถมล๊อคทุนประกันชีวิตขั้นต่ำไว้สูงสุดลิ่มทิ่มหน้าต่าง ถ้าอยากได้ OPD ซัก 1000 ฉันต้องจ่ายเบี้ยถึง 27,455 เวลาใช้จริงก็เบิกได้ 1,000 บาทต่อครั้ง 30 ครั้งต่อปี แลไม่คุ้มเลย ข้ามมาดูกรุงเทย อ้าซ่า ก็ต้องซื้อเป็นแพคเกจเหมาจ่ายเหมือนกัน แต่ยังดีหน่อยว่า OPD ของอ้าซ่า จะไม่จำกัดโควต้าการใช้ต่อครั้ง คือราคาต่อครั้งจะเบิกเท่าไหร่ก็ได้ เบิกกี่ครั้งก็ได้ แค่ไม่เกินโควต้าต่อปีก็พอ ราคาเบี้ยก็อย่างที่เห็นเริ่มต้นที่สองหมื่นกว่า ตามมาที่ปูผ้า ขายพร้อมแพคเกจสุขภาพเหมือนกัน แต่ราคาก็จะย่อมลงมาหน่อย วิธีเบิกมีทั้งแผนที่เป็นแบบเบิกมีโควต้าต่อครั้ง และแผนอลังไม่มีวงเงินสูงสุดต่อครั้ง มีแต่จำกัดต่อปี ปูผ้าจะราคาถูกที่สุดแล้วในกลุ่มยกแพคนี้ หมื่นกว่า ๆ พอซื้อได้

    สำหรับแม่มณี ในกลุ่มนี้ถ้าคนต้องการทั้งค่าห้องและ OPD ก็คงพอจะพิจารณากันได้ แม่มณีว่าก็คงมองระหว่างอ้าซ่ากับปูผ้าที่พอจะน่าสนใจ แต่ถ้าใครเพ่งกษิณต้องการจะหาแต่ OPD กลุ่มยกแพคนี้ ไม่น่าจะเหมาะ ถ้าแม่มณีเอาเบี้ยไปโชว์ คุณหลวงต้องพาลพะโลว่าเสียอัฐเยอะเกินไปแน่เลย

    มาดูกลุ่มใจดี กันดีกว่า ประกอบด้วย อลั้นลา กรุงเก่า กับ F อะไร D สองเจ้านี้ใจดีจริง ๆ นะเออ ยอมขาย OPD กันง่าย ๆ แค่ซื้อทุนประกันหลัก 100,000 กับค่าห้องนิด ๆ หน่อย ๆ ทำให้เบี้ยประกันรวมนั้นไม่สูง ซื้อง่ายขายคล่อง OPD ของทั้งสองเจ้านี้ใช้วิธีเคลมเหมือนกันคือ โควต้าเป็นต่อครั้ง ใช้ได้ 30 ครั้งต่อปี จะเห็นว่าเบี้ยรวมจริง ๆ อลั้นลาจะได้ราคาถูกกว่า ยกตัวอย่างว่าซื้อ OPD 1,500 เบิกได้ครั้งละ 1,500 ใช้ได้ 30 ครั้งต่อปี อลั้นลายอมให้ซื้อค่าห้องแค่ 500 ทำให้เบี้ยรวมแค่ 11,683 ในขณะที่ F อะไร D ต้องซื้อค่าห้อง 2,200 เบี้ยรวมก็เลยเป็น 12,217 แพงกว่าจิ๊ดนึง นอกจากนั้น อลั้นลา กรุงเก่ายังยอมให้เราซื้อ OPD ได้ถึง 2,000 ต่อครั้งเลยด้วย เพราะว่าเดี๋ยวนี้ไปหาหมอ OPD นี่ก็ไม่ใช่จะถูก ๆ นะจ้ะ เป็นหวัดธรรมดาโดนไปครั้งละเกินพันเนี่ยเป็นเรื่องปกติ OPD 2,000 ของอลั้นลา ด้วยเบี้ยประกันประมาณนี้ แม่มณีว่ามันก็ดูคุ้มค่าน่าสะสมดีน้า ซื้อ OPD 2,000 จ่ายเบี้ยรวมทั้งหมด 13,433 ถ้าไปหาหมอ 7 ครั้งต่อปีก็เกินเบี้ยละ แถมได้ค่าห้องนอน รพ. แถมมานิด ๆ หน่อย ๆ อีกต่างหาก

    จากที่กล่าวมาข้างต้นทั้งหมด แม่มณีจึงสรุปเป็น Proposal เสนอคุณหลวงได้ทันทีว่า ถ้าจะเน้น OPD เพียว ๆ วิ่งไปหาที่อลั้นลา กรุงเก่าเค้าก่อนดีก่า ราคายุติธรรมไม่บังคับขายพ่วงแพคเกจ งาน OPD คนกรุงเก่า เค้าลั้นลาจริง ๆ นะตัวเธอววว์

ปล. แม่มณีรีวิวเฉยๆไม่เกี่ยวข้องกับการขายนะจ้ะ ถ้ามีใครคนใหน Inbox ไปหา หรือว่าตอบในกระทู้ ไม่เกี่ยวข้องกับแม่มณีนะจ้ะ ถ้าใครอ้างชื่อแม่มณีไปขายประกัน คอนเฟิมว่าสายปีศาจแน่นอนจ้าาาา คงคอนเซปเหมือนเดิม "รีวิว Only ลอยตัวเหนือปัญหาและดราม่าทั้งปวง"

Ms. Many อีนี่เยอะ
ชื่อสินค้า:   ประกันภัย (ประกันวินาศภัย และประกันชีวิต)
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่