SPOIL ปริศนาต่างๆใน STAR WARS : THE FORCE AWAKENS

สำหรับ star wars ภาคล่าสุดนี้ถือว่าทำออกมาได้ถูกใจสาวก star wars เลยทีเดียว องค์ประกอบเก่าๆถูกนำมาใส่ในหนังชวนให้แฟนๆได้คิดถึงกันครบถ้วน (ฉากเปิดตัวยานมิลเลเนี่ยมฟอลคอน ผมนี่แทบกรี๊ด) แต่ก็แอบรู้สึกว่า ภาคนี้มีการดำเนินเรื่องคล้ายๆภาค The New Hope พอสมควร แต่โดยรวมถือว่าคุ้มค่าสมการรอคอย ภาคนี้ยังทิ้งปมต่างๆไว้สำหรับภาคต่อเยอะพอสมควร ส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับตัวละครใหม่เป็นส่วนใหญ่ เท่าที่ผมนึกได้ก็จะมีประมาณนี้

1.เรย์เป็นใคร : ในหนังไม่ได้พูดถึงที่มาที่ไปเรย์เลย บอกแค่ว่าเธอรอครอบครัวของเธออยู่บนดาวทะเลทรายแจคคู ใช้ชีวิตโดยการเก็บของเก่าขาย ซึ่งตอนหลังก็ได้เผยว่า เธอมีพลังฟอร์ชที่แข็งแกร่งมากและยังมีความสามารถในการขับยานระดับเทพอีกด้วย สองคุณสมบัตินี้แทบจะถอดแบบมาจากลุคกับอนาคินเลย แถมตอนต้นของเรื่องเหมือนที่มีแอบใบ้เล็กๆ ตอนที่เธอหยิบหมวกนักบินมาใส่เล่น คล้ายๆกับหมวกที่ลุคเคยใส่ในภาค The New Hope จึงเป็นไปได้ว่าเธออาจจะมีสายเลือดของสกายวอร์คเกอร์อยู่และเป็นไปได้ว่าอาจจะเป็นลูกของลุค แต่ก็อาจจะหักมุมก็ได้ ผมว่าถ้าให้เป็นลูกของลุคจริง มันจะดูเดาง่ายไปหน่อยและมันจะดูใช้มุขเดิมๆไป ตรงที่ตัวละครในเรื่องมักจะมีความสัมพันธ์เป็นพ่อแม่ลูกหรือพี่น้อง เหมือนกับเวเดอร์-ลุค ลุค-เลอา ฮาน-ไคโลเรน หรือเธออาจจะเป็นญาติห่างๆที่มีสายเลือดสกายวอร์คเกอร์ก็ได้ (เดาล้วนๆ) ยังมีอีกข้อสันนิษฐานที่ดูบ้าๆอีกข้อนึงคือ เธออาจจะเกิดจากเมดิคลอเรี่ยนแบบอนาคินก็ได้ (มโนล้วนๆ) ยังมีอีกสิ่งที่มีเป็นปริศนาพอๆกับเรย์ คือ กระบองคู่ใจของเธอ ถ้าให้เดาน่าจะเป็นของที่เธอได้รับมาจากครอบครัวตั้งแต่เด็กๆ ซึ่งเรายังไม่รู้ว่ามันมีความสำคัญยังไง ทำอะไรได้บ้าง อันนี้ก็คงต้องรอเฉลยภาคถัดไปอย่างเดียวแล้วล่ะ หรือบางทีมันอาจจะเป็นแค่ของที่เธอเก็บได้บนดาว ไม่มีความสำคัญอะไรเป็นพิเศษ

2.ไคโลเรน : ตัวละครไคโลเรนนี่โดนเทรลเลอร์หนังหลอกเต็มๆ ตอนแรกผมคิดว่าน่าจะมาดนิ่งๆสุขุมแบบเวเดอร์ กลับกลายเป็นเด็กอีโมใจแตกซะงั้น แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามันไม่ดี คำถามคือไคโลเรนมีปัญหาในใจอะไร จากฉากที่ไคโลเรนคุยกับฮาน ทำไมเรนถึงไปเข้าด้านมืด และทำไมถึง wanna be vader ขนาดนั้น เป็นไปได้ว่าเขาถูกปั่นหัวโดยผู้นำสูงสุดสโน้ค อีกคำถามคือจากที่ผมเคยอ่านมาไลท์เซเบอร์ของไคโลเรนต่างจากไลท์เซเบอร์ในภาคก่อนๆ ตรงที่ลำแสงของดาบดูไม่เสถียรและมีแฉกตรงด้าม ซึ่งเป็นไลท์เซเบอร์ยุคโบราณ แล้วไคโลเรนได้ไลท์เซเบอร์มาจากไหน ในหนังภาคนี้ไม่ได้พูดเอาไว้แม้แต่น้อย ก็คงต้องรอเฉลยภาคหน้าอย่างเดียวแล้วล่ะ

3.Knight of Ren : มีบทสนทนาตอนนึงระหว่างไคโลเรนกับใครซักคนนี่แหละ (รู้สึกจะเป็นผู้นำสูงสุดสโน้ค) มีการพูดถึงอัศวินแห่งเรน (Knight of Ren) ซึ่งสโน้คอาจจะเรียกไคโลเรนว่าอัศวินแห่งเรนเฉยๆก็ได้ แต่ถ้าจำๆกันได้ ฉากนิมิตของเรย์ มีฉากนึงที่มีไคโลเรนยืนอยู่กลางสายฝน ล้อมรอบด้วยกลุ่มคนที่สวมผ้าคลุมสีดำ บางทีอาจจะเป็นกลุ่ม Knight of Ren ก็เป็นได้ อาจจะเป็นกลุ่มคนที่ใช้พลังด้านมืดที่สโน้ครวบรวมมา (เดา)

4.ผู้นำสูงสุดสโน้ค : เขาเป็นผู้นำสูงสุดของกลุ่ม First Order อีกทั้งยังรู้เรื่องเกี่ยวกับด้านมืดของพลัง มากพอที่ฝึกไคโลเรนได้ ที่เหลือยังไม่รู้ที่มาที่ไปของเขามากนัก ถ้าให้เดาสโน้คน่าจะเป็นลาสบอสของไตรภาคนี้คล้ายๆกับดาร์ธซีเดียสในไตรภาคก่อนๆ หรือมีอีกข้อสันนิษฐานนึงคือ สโน้คอาจจะเป็นดาร์ธเพกัสที่เป็นอาจารย์ของดาร์ธซีเดียส เพราะหน้าตาก็คล้ายๆอยู่ และเท่าที่จำได้ ดาร์ธเพกัสเป็นอมตะและมีความสามารถในการสร้างชีวิตด้วย จึงเป็นไปได้ที่จะอยู่รอดมาถึงยุคนี้

5.สาเหตุที่ลุคหายไป : สาเหตุที่ลุคหายไปนั้น เพียงเพราะแค่ลูกศิษย์ของลุคอย่างเบน หันเหเข้าสู่ด้านมืดภายใต้หน้ากากไคโลเรน ลุคจึงรู้สึกว่ามันเป็นความผิดของตนจึงหนีหายไป แค่นั้นเองหรือ หรือจริงๆลุคอาจต้องการปลีกวิเวกเพื่อฝึกวิชา เหมือนโอบีวันที่ดาวทาทูอินกับอาจารย์โยดาที่ระบบดาวดาโกบาห์ หรือลุคอาจจะต้องการทดสอบใครบางคน (อาจจะเป็นเรย์) ให้ตามหาลุค ดูจากที่ลุคทิ้งแผนที่ไว้ให้ ถ้าต้องการจะหายไปเงียบๆ ทำไมต้องทิ้งแผนที่ไว้ด้วย (หรือลุคไม่ได้ทิ้งแผนที่ไว้)

6.ทำไมไคโลเรนต้องฆ่าฮาน : ตอนผมดูครั้งแรกก็คิดว่า เรนฆ่าฮานเพื่อต้องการเข้าถึงด้านมืดอย่างแท้จริง แต่พอมาไล่ๆอ่านความเห็นของคนอื่นดู ก็ดูเป็นไปได้เหมือนกันที่เรนอาจจะต้องการปกปิดด้านสว่างของตนเอง เพื่อให้ตนเข้าใกล้สโน้คมากยิ่งขึ้น

พอมาคิดๆดูแล้วทั้งหมดอาจจะเป็นแผนของลุคกับเรนก็ได้ (อาจจะมีคนรู้เห็นมากกว่านี้) คือ ให้เรนไปเข้าร่วมด้านมืดกับสโน้ค (ประมาณว่าเป็นสายลับ) ส่วนลุคก็ทำเป็นรู้สึกผิด แล้วหนีหายไป โดยทิ้งแผนที่เอาไว้ เพื่อให้เรย์ตามหาแล้วนำมาฝึก

7.ประโยค " I'll finish what you started " ที่เรนพูดถึงเวเดอร์ : อะไรคือสิ่งที่เวเดอร์เริ่มเอาไว้ ถ้าดูจากภาคก่อนๆ สิ่งที่เวเดอร์ก็คือต่อสู้เพื่อจักรวรรดิ ถ้าอย่างนั้นที่สิ่งเรนทำก็ทำเพื่อ First Order ไม่มีไรมาก แต่ถ้ามองอีกมุมนึง เวเดอร์คือผู้ที่นำสมดุลมาสู่พลังตามคำนาย อาจจะเป็นไปได้ว่าหลังเหตุการณ์ภาค 6 เวเดอร์ยังไม่ได้นำสมดุลมาสู่พลังก็เป็นได้ และเรนก็ต้องการสานต่อภารกิจนั้นให้จบ แต่ถ้าเป็นอย่างนั้นคนที่นำสมดุลสู่พลังตามคำทำนายยังเป็นเวเดอร์อยู่หรือป่าว หรือเป็นเรน ไม่ก็เรย์ ?

เท่าที่ผมนึกได้ก็มีเท่านี้แหละครับ จริงๆน่าจะมีอีกแต่นึกไม่ออก ไว้ผมไปดูรอบสองแล้วมีไรจะมาเขียนเพิ่มๆนะครับ
ป.ล. ถ้าเขียนอะไรผิดขอโทษด้วยครับ จริงๆดูมาหลายวันแล้ว อาจจะเลือนๆไปบ้าง
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่