=== Series “ก่อนอายุ 30” – ทำไมคนเราจึงกลัวความล้มเหลวทั้งที่ยัง “ไม่ได้ทำ”??? ===



       จากบทความครั้งที่แล้ว http://pantip.com/topic/34508026 ผมมีความคิดที่ว่าอยากแชร์ประสบการณ์และแง่คิดการใช้ชีวิตในช่วงวัยทำงานที่ผมได้เจอและเรียนรู้มา โดยจะเริ่มใช้ชื่อ Series “ก่อนอายุ 30”

       ทำไมจึงต้องชื่อนี้??? –ในความคิดของผมช่วงวัยก่อนอายุ 30 เป็นช่วงที่ได้เรียนรู้สิ่งต่างๆลองผิดลองถูกจากการทำงานจริง ซึ่งก็เป็นช่วงที่ต้องรีบค้นหาตัวเองและสร้างรากฐานความมั่นคงให้เร็วที่สุดด้วยเช่นเดียวกัน เพราะยิ่งอายุมากขึ้นภาระหน้าที่และความเสี่ยงก็จะตามมามากกว่านี้(โดยเฉพาะหลังแต่งงาน) ผมจึงอยากมาแชร์เรื่องราวให้กับทุกคนได้ฟัง หวังว่าสิ่งที่ผมได้เล่าไปนั้นจะเป็นประโยชน์ให้กับเพื่อนๆได้ไม่มากก็น้อยนะครับ อมยิ้ม01

================================

       หลายครั้งผมเคยตั้งคำถามกับเพื่อนๆและคนรอบตัวว่า “เป้าหมายจริงๆในอนาคตของคุณคืออะไร” ซึ่งก็มักจะได้รับคำตอบที่แตกต่างกันไปตามความใฝ่ฝันและความชอบของแต่ละคน แต่สิ่งที่น่าสนใจอยู่ในคำถามถัดไปคือ “แล้วตอนนี้ทำไปถึงไหนแล้ว” เชื่อไหมครับว่าส่วนใหญ่มักตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า....ยังไม่ได้ทำ

       เหตุผลของคนส่วนใหญ่ที่ผมสรุปมาได้คือกลัว “ความล้มเหลว” ที่จะเกิดขึ้น ซึ่งในความเป็นจริงก็ไม่มีอะไรสามารถการันตีได้ว่าคุณจะทำสิ่งนั้นๆได้สำเร็จมากน้อยแค่ไหน แต่สิ่งที่ผมมั่นใจได้อย่างหนึ่งคือหากคุณไม่ลงมือทำ คุณก็จะอยู่ที่เดิมหรือถอยหลังลงคลองไปอย่างแน่นอน

       ลองมาดูตามความเป็นจริงนะครับ...สมมุติว่าวันนี้คุณอยากหารายได้เพิ่มอีกหนึ่งช่องทาง โดยใช้เงินไปทำธุรกิจหรือลงทุน 10,000 บาท โอกาสความเป็นไปได้ที่จะเจอมี 3 รูปแบบคือ
    1.    ล้มเหลว        ขาดทุนทั้งหมด 10,000 บาท + ได้ประสบการณ์
    2.    เสมอตัว        เท่าทุนบวกลบไม่มากจากเงินที่ลงทุนไป + ได้ประสบการณ์
    3.    สำเร็จ            ได้ผลกำไรตามที่คาดหวังหรือมากกว่านั้น + ได้ประสบการณ์

       ข้อ 2 และ 3 คงไม่ต้องอธิบายมากเพราะเป็นสิ่งที่หลายคนอยากเจอมากที่สุด หากคุณได้เจอสองข้อนั้นเหล่านั้นก็โชคดีด้วยครับ แต่ในความเป็นจริงแล้วคนส่วนใหญ่มักเจอกับผลลัพธ์ข้อ 1 ซึ่งผมอยากให้ลองคิดและมองในมุมมองที่ว่า

       •    หากคุณเสียเงินไปทั้งหมด 10,000 บาทจริงๆ คุณใช้เวลาทำงานเก็บเงินกี่เดือนในการหาคืนมา ซึ่งหากใช้เวลาไม่ถึง 1 ปี มันก็น่าเสี่ยงไม่ใช่หรอครับ? เพราะถ้าคุณสามารถต่อยอดจนมาอยู่ข้อ 2 และขยายจนทำสำเร็จเป็นข้อ 3 ขึ้นมาก็สร้างรายได้มหาศาลให้กับคุณก็เป็นได้ (สำหรับมนุษย์เงินเดือนบางคนงดช้อปปิ้ง ประหยัดอดออมนิดหน่อยแค่ไม่กี่เดือนก็ได้คืนแล้วจริงไหมครับ ?)
       •    เงินจำนวนนี้มีผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตมั้ยหรือคุณแค่กลัวการขาดทุนจนเกินไปก็แค่นั้น?
       •    ถ้าวันนี้คุณไม่เสี่ยงแล้วจะไปเสี่ยงตอนที่ภาระมากขึ้นแล้วหรอครับ?
       •    แม้คุณจะล้มเหลว แต่คุณยังได้ประสบการณ์จริงจากการทำงานที่คุณไม่สามารถเรียนรุ้จาก"ห้องเรียนหรือการบอกเล่า"ของใครได้ทั้งสิ้น
       •    ลงมือทำโอกาสสำเร็จ “ยังมี” แต่หากไม่ทำโอกาสสำเร็จเป็น “ศูนย์” แน่นอน

***หมายเหตุ*** ตัวเลขเงินลงทุนอาจมีความแตกต่างกันไปแล้วแต่บุคคลขึ้นอยู่กับความสามารถในการรับความเสี่ยง

       หากวันนี้คุณล้มเหลว จงนำความผิดพลาดที่เกิดขึ้นมาเป็นบทเรียนแก้ไขในครั้งถัดๆไป ไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำสองอีก เพราะในโลกแห่งความเป็นจริงความสำเร็จไม่เคยมีทางลัดหรือเปิดโอกาสให้กับคนที่ยอมแพ้มันหรอกครับ คนที่สำเร็จล้วนแล้วต้องเจอกับปัญหาอุปสรรคและความล้มเหลวมากกว่าคนทั่วไปเป็นร้อยครั้งพันครั้งกว่าเค้าเหล่านั้นจะได้มันมา ถ้าวันนี้คุณไม่เริ่มต้นก้าวแรกเพื่อการเรียนรู้ แล้วความฝันของคุณจะเป็นจริงขึ้นมาได้ยังไงกัน

“สิ่งที่น่ากลัวที่สุดไม่ใช่อนาคตที่ยังไม่เกิด แต่คือความคิดของตัวเราที่วิตกกันไปเอง”

ไว้พบกับตอนต่อไป Series “ก่อนอายุ 30” ได้ในครั้งหน้า
สวัสดีครับ
...
======================================================================
ติดตามเรื่องราวดีๆ แนวคิดการทำงาน, มุมมองธุรกิจ, และลงทุนอสังหา เพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/thinkvestment
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่