[CR] REVIEW - รุ่นพี่ - คนตายก็ล้วนแล้วแต่ต้องการความเป็นธรรมทั้งสิ้น



REVIEW
รุ่นพี่ (วิศิษฎ์ ศาสนเที่ยง,2558)
SCORE 8.5/10

สิ่งที่ทำให้เราชอบ "รุ่นพี่" คือหนังมีบทที่แข็งแรง อย่างน้อยตัวหนังก็รู้ตัวเองดีว่ากำลังทำอะไร และจะเล่าประเด็นอะไร โดยที่ระหว่างทางของมันก็มีการเสริมพล็อตยิบย่อยตามรายทางของ ก็ก็ยังเกื้อหนุนกับพล็อตที่ว่า "คนตายก็ล้วนแล้วแต่ต้องการความเป็นธรรมทั้งสิ้น"

สารภาพกันตามตรงว่า 15 นาทีแรกของรุ่นพี่ ก็เกือบจะทำเราหมดความอดทนกับ "แอคติ้ง" ทั้งพลอยชมพูและเพื่อนนางเอก รวมไปถึงหมอโนที่ดูพร้อมใจแสดงก็แบบ "ท่องบท" กันอย่างพร้อมเพรียง แต่พอผ่านช่วงเวลานั้นไปได้ เหมือนการแสดงก็ดูจะเริ่มเข้าที่เข้าทางมากขึ้นและการปรากฏตัวขึ้นของ "รุ่นพี่" กลายเป็นสิ่งที่เกื้อกูลให้เคมี "พระ-นาง" ลงตัวอย่างน่าประหลาด ทั้งที่หน้าขาวๆของพื้นผิดเบอร์ของรุ่นพี่ชวนจะทำให้เราหัวเราะอยู่ร่อมร่อก็ตาม

สิ่งที่สลักสำคัญคือแค่ฉากแรกหนังก็พยายามพูดถึง "การล่าแม่มด" และการประนามโยนความผิดในสิ่งที่คนถูกกล่าวหาไม่ได้ก่อ - นางเอกถูกโบ้ยความผิดว่าแหกปากเสียงดังกลางโรงนอนทั้งที่เธอไม่ได้ทำ แต่สิ่งที่ทวีความเป็น "คนนอก" ให้กับ ม่อน(พลอยชมพู) ก็คือการที่เธอมีความสามารถพิเศษในการสัมผัสกับกลิ่นผีได้และบ่อยครั้งที่เธอก็ลืมตัวไปว่าเธอกำลัง "สนทนา" กับธาตุอากาศจนคนรอบข้างมองเธอเป็นตัวประหลาด (แต่ก็ดูเหมือนว่าเธอก็ไม่ได้แคร์สังคมหรือสายตาที่จ้องมองเธอด้วยความประหลาดด้วยซ้ำไป)

การปรากฏตัวของรุ่นพี่ในการขอให้ม่อนช่วยสืบคดีปริศนาที่เคยเกิดขึ้นใน "วังเก่า" ที่ซึ่งปัจจุบันกลายมาเป็นโรงเรียนคอนแวนท์ทำให้การขุดคุ้ยคดีที่ไม่ควรจะถูกเปิดออก นำมาซึ่งปริศนาอันสลับซับซ้อนและ "ตัวละครที่กลายเป็นผู้ต้องสงสัย" นั้นก็ถูกเขียนบทให้มีความเกี่ยวพันกันอย่างยุ่งเหยิง และมันก็คลี่คลายออกมาในรูปแบบที่เราคาดไม่ถึงอีกเช่นกัน ซึ่งนี่แหละที่มันยิ่งตอกย้ำแนวคิดว่า "คนรู้ดีหรือคดีความที่ถูกตัดสินไปแล้วนั้น" อาจจะไม่ใช่ความจริงทั้งหมด

ความสนุกของรุ่นพี่ในการสืบสาวคดีนั้น ถูกย้อมสีด้วยโทนหนังแนวหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่น หรือการทั่งการออกแบบผีในรูปแบบมังงะที่ดูเยอะ แฟนตาซี แต่เอาเข้าจริงเนื้อแท้ของมันคือหนังสืบสวนสอบสวนและตั้งคำถามกับสังคมด้วยว่า "คนผิด" คือคนที่สังคมตัดสินว่าผิด หรือจริงๆแล้วคนนั้นกระทำผิดจริงๆกันแน่ เพราะ "หน้าฉาก" กับ "หลังฉาก" เป็นคนละเรื่องกัน และผู้ที่กระทำสิ่งใดลงไป ย่อม "รู้อยู่แก่ใจ" และนั่นอาจจะร้ายแรงกว่าบทลงโทษด้วยซ้ำไป

โมเมนต์ที่เรายังคงชอบของหนังก็คือมันพูดถึง "การถ่ายรูป" ซึ่งเป็นโมเมนต์ที่ว่าไม่ว่าคนๆนั้นจะเป็นอดีตไปนานแค่ไหน แต่ภาพภาพนั้นก็เหมือนจะหยุดเวลาของคนๆนั้นไว้ในช่วงเวลานั้นตลอดกาล เช่นเดียวกับตรรกะการเป็น "ผี" ที่อยู่ในยุคสมัยของตัวเองไม่ว่าโลกจะหมุนไปถึงยุคไหนต่อไหน ผีก็ยังจะอยู่ในช่วงเวลาของตนต่อไป ตราบเท่าที่เขายังไม่ได้ไปผุดไปเกิด

ผู้กำกับอย่างวิศิษฎ์ ศาสนเที่ยงยังคุมงานสร้าง ดูแลบทออกมาได้มีประเด็นจับต้องได้ (แม้ว่าการเคลือบความหวานใสเป็นหนังวัยรุ่นก็ตามที) แต่เอาเข้าจริงประเด็นที่สอดใส้อยู่ในหนังก็ไม่ได้เบาหวิว เพ้อฝัน เกินกว่าผู้ใหญ่จะมีอารมณ์ร่วม (แม่เราชอบหนังเรื่องนี้มากเช่นกัน) เหนืออื่นใด "รุ่นพี่" ติดเป็น 1 ในหนังไทยประจำปีนี้ที่เรากล้าพูดได้อย่างเต็มปากเต็มคำว่า "ชอบ"  

ติดตามอ่านงานรีวิวหนัง เพลง คอนเสิร์ต ละครเวที อีเวนท์แซ่บๆได้ที่ >> https://www.facebook.com/EntertainmentBite

รีวิวเรื่องอื่นๆที่เข้าฉาย

In The Heart of the Sea >> https://goo.gl/gi3PCi
The Lobster >> https://goo.gl/nG3XiZ
By The Sea >> https://goo.gl/OYJYas
The Good Dinosaur >> https://goo.gl/6d02kS
The 33 >> https://goo.gl/MTeh3O
The Martian>>https://goo.gl/xrgikR

หนังเก่าที่เราคิดถึง + TV DRAMA

จากแอดมินถึงตัวละครบอส จากฮอร์โมนซีซั่นที่ 3 >> https://goo.gl/KAKG8V
เขียนถึง THE FACE SEASON 2 - GAME ON BITCH! >> https://goo.gl/nRXxFY
House of Wax >> https://goo.gl/uJifVE
ชื่อสินค้า:   รุ่นพี่
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่