[CR] สถาปัตย์การท่องเที่ยว วันนี้ขอพาทัวร์เกาะอะวาจิ ไปเที่ยวชมสถาปัตยกรรมอันโด่งดังของ Tadao Ando ที่คันไซ กันนะคะ :D

สวัสดีค่าา

วันนี้ขอพาเที่ยวญี่ปุ่นนะคะเพราะเห็นช่วงนี้คนไทยไปเที่ยวญี่ปุ่นกันเยอะ กระทู้ส่วนใหญ่เค้าจะเเนะนำพากิน เที่ยวชมธรรมชาติ ช้อปปิ้งกันเนอะ เราเลยอยากพาไปเที่ยวเปิดมุมมองเเบบอื่นกันบ้าง เผื่อใครกำลังจะไปเเล้วอยากเปลี่ยนบรรยากาศ เรามาลองเที่ยวชมความสวยงามของสถาปัตยกรรมกันบ้างนะคะ รับรองว่าสวย สนุก ได้ความรู้ เเละได้รับความอิ่มอกอิ่มใจกลับไปไม่เเพ้กัน

ด้วยความที่เรียนจบคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์มาค่ะ (นานเเค่ไหนโปรดอย่าถาม หัวเราะ) สมัยเรียนเราก็จะต้องได้เรียนสถาปัตยกรรมที่สำคัญทั่วโลก ชื่อสถาปนิกอันดับต้นๆที่เราได้ยินบ่อยมากก็หนีไม่พ้น Tadao Ando ค่ะ เเถมคนนี้ก็เป็นคนที่เราชอบเป็นการส่วนตัวด้วยนะ เรามาดูประวัติของเขาคร่าวๆกันค่ะ

ประวัติของสถาปนิกท่านนี้ไม่ธรรมดาเลยค่ะ เพราะเขาใช้ชีวิตวัยเด็กในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่สอง เติบโตในบ้านที่ทำมาจากวัสดุธรรมชาติที่ทำจากไม้เเละกระดาษ สภาพเเวดล้อมที่บ้านก็เป็นทุ่งนา เรียกว่าโตมากับธรรมชาติเลยค่ะ ต่อวัฒนธรรมสมัยใหม่เริ่มเข้ามามีบทบาทในญี่ปุ่นค่อนข้างมาก เริ่มมีความเป็นลัทธิวัตถุนิยม ชาวญี่ปุ่นสูญเสียความเป็นบ้านเเละธรรมชาติไป คุณ Ando ก็เลยมีเเนวคิดที่จะสร้างสถาปัตยกรรมเพื่อที่จะสร้างความสมดุลให้คืนกลับมาสู่ประเทศค่ะ พออายุได้เพียง 10 ขวบ ก็เริ่มทำงานเป็นช่างไม้ จนมาหัดใช้เเม่พิมพ์ไม้หล่อคอนกรีต กว่าจะมาเป็นสถาปนิกโด่งดังได้รับรางวัลเเละมีผลงานมากมาย เขาทำงานมาหลายอย่างนะคะ เเม้กระทั่งเป็นนักมวย ไม่ธรรมดาจริงๆนะ

ผลงานของ Ando โดดเด่นมากในเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างสถาปัตยกรรมกับสภาพเเวดล้อม  ใช้พื้นผิวผนังคอนกรีตผิวเรียบให้ความรู้สึกที่หนักแน่นเข้มเเข็ง โอบล้อมผู้อยู่อาศัย เขาสามารถควบคุมปริมาณของแสงธรรมชาติในสถาปัตยกรรมที่เขาสร้างขึ้นด้วยการเจาะช่องเเสง ทำให้คนที่เข้ามาในอาคารรู้สึกถึงพลังของการเข้ามาอยู่ภายในสถาปัตยกรรมนั้น เราจะได้เห็นในรูปต่อๆไปค่ะ ใครอยากรู้รายละเอียดของเขาลองหาอ่านเพิ่มเติมดูนะคะ น่าสนใจจริงๆ


กลับเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า ทริปนี้เราไปกับเพื่อนๆซึ่งทุกคนเป็นสถาปนิกกันหมดเลย (มีเราที่จบมาเเล้วไม่ได้เป็นสถาปนิก หัวเราะ) ตั้งใจกันไว้เเต่เเรกเลยค่ะ ว่าขอมาดูงานของ Tadao Ando ให้ได้เพราะเค้าว่ากันว่า เป็น The must ของสถาปนิกที่ต้องมาเยือนคันไซ เกาะอะวาจิ ไปเที่ยวชม Water Temple กับ Awaji Yumebutai  กัน 2 สถานที่นี้เป็นงานของ Ando ที่โด่งดังมากทั้งคู่ การเดินทางมา 2 ที่นี้ต้องขอไว้ 1 วันเลยค่ะ เพราะใช้เวลาพอสมควรเลย

เราจะไปที่เเรกกันก่อน Honpukuj หรือ Water Temple เป็นอารามทางพระพุทธศาสนาที่ออกเเบบโดย Tadao Ando เราต้องมาเกาะ Awaji จังหวัด Hyogo กันค่ะ เดินทางโดยรถไฟไปลงที่ Maiko Station ใช้เวลาประมาณ 45 นาทีจาก Osaka จากนั้นต่อรถประจำทางสาย Ko-soku Maiko ไปเกาะAwaji ระหว่างทางเราจะต้องนั่งรถ bus ข้ามสะพานที่ยาวที่สุดของญี่ปุ่นด้วย สวยมาก ดูวิวเพลินเลยค่ะ จากนั้นลงรถที่แยก Higashiura แล้วเดินอีกประมาณ 25 นาที ซึ่งเหนื่อยนะ ต้องเดินขึ้นเนินเขา อย่าลืมฟิตร่างกายดีๆล่ะ

ระหว่างทางเดิน รอรถบัสกันค่ะ ถ่ายนู่นถ่ายนี่มานิดหน่อย





ถึงเเล้ว ทางเข้าด้านหน้า




ที่สระบัวด้านหน้า มีคุณป้ากำลังทำความสะอาดสระอยู่ค่ะ เเอบถ่ายรูปมา





คอนกรีตผิวเรียบเจาะรูกลมๆเล็กๆเเบบนี้เเละค่ะ เป็นซิกเนเจอร์ของ Ando เลย ช่วงหลังๆเห็นมีคนทำตามเยอะมาก









ด้านในที่ space เริ่มเปลี่ยนมาใช้สีเเดง ตรงนี้คือใกล้จะถึงห้องที่เป็นที่ตั้งของพระพุทธรูปเเละเจ้าเเม่กวนอิมเเล้วค่ะ เราไม่ได้ถ่ายด้านในมาเพราะใช้กล้องมือถือ มันค่อนข้างมืด เเต่เป็นเเค่ห้องเล็กๆเองค่ะ ค่อนข้างให้ความสำคัญกับสถาปัตกรรมด้านนอกมากกว่า




หลังจากชมเสร็จเเล้วเราจะไปอีกที่กันต่อคือ Awaji Yumebutai ค่ะ ที่นี่มาสะดวกค่ะ นั่งรถบัสมาถึงเลย ขากลับก็จะมีรถบัสให้ขึ้นหน้า รร.เวสติน  เลยค่ะ ดูตารางเดินรถก่อนดีๆนะคะ

Awaji Yumebutai  ที่นี่ยิ่งใหญ่อลังการสมคำร่ำลือมากๆ มาเที่ยวชมทั้งวันยังได้เลยค่ะ สวยมาก รู้สึกตัวเองเหลือตัวเล็กนิดเดียว

รายละเอียดเล็กๆที่สระน้ำด้านหน้า ใช้เปลือกหอยมาทำค่ะ










ซ้ายบนเป็นนาฬิกาเเดดค่ะ เจ๋งมากๆ






ลอดอุโมงค์เชื่อมไปอีกฝั่งนึง







Awaji Yumebutai คืออนุสรณ์สถานเพื่อรำลึกถึงความสูญเสียจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่โกเบค่ะ เดิมทีพื้นที่บริเวณนี้ถูกขุดนำดินไปใช้ถมที่ในรอบอ่าวโอซาก้าหลายโครงการ โดยเฉพาะโครงการก่อสร้าง Kansai International Airport  เเต่ด้วยจิตสำนึกรักสิ่งเเวดล้อมเเละความที่ไม่อยากให้สิ่งแวดล้อมถูกทำลายลงอย่างเสียเปล่า Tadao Ando จึงเรียกร้องให้ รัฐบาลซื้อที่ดินเพื่อปรับปรุงให้กลายเป็นสวนสาธารณะธรรมชาติสำหรับชุมชนค่ะ แต่สวนแห่งนี้ยังไม่ทันจะเสร็จก็มาเกิดแผ่นดินไหวขึ้นเสียก่อน เมื่อเหตุการณ์สงบ Tadao Ando จึงเปลี่ยนพื้นที่แห่งนี้ ให้กลายเป็นอนุสรณ์สถานแทนสวนสาธารณะค่ะ ที่มาค่อนข้างเศร้าเลยทีเดียว
สวนดอกไม้มีลักษณะไปตามเนินเขา บันไดทางเดินเป็นพันขั้น งขนานคู่ไปกับแปลงดอกไม้ 100 แปลงใ




เราสามารถขึ้นลิฟท์โดยสาร ขึ้นไปเพื่อชมทิวทัศน์ที่ชั้นบนสุดของสวนได้นะคะ สวยมากจริงๆ










จากนั้นก็เดินมาสู่ Cappella Di Mare ในตำนาน space เล็กๆเเคบๆ แต่ Ando ทำให้ที่นี่ยิ่งใหญ่ในความรู้สึกค่ะ เก่งมากจริงๆ  เเสงที่ลอดผ่านเข้ามา มีพลังมากเหมือนที่เรียนมาเลย 555555
สวยมากจริงๆค่ะ นั่งเพลินเลย อยากให้มาชมกัน






เที่ยวชมกันเสร็จเเล้วก็กลับไปขึ้นรถที่ รร. เวสติน ค่ะ สะดวกสบายมาก เดินจากโบสถ์ไปนิดเดียวค่ะ

วันนี้ถึงเเม้จะเดินทั้งวันเเต่ไม่เหนื่อยเลย รู้สึกอิ่มเอม มีความสุข เเละได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่นผ่านสถาปัตยกรรมของสถาปนิกชื่อก้องโลก เป็นประสบการณ์ที่ยิ่งใหญ่มากจริงๆค่ะ วันนี้ขอจบรีวิวเเค่นี้นะคะ โอกาสหน้าจะเเวะมาเล่าประสบการณ์ท่องเที่ยวให้ฟังใหม่ค่ะ

รวมกระทู้ ฝากติดตามด้วยนะคะ
เย้! กระทู้เเรก หนาวเเล้วววว มาตีตั๋วทัวร์เชียงใหม่กัน ชวนไปแอ่วบ้านดิน กินขันโตก ที่ดาราดาเล เชียงดาวเจ้าา
http://pantip.com/topic/34437547

ทริปนี้บรรยากาศสวยงามเกินห้ามใจ นอนชิลล์ที่โครงการหลวงตีนตก ต่อด้วยตระเวนชิมที่ร้านกาเเฟวิวสวย ไจเเอ้นท์ และชมนกชมไม้
http://pantip.com/topic/34454489

พาเที่ยวอังกฤษเวอร์ชั่นกล้องฟิล์ม เงียบ เหงา เหน็บหนาว เเต่เร้าใจ
http://pantip.com/topic/34480786

โก๋เเก่ เก่า เเต่เก๋า พาเที่ยวบ้านไม้ชายน้ำ ปากช่อง นครราชสีมา เอาใจสาวกของเล่นวินเทจค่ะ
http://pantip.com/topic/34488236
ชื่อสินค้า:   Awaji Yumebutai , Water temple
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่