การฟ้องกรณีนายจ้างบ่ายเบี่ยงไม่จ่ายเงินเดือน สามารถฟ้องค่าเสียหายอะไรได้บ้างคะ

กรณีของดิฉันก็ไม่ต่างจากรายอื่นๆมากนัก เรื่องก็มีประมาณว่า

ลาออกจากงาน สิ้นสุดวันทำงานวันสุดท้ายเมื่อ วันที่ 30 ต.ค. 2558
โดยปกติเงินเดือนจะได้ทุกวันที่ 16 ของเดือนถัดไป เพราะฉะนั้นเงินเดือน เดือนสุดท้ายของดินฉันจะต้องได้ในวันที่ 16 พ.ย. 2558
ทวงถามไปหลายรอบแล้ว เค้าก็บ่ายเบี่ยงอ้างนู่น อ้างนี่ จนครั้งสุดท้าย ได้คำตอบมาว่า "ไม่ได้คิดจะโกงนะ ถ้าพอใจจะจ่ายเมื่อไหร่ค่อยจ่าย"
จึงมีคำถามที่อยากจะสอบถามผู้รู้ดังนี้ค่ะ

1. ถ้าดิฉันไปฟ้องศาลแรงงาน จะฟ้องได้เฉพาะเงินเดือน ที่ยังไม่ได้รับ หรือจะฟ้องค่าเสียหายอื่นๆ เพิ่มได้อีก เช่น ค่าเดินทาง ในการดำเนินการ ค่าเสียเวลา ที่ต้องลางานที่ใหม่ เพื่อไปดำเนินการ (เพราะต้องลางานไปทำเรื่องค่ะ) ส่วนตัวคิดว่าถ้าฟ้องเรียกได้เฉพาะเงินเดือนที่ยังไม่ได้รับ มันจะไม่คุ้มกับเวลาที่เสียไปกับเรื่องนี้ เพราะบ้านกับเขตที่จะไปทำเรื่องมันไม่ใช่ใกล้ๆเลยค่ะ ใช้เวลาเดินทาง 2.30 ชม. ค่ารถก็ไม่ใช่ถูกๆ แต่ก็อยากจะให้บทเรียนกับ บ. แบบนี้ค่ะ เพื่อที่จะไม่ได้ไปทำกับคนอื่นๆ อีก

2. มีระยะเวลากำหนดไหมว่า ระยะเวลาต้องผ่านไปกี่วัน ถึงจะยื่นเรื่องฟ้องได้

3. ดิฉัน ไม่มีสัญญาจ้างงาน ไม่ได้เข้าระบบประกันสังคม ไม่มีใบลาออก แต่ได้บอกกล่าวล่วงหน้าเกินกว่า 30 วันแล้ว ทุกคนรับรู้  ไม่มีสลิปเงินเดือน มีแต่สมุดธนาคารที่ทางบริษัทโอนเงินเข้ามาประจำทุกเดือน มีหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย จากบริษัทค่ะ และมีอัดเสียงคุยโทรศัพท์ไว้ค่ะ (แต่เป็นเสียงของพนักงานที่รับเรื่องมาบอกต่ออีกทีนึง ไม่ใช่เสียงเจ้าตัวนะคะ) มีหลักฐานแค่นี้จะใช้ในการฟ้องได้ไหมคะ

4. ในกรณีที่ดิฉัน จะไปโพสต์หน้าเฟสบุค,ทวิสเตอร์ ของบริษัทนี้เพื่อทวงถามเรื่องเงินเดือนที่ยังไม่ได้จ่าย และระบุชื่อของผู้ที่มีอำนาจอนุมัติจ่ายเงิน ดิฉันจะโดนฟ้องข้อหาอะไรได้บ้างคะ  ถ้าเกิดว่าทำให้เค้าขายหน้า และไม่พอใจขึ้นมา  บางทีถ้าโทษแค่ปรับ ดิฉันอาจจเตรียมเงินค่าปรับไว้ค่ะ 5555

ไม่มีใครอยากโดนเอาเปรียบ ทุกคนมีภาระหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบ เรื่องแบบนี้มันเป็นปัญหาสังคมนะคะ น่าสงสารผู้โดนเอาเปรียบค่ะ
ขอความเห็นจากผู้รู้เพื่อจะได้เป็นแนวทางในการตัดสินใจด้วยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่