'ทรู' ได้ฤกษ์ดี 2 ธ.ค.วางแบงก์การันตี แจ้ง กสทช. พร้อมรับใบอนุญาต 4จี

กระทู้ข่าว

'ทรู' ได้ฤกษ์ดี 2 ธ.ค.วางแบงก์การันตี แจ้ง กสทช. พร้อมรับใบอนุญาต 4จี
มติชน ฉบับวันที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

          'ทรู' เคาะแล้วฤกษ์ดี แจ้ง กสทช.พร้อมวางเงินแบงก์การันตี 2 หมื่นล้าน วันที่ 2 ธันวาคม เวลา 13.00 น. รับใบอนุญาต 4จี 'ฐากร'เผยผลพวง กทค.สั่งหาฤกษ์มงคลด่วน หมดปัญหาซิมดับ ลูกค้าเก่าคลื่น 1800 ใช้งานได้ตามปกติ

          นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ได้รับการประสานจากบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 27 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยนายธิติฏฐ์ นันทพัฒน์สิริ ผู้อำนวยการบริหารด้านรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) แจ้งว่าบริษัทได้เวลามงคลฤกษ์ในการมอบหนังสือรับรองจากสถาบันการเงิน (แบงก์การันตี) จำนวนเงินอีก 50% ที่เหลือของราคาที่ทรูชนะการประมูล 4จี บนคลื่นความถี่ย่าน 1800 เมกะเฮิรตซ์ หรือคิดเป็นประมาณ 20,000 ล้านบาท รวมถึงแจ้งวันรับใบอนุญาตใช้งานคลื่นความถี่ย่าน 1800 เมกะเฮิรตซ์ ของบริษัท ทรูมูฟ เอช ยูนิเวอร์เซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด ในเครือทรู คอร์ปอเรชั่น ในฐานะผู้ชนะการประมูลคลื่นความถี่ย่านดังกล่าว โดยมงคลฤกษ์ของทรูคือ วันที่ 2 ธันวาคม เวลา 13.00 น. เป็นฤกษ์มงคลในการมอบแบงก์ การันตีให้ กสทช.

          นายฐากรกล่าวว่า ทันทีที่ทรูส่งมอบแบงก์การันตี ทางคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) จะมีการจัดประชุมด่วนเพื่อรับรองการออกใบอนุญาตให้ใช้งานคลื่นความถี่ย่าน 1800 เมกะเฮิรตซ์ และใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมประเภทที่ 3 โดยภายหลังรับรองผลเรียบร้อยสำนักงาน กสทช.จะนำเสนอให้ พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี ประธาน กสทช. ลงนามในใบอนุญาตใช้คลื่นความถี่ย่าน 1800 เมกะเฮิรตซ์ พร้อมระบุวันที่เป็นวันที่ 3 ธันวาคม ตามที่ทรูต้องการ โดยจากนั้นในวันที่ 4 ธันวาคม เวลา 11.00 น. จะมีการจัดพิธีส่งมอบใบอนุญาตให้แก่ทรูตามมงคลฤกษ์ที่ทางทรูแจ้งมา

          "การที่ทางทรูรีบแจ้งฤกษ์ในการมอบแบงก์การันตีและวันขอรับใบอนุญาต เชื่อว่าเป็นผลพวงมาจากการที่เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายนที่ผ่านมา บอร์ด กทค.ได้มีมติให้มีคำสั่งเร่งรัดไปยังทรูให้รีบหาฤกษ์มาดำเนินการตามหลักการขอใบอนุญาตใช้งานคลื่นความถี่ย่าน 1800 เมกะเฮิรตซ์ ให้เสร็จสิ้นโดยไว เพื่อแก้ไขปัญหาลูกค้าที่ค้างการใช้งานอยู่บนคลื่นความถี่ย่าน 1800 เมกะเฮิรตซ์ หลังหมดสัญญาสัมปทานที่ทางทรูขอให้บริการต่อเนื่องโดยซิมไม่ดับ เนื่องจากประชาสัมพันธ์ลูกค้าไม่ทันและกลัวขัดประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แม้ กทค.จะมีมติให้ซิมดับแล้วก็ตาม ซึ่งเมื่อได้รับใบอนุญาตแล้ว ทางทรูก็จะสามารถโอนย้ายไปยังคลื่นความถี่ย่าน 1800 เมกะเฮิรตซ์ ที่กำลังได้รับใบอนุญาตได้ทันที" นายฐากรกล่าว

          วันเดียวกัน นายนพปฎล เดชอุดม หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการเงิน บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) แจ้งว่า ได้ทำหนังสือชี้แจงต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า กรณีสื่อระบุว่าบริษัทส่อแววไม่ได้รับใบอนุญาตคลื่น 4จี เพราะยังไม่ได้วางแบงก์การันตีต่อ กสทช.นั้น ขอชี้แจงว่าบริษัทต้องดำเนินธุรกิจภายใต้ใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ย่าน 1800 เมกะเฮิรตซ์ เป็นเวลาถึง 18 ปี จึงมีความจำเป็นต้องพิจารณาฤกษ์ทางธุรกิจที่เหมาะสมในการรับใบอนุญาตประกอบกิจการเพื่อความก้าวหน้าและเจริญรุ่งเรืองในการดำเนินธุรกิจ แต่เพื่อแสดงเจตนารมณ์ที่ชัดเจนในการดำเนินการตามเงื่อนไขของสำนักงาน กสทช. จึงชำระเงินค่าประมูลคลื่นงวดหนึ่งก่อน และจะส่งมอบหนังสือค้ำประกัน (แบงก์การันตี) งวดที่สองและสามแก่ กสทช.เมื่อถึงเวลาที่เป็นฤกษ์ทางธุรกิจที่เหมาะสม

ขอขอบคุณแหล่งข่าว
หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558 (หน้า 6)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่