20 หนังยอดเยี่ยมปี 2015 จากนิตยสาร Sight & Sound

นิตยสาร SIGHT & SOUND นิตยสารภาพยนตร์ชื่อดังจากประเทศอังกฤษ ที่ได้รับการยอมรับในวงการหนังทั่วโลกว่ามีคุณภาพ น่าเชื่อถือ ได้จัดอันดับ20ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในปี 2015 ออกมาแล้ว ผลมีดังนี้



1. The Assassin หรือชื่อไทย ประกาศิตหงส์สังหาร จาก ฮ่องกง/ไต้หวัน ผลงานการกำกับของ โหวเซี่ยวเสียน นำแสดงโดย ซูฉี หนังได้รับคำชื่นชมว่ามีการถ่ายทอดภาพออกมาได้สวยงามมาก



2. Carol ภาพยนตร์โรแมนติกดราม่ากำกับโดย Todd Haynes ที่ได้ เคท บลันเชตต์ นักแสดงสาวมากฝีมือมารับบทนำ ร่วมด้วย รูนี่ย์ มาร่า และ ซาร่าห์ พอลซัน



3. Mad Max Fury Road หนังแอ็คชั่นทริลเลอร์แห่งปีของผู้กำกับรุ่นใหญ จอร์จ มิลเลอร์ นำแสดงโดย ทอม ฮาร์ดี้ กับ ชาร์ลิซ เธอรอน โดดเด่นด้วยเนื้อเรื่องสุดเข้มข้น กับการถ่ายทำที่เน้นแสดงจริงมากกว่าใช้เทคนิคภาพช่วย



4. Arabian Nights ภาพยนตร์ที่ดัดแปลงจากเรื่องราวในหนังสือ One Thousand and One Nights หรือ พันหนึ่งราตรี ผลงานการกำกับของ Miguel Gomes ผู้กำกับชาวโปรตุเกส



5. Cemetery of Splendour หนังไทยแนวทดลองของ เจ้ย อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล มีชื่อไทยว่า รักที่ขอนแก่น ตัวหนังยังไม่ได้ฉายในประเทศบ้านเกิด แต่คว้ารางวัลมาแล้วในหลายเทศกาลทั่วโลก



6. No Home Movie ภาพยนตร์แนวสารคดีของผู้กำกับหญิง Chantal Akerman ชาวเบลเยี่ยม โดยตัวหนังใช้ภาษาฝรั่งเศสในการตั้งกล้องสัมภาษณ์หญิงชรา



7. 45 Years หนังดราม่าโรแมนติกเกี่ยวกับคู่รักวัยดึกจากอังกฤษ ผลงานการกำกับของ Andrew Haigh ดัดแปลงจากเรื่องสั้นของ David Constantine



8. Son of Saul ภาพยนตร์ยาวเรื่องแรกของ ลาสซโล เนเมส László Nemes ผู้กำกับจากฮังการี หนังเล่าเรื่องราวดราม่าของนักโทษในค่ายกักกันนาซีช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2



9.(ร่วม) Amy หนังสารคดีสุดเศร้าของ เอมี ไวน์เฮ้าส์ นักร้องเพลงแจ๊สสาวเสียงดีที่สุดคนหนึ่งของโลก ที่ได้ อาซิฟ คาปาเดีย ผู้กำกับหนุ่มนำฟุตเทจเก่าๆมารวมกับข่าวและบทสัมภาษณ์คนใกล้ชิดรอยเรียงถ่ายทอดออกมาเป็นภาพยนตร์ชีวิตแสนสะเทือนใจ



9.(ร่วม) Inherent Vice ภาพยนตร์อาชญากรรมดราม่าตลกร้ายจากสหรัฐฯ ผลงานการกำกับของ พอล โทมัส แอนเดอร์สัน เรื่องราวในยุค 70 แลร์รี่ ด็อค สปอร์ตเทลโล นักสืบขี้ยาแห่งลอสแองเจลิสที่พบเรื่องราวไม่คาดฝันมากมายหลังจากไปช่วยแฟนเก่าสืบข้อมูลบางอย่าง



11.(ร่วม) Anomalisa อโนมาลิซ่า อนิเมชั่นดราม่าคอเมอดี้ที่กำกับโดย ชาร์ลี คอฟแมน เล่าถึงชีวิตของชายคนหนึ่งซึ่งอยู่ในช่วงวิกฤติ เขาเกิดปัญหาในด้านปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น



11.(ร่วม) It Follows หนังสยองขวัญอินดี้พล็อตสดใหม่ของผู้กำกับ เดวิด โรเบิร์ต มิชเชล โดดเด่นด้วยการถ่ายภาพที่สวยงาม มุมกล้องสมจริง และดนตรีประกอบที่ชวนให้นึกถึงภาพยนตร์สยองขวัญในอดีต



13. Phoenix ภาพยนตร์ดราม่าผลงานการกำกับของ Christian Petzold ผู้กำกับชาวเยอรมัน กับเรื่องราวของหญิงสาวที่หนีตายออกจากค่ายกักกันนาซีช่วงสงครามโลกครั้งที่สองได้สำเร็จ



14.(ร่วม) Girlhood หนังดราม่าของผู้กำกับสาว Céline Sciamma ชาวฝรั่งเศส กับภาพยนตร์สะท้อนถึงชีวิตของกลุ่มวัยรุ่นผิวสีในสังคมแดนนํ้าหอม



14.(ร่วม) Hard to Be a God หรือ Trudno byt bogom ในรัสเซีย เป็นภาพยนตร์ไซไฟดราม่าที่ กำกับโดย Aleksey German สร้างมาจากนิยายของ Arkadiy Strugatskiy



14.(ร่วม) Inside Out อนิเมชั่นที่ได้รับเสียงชื่นชมมากที่สุดในรอบหลายปีของค่ายพิกซาร์ ผลงานการกำกับของ พีท ด็อคเตอร์ ที่เล่าถึงอารมณ์ต่างๆในตัวของเรา



14.(ร่วม) Tangerine หนังที่ถ่ายทำด้วยไอโฟนเรื่องแรกของโลก ฝีมือของผู้กำกับ Sean Baker เรื่องราวชีวิตของสาวประเภทสองที่มีอาชีพขายบริการ 2 คน



14.(ร่วม) Taxi Tehran ภาพยนตร์ตลกดราม่าที่กำกับโดย จาร์ฟา ปานาฮี หนังเรื่องที่สามของเขาหลังจากถูกทางการอิหร่านแบน ว่าด้วยบทสนทนาของคนขับแท็กซี่กับผู้โดยสารมากหน้าหลายตา



19.(ร่วม) Horse Money หนังดราม่าที่เล่าเรื่องการเดินทางของ เวนตูรา ชายชราหลังตื่นขึ้นกลางดึกในห้องพักคนไข้ของโรงพยาบาลที่กรุงลิสบอนและค่ำคืนอันเหนือจริง ผลงานการกำกับของ เปรโด คอสตา



19.(ร่วม) The Look of Silence สารคดีร่วมทุนหลายประเทศโดยผู้กำกับ Joshua Oppenheimer ภาคต่อจาก The Act of Killing ที่ตีแผ่ความโหดร้ายของการกวาดล้างคอมมิวนิสต์ในอินโดนีเซีย

ที่มา http://movie.bugaboo.tv/watch/222684/?link=4
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่