[CR] อ่านก่อนจะซื้อ Note 5 จุดเด่นของ Samsung Galaxy Note 4

สวัสดีครับผมแมวจิโน่ วันนี้เปลี่ยนบรรยากาศจากการเล่นเกมดูหนังมาเป็นเรื่องเกี่ยวกับ tablet กันบ้างนะครับ ใครที่กำลังจะซื้อ Note 5 แต่ก็มาเจอ Note 4 กับคำถามที่ว่า เอะหรือจริงๆ แล้ว Note 4 มันก็ดีเพียงพอแล้วนะ ไม่ต้องซื้อ Samsung Galaxy Note 5 หรอก (ตอนนี้ราคามันลดลงมายั่วใจมากๆ ครับ อาจจะพูดได้ว่าอยู่ที่ประมาณ 15,000 – 17,000 บาท แล้วแต่โปรโมชั่นของเว็บ ราคามันขึ้นๆ ลงๆ)

รีวิวจากประสบการณ์ที่ใช้มาประมาณปีกว่าๆ พบว่าสิ่งที่เป็นจุดเด่นหรือเรียกได้ว่าน่าประทับใจเลย มีดังนี้ครับ

กล้อง Samsung Galaxy Note 4 นั้นดีมากๆ มีเลนซ์ที่เป็นมุมกว้างมากๆ ดีเพียงพอสำหรับคนที่ชอบถ่ายภาพสถาปัตยกรรมต่างๆ อีกทั้งยังมีความชัดแบบสุดขีด และ การ Focus ที่เรียกได้ว่าน่าประทับใจสุดๆ ครับ ในขณะที่ถ้าหากหากล้องเพื่อเอามาเป็น Lifestyle Phone เช่นเอามาถ่าย Selfie หรือ เอามาถ่ายภาพมื้ออาหารสุดเกร๋ หรือร้านกาแฟ ชิคๆ Note 4 ทำได้หมดครับ อาจจะมีปัญหาอยู่บ้างตรงที่ว่าพอเข้าปลายๆ ปีแรก Focus ของผมมันเริ่มรวน และเห็นมีคนบ่นมาหลายคนเหมือนกันมันทำให้เสียอารมณ์เล็กน้อย ปัจจุบันบางทีถ้ามันรวนผมเอากำปั้นล่อจุดโฟกัสก่อน (ฮ่า) แต่ทุกครั้งที่เอาถ่ายรูปหรือวิดิโอก็ต้องประทับใจกับคุณภาพของมันจริงๆ ครับ

หน้าจอดีมากๆ คมชัด นิ่ง สบายตา และขนาดของมันที่เป็น Phalet ทำให้ผมใช้มันในการดู Youtube, iFlix, และอ่านเว็บต่างๆ บ่อยมาก ในแทบทุกวัน เพราะรู้สึกมันเบากว่า iPad 9.7 นิ้วมาก เสียงมันอาจจะแหลมๆ น่ารำคาญไปบ้าง ตามความบางของโทรศัพท์เอาไว้ฟังเพลงในห้องน้ำตอนอาบน้ำทุกเช้าไม่เพราะนัก แต่ก็เรียกได้ว่าพอกล้อมแกล้มไปได้ (ทำให้มาคิดได้ว่าผมใช้มันฟังเพลงจาก Youtube เกือบทุกวันตอนอาบน้ำเลยนี่นา ฮ่า) ในกรณีที่ดูหนังแล้วมี ซับไตเติ้ลบรรยาย ก็พูดได้ว่าหน้าจอของ Note 4 ดีเพียงพอทำให้อ่านซับออกสบายๆ ความละเอียดสูงมากๆ

Hardware Spec ที่แรงมากเพียงพอ ถ้าคุณคิดจะเอา Note 4 มาเล่นเกม ก็พูดได้เลยว่าตอนนี้ยังใช้ได้เป็น Android ที่แรงมากเครื่องหนึ่งในตลด ซึ่งคำพูดนี้อาจพูดได้ไปอีกประมาณก่อน Note 6 ออกมั้ง ข้อดีอีกอันหนึ่งของ Android คือมันไม่บังคับให้คุณอับเฟิร์มแวร์บ่อยๆ และถึงแม้ว่าอับเกรด OS มันก็ไม่ทำให้เครื่องคุณช้าลงอย่างไม่มีเหตุผลครับ ใครที่ไม่เคยใช้แอนดรอยและยังไม่มั่นใจว่าจะเดือดร้อนมั้ย จะต้องฝึกใช้มั้ยสำหรับผม ผมว่ามันไม่มีปัญหา อาจต้องมีปรัยตัวบ้างถ้าใช้ iOS มาก่อนแต่โดยรวมไม่ได้ต่างกันมากมาย (โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเทียบ iOS ระยะหลังๆ)

เสียงดีครับ Galaxy Note 4 เสียงดีมากโดยไม่ต้องใช้ Headphone Amplifier ถ้าใครชอบฟัง้เพลง หรือเอาไว้ฟังตอนเดินทาง เพียงหาหูฟังดีๆมาเสียบคู่ผมว่าเป็นเพื่อนเดินทางที่ดีใช้ได้เลยนะครับ ผมใช้ลองกับหลายหูฟังก็น่าพอใจในระดับที่เป็น Tablet ลองกับ AKG K702, Beats, หูฟังไร้สาย Gear Curve (น่าจะใช่นะชื่อรุ่น จำไม่ได้ชัดเจน ฮ่า) การโอนเพลงเข้าก็ง่ายดายมาก เอาเสียบ PC Copy ไฟล์ลง จบ !

App Samsung Galaxy Health นี่ดีมากๆ ผมไม่ได้หานาฬิกามาลองด้วย แต่แค่ตัวมันเองที่ทำให้คอยนับก้าวของเราในแต่ละวันได้นี่ก็สุดยอดแล้ว เวลาเดินออกกำลังกายที่คอนโดผมชอบเอาไปฟังหนังสือเสียง แล้วก็เดินไปเรื่อยๆ ที่สนุกคือมันจะบอกเลยว่าเราเดินมากี่ก้าวแล้ว ถ้าได้วันละ 10,000 ก้าวก็พอ (มันเด็ดจริงๆนะครับ – พยายามลดหุ่นอยู่หนะ ฮ่า)

Google Map โอเค ใช้ได้จริงๆ เครื่องมีร้อนเหมือนกันเวลาเปิดนำทางไปนานๆ กับกินแบตน่าดู ถ้าใช้เดินทางจริงจังแนะนำต้องมี Power Bank ด้วยครับ
ที่นี้มาถึงสิ่งที่ไม่ชอบกันบ้าง Stylus ทำหายไปอันหนึ่งแล้ว เสียจุย ระบบเตือนมันน่าจะแบบดังๆ สะใจกันไปเลย, การเขียนไม่ค่อยได้ใช้ อาจจะเพราะจอเล็กเกินไปจะเอาบันทึกแบบเป็นสมุดจดก็ทำไม่ได้จริง เอาไว้เขียนข้อความสั้นๆ อาจจะโอเคแต่ขนาดมาวาดรูปหรือจดบันทึกประชุมหรือจดเลคเชอร์ผมคิดว่าทำไม่ได้จริงนะครับ น่าจะต้องเล็งไปที่ iPad Pro หรือ Surface Pro มากกว่าครับ แต่อาจจะแล้วแต่การฝึก แต่เป็น feature ที่ทำให้ผมซื้อเจ้า Note 4 มา แต่จริงๆ แล้วโอกาสได้หัด ได้ใช้มีน้อยมาก, Scan ลายนิ้วมือก็ไม่ได้ใช้เพราะว่ามันทำให้ไม่สะดวก รับโทรศัพท์ยาก ให้แฟนรับไม่ได้ ช้า ผมคิดว่ายังเป็นสิ่งที่ทำไม่ได้จริงครับ, แบตเตอร์รี่อายุสั้นไปน้อย เปิด wifi, 3G ไว้ตลอด ต้องชาร์จทุกวัน แต่ด้วยการชาร์จแบบรวดเร็วของ Samsung ก็ทำให้รู้สึกว่าการชาร์จไม่ได้เป็นภาระอะไร

โอเคสรุปกันเลยดีกว่า สำหรับราคาประมาณ 15,000 – 17,000 สำหรับโทรศัพท์หนึ่งเครื่องถ้าถามว่าแพงมั้ยก็ต้องเรียกว่าแพงเพราะว่าด้วยราคานี้เราสามารถซื้อ Laptop แบบเบาๆ ได้ หรือเอาไปซื้อ iPad จอ 9.7 นิ้วได้เลย Galaxy Tab ก็ได้เหมือนกัน ผมซื้อมาราคาประมาณ 20,000 กว่า (น่าจะสองหมื่นสองมั้ง T-T) ใช้มาปีกว่าๆ ก็ยังรู้สึกว่ามันแพงอยู่ (ฮ่า) อาจจะเพราะว่าผมใช้ฟังชั่นมันไม่ครบอย่างที่ควรจะเป็นก็เลยคิดว่าแพง แต่ถ้าถามว่ามันตอบสนองการใช้งานในชีวิตประจำวันมั้ย มันก็โอเค แต่ถ้าคุณจะซื้อ Note 5 อยู่แล้วผมอยากให้ลองเปรียบเทียบกันดูครับ ลองไปยืนเล่นที่ร้านเพราะว่าสำหรับผมแล้ว Note 4 ดีเพียงพอ Feature ใหม่ของ Note 5 ที่บันทึกได้ทันทีไม่ต้องเปิดจอมันก็น่าสนใจมากแต่ว่า ส่วนต่างอีกประมาณ 5,000 บาทลองคิดดูครับเพราะว่าผมว่าจอมันยังเล็กเกินไปกว่าที่จะมาแทนที่สุดบันทึกจริงจัง

Blog ผมครับ http://goo.gl/O9bJPQ
อับเดทราคา Lazada ครับ http://ho.lazada.co.id/SHEO1D
ชื่อสินค้า:   Samsung Galaxy Note 4
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่