20,000 โล กับ YZF-R15 อายุ 1 ปีกว่า ๆ เป็นอย่างไรกันแล้วบ้าง ผมจะมารีวิวให้ดู

สวัสดีครับ วันนี้ก็เอาเจ้า R15 ที่เพิ่งวิ่ง 20,000 โล หมาด ๆ มารีวิวให้ดู

อะไรดี อะไรไม่ดี มีข้อดี ข้อเสียอะไรเกิดขึ้นเพิ่มเติมบ้าง มาดูกันครับ



ขอบคุณภาพจาก yamaha thailand racing team ด้วยครับสำหรับภาพนี้ ^^

ภาพส่วนใหญ่ผมถ่ายเองด้วยมือถือ i phone 4s นะครับ

------------------------------------------------------------------

มาดูสภาพภายนอกกันก่อน
เนื่องจากผมล้างรถตลอด ฝนตกก็ล้าง ก็เลยไม่เจอปัญหาสนิมที่ตัวถังนะครับ

ถังน้ำมัน เป็นอะไรที่เป็นรอยง่ายมาก ๆ ต้องระวังสุดตัว ทุกวันนี้ทำใจแล้ว ล้างทีก็ขัดเคลือบสีที ทำเป็นไม่มอง ก็ยังดูแวววาวดีครับ



มาดูมุมต่าง ๆ กันบ้างว่าสภาพรถ 20,000  โลแล้วเป็นยังไงบ้างครับ



















มาดูหม้อน้ำกันบ้าง อันนี้เป็นความผิดผมเองที่ไม่ชอบใส่การ์ดหม้อน้ำ สภาพจึงล้มเยอะไปหน่อย



ภาพใต้แผงคอ จริง ๆ ผมจะสังเกตุเหมือนกันว่า รถผมอาจจะไม่ได้อยู่ในที่ชื้นมาก เลยไม่เป็นสนิมเหมือนที่คันอื่น ๆ เป็น











สุดท้ายรถจะดีได้ก็อยู่ที่เจ้าของใส่ใจดูแลด้วยนะครับ



----------------------------------------------------------------------------------------------

มาดูข้อเสียที่เจอเพิ่มขึ้นจากคราวที่แล้วกันก่อนนะครับ
ปัญหาที่รถผมเจอ ไม่รู้คันอื่นเป็นไหมนะครับ สำหรับเจ้า R15 คันนี้

1.สวิต on - off run มักจะเจอปัญหาหน้าคอนแทคไม่สะอาด ทำให้สตาร์ดไม่ติด ต้องขยี้ ๆ หรือหมั่นทำความสะอาดบ่อย
หลัง ๆ ผมรำคาญ เลยต่อตรงซะเลย

2.กินน้ำมันเครื่องอยู่ในระดับที่รับได้ครับ เพราะผมจะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องทุก ๆ 1500 - 2000 โล ด้วยน้ำมันเครื่องของ YAMALUBE กระป๋องฟ้า
ถ้าใช้ Full ซินเทติก มันหายมากกว่าปกติครับ ผมก็เลยใส่แค่ semi ก็พอแหละ

3.แตรรถ ถ้าเจอฝนตกใส่บ่อย ๆ จะเกิดอาการ ไม่ค่อยดัง ต้องไปให้ศูนย์แก้ไขให้ครับ

4.ไฟหน้าไม่ค่อยสว่างเวลาวิ่งลำเดียวมืด ๆ นี่ เหนื่อยเลยครับ

5.โช้คหลังที่ย้วยขึ้น และ เตี้ยลงอย่างเห็นได้ชัด อันนี้ไม่รู้จะแก้ยังไงให้มันสูงเหมือนเดิมนอกจากเปลี่ยนใหม่

6. ท้ายรถเดิมหัก ฟังไม่ผิดหรอกครับ หักจริง ๆ เพราะอาจจะด้วยวัสดุไม่ดีหรือไม่ยังไงก็ตาม แต่ตรงนี้ยามาฮ่าเคลมให้ได้ครับ

ภาพประกอบจากรถคันอื่น แต่ของผมก็หักแบบนี้ครับ



อาการแปลก ๆ อย่างอื่นยังไม่เจอสำหรับรถผมครับ
ส่วนข้อเสียอื่น ๆ เหมือนเดิมที่เคยพูดไว้นะครับ
- เบรค สำหรับผม เจ้า R15 เบรคไม่หนึบเท่าที่ควรจะเป็น (อย่าง CBR150 เบรคหน้าจิกกว่านะ)
- พวกยางต่าง ๆ ที่ปิดหลังไฟเลี้ยว ชอบเหลือง ผมเป็นคนที่ชอบรักษาความสะอาดมาก เจ้ายางพวกเนี้ย เหลืองก่อนชาวบ้านเลย แล้วมันอยู่หน้ารถ เห็นแล้วเซ็ง (หวังว่ารุ่นต่อไปคงปิดหลังไฟมาให้ดีกว่านี้นะครับ)
- ยางรถที่ดีมาก ๆ ในทางแห้ง แต่ทางเปียกก็ลื่นไม่แพ้กัน ผมเคยเบรคล้อหลังจะแซงล้อหน้า เลย เลิกครับ เปลี่ยนไปใช้ยางอื่น ดีกว่ากันเยอะ
- ท่อมันเงียบไป เงียบจริง ๆ เวลาเร่งแล้วที่ดังแทนคือเสียงเครื่อง ยิ่งเวลาใกล้ๆ  10,000 รอบ เหมือนเครื่องจะแตกครับ
- เกียร์ 6 ไม่ค่อยมีแรงเวลาวิ่งทางไกลลมพัดตีรถ อย่าหวังว่ามันจะวิ่งถึง 140 เพราะต้องหมอบช่วยแล้ว (รุ่นนี้ทดสเตอร์หน้าไม่ได้ เพราะไมล์จะอ่อนลงทันที ตัววัดความเร็วอยู่ที่สเตอร์หน้า)
- ยางหน้าที่เล็ก เมื่อเทียบกับหลาย ๆ รุ่นในตลาด ถึงจะเหมาะสมกับกะทะล้อ 2.15 แต่มันก็ขัดใจหลาย ๆ คนอยู่ดี (ผมก็เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาอยู่หลายแบบ จนรู้แล้วว่า ขนาดเดิมเนี้ยแหละขี่ดีสุด)
- ก็รูปทรงอีกนั้นแหละ บางมุมก็ดูสวยมาก ถังน้ำมันเล็กก็มีส่วนทำให้มันดูเล็ก ไม่เถียงครับ

ข้อดีบ้าง

สำหรับผม ผมว่าดูแลรถได้ถึงอยู่ ก็เลยไม่เกิดปัญหาลูกสูบติด น้ำมันเครื่องแห้ง น้ำหล่อเย็นหมด
1. เครื่องยนต์ที่ยังคงเหมือนเดิมตั้งแต่วันแรกที่ขี่ คือไม่ค่อยเงียบ ท่อเงียบกว่าเครื่อง ดังนั้นบิดหมดปลอกเสียงเครื่องนี่ดังร้าวใจมาก ๆ
2. ฟิลลิ่งการตอบสนองในโค้งที่เทได้หมด (ขึ้นอยู่กับฝีมือด้วย) ผมชอบที่อย่างน้อยช่วงล่าง เดิมๆ ติดรถของ R15 มันแน่น หนึบดีจริง ๆ
3. รถเบา ควบคุมง่าย คอนโทรลง่าย มุดรถติดได้ดี เครื่องไม่ร้อนขาเท่าไหร่ (แต่ก็พอมีไออุ่น ๆ ออกมาบ้าง)
4. ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง อยู่แถว ๆ 40 + โล ต่อลิตร ซึ่งดีต่อกระเป๋าเรามาก
5. อะไหล่ถูกมาก ใช้ไปเลย โซ่สเตอร์ชุดละไม่ถึง 2000 หัวเทียน ไส้กรองอากาศ หลักร้อยเอง อะไหล่สิ้นเปลืองถูกพอ ๆ กะ Mio
6. รู้สึกคุ้มเมื่อเทียบกับของที่ให้มาเช่น สวิงอาร์มหลังสวย ๆ บอดี้รถงาม ๆ

อ๋อเกือบลืมข้อเสียอีกอย่าง

รถผมเจ้าชู้ครับ!!












-------------------------------------------------------------------------------------------------

สุดท้าย ผมก็ยังอยากจะย้ำว่า ใครที่จะออกรถรุ่นนี้ เหมาะกับมือใหม่สายสปอร์ตก้มขี่เน้นขี่คนเดียว ไม่เหมาะกับทัวร์ริ่งเน้นคนซ้อนเพราะคนซ้อนลำบากมาก
กับเงิน 87000 ผมก็ยังมองว่า คุ้มค่าที่ใครอยากได้เป็นเจ้าของครับ

ช่วงสิ้นปีนี้ yamaha มีรถรุ่นใหม่ ที่จะทำให้คลาส 150cc มีสะเทือนอีกรุ่นที่น่าจับตามาก ๆ กำลังจะมา
เผื่อเป็นทางเลือกให้ใครที่ชอบแนว naked มากกว่าสปอร์ตครับ ยังไงก็รอกันนะครับ ^^

edit แก้ไขคำผิด
Cr.ภาพบางส่วน ร้าน K.P.superbike และ yamaha thailand racing team ครับ

กระทู้ที่แล้ว ตั้งไว้ตอน 10,000 กิโล เรื่องข้อดีข้อเสียจะละเอียดกว่ากระทู้นี้นะครับ
http://pantip.com/topic/33522307
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่